Những sự cố “dở khóc dở cười” của hàng không Việt Nam

Máy bay bị rơi bánh, mất điện đài không lưu, hành khách đánh ghen trên máy bay… là những sự cố “dở khóc dở cười” của hàng không Việt Nam trong thời gian gần đây.

 

 

Máy bay bị rơi bánh, mất điện đài không lưu, hành khách đánh ghen trên máy bay… là những sự cố “dở khóc dở cười” của hàng không Việt Nam trong thời gian gần đây.

Sân bay Tân Sơn Nhất gián đoạn vì đài không lưu mất điện

Trưa 20/11, nhiều chuyến bay từ quốc tế và trong nước đến sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM đều không hạ cánh được vì hệ thống radar mất tín hiệu.

Sự cố mất tín hiệu radar xảy ra từ khoảng 11h đến 12h25 tại khu vực kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất. Theo đó, tất cả các chuyến bay từ các sân bay đến Tân Sơn Nhất đều được thông báo bay vòng hạ cánh tại sân bay khác hoặc quay đầu cho đến khi có thông báo tiếp theo. Các máy bay chuẩn bị khởi hành tại Tân Sơn Nhất cũng bị lùi thời điểm cất cánh.

Những sự cố “dở khóc dở cười” của hàng không Việt Nam 5

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam xác nhận tình trạng gián đoạn hoạt động bay ở Tân Sơn Nhất diễn ra hơn một tiếng đồng hồ. Nguyên nhân là do hệ thống điện cơ quan quản lý bay tại Tân Sơn Nhất bị lỗi. Tuy nhiên, đến 12h25, ban điều hành ở đây đã khắc phục được sự cố và mọi hoạt động diễn ra bình thường.

Sự cố trục trặc điều hành bay khiến hàng chục chuyến bay đến và đi từ sân bay Tân Sơn Nhất bị ảnh hưởng trong ngày 20/11, kéo theo chậm chuyến liên tiếp hàng loạt tại nhiều sân bay khác trên cả nước, gây thiệt hại kinh tế cho các hãng hàng không và ảnh hưởng việc đi lại của hàng nghìn hành khách.

Đại diện Hãng hãng không Jetstar Pacific cho biết, hãng này có 25 chuyến đến Tân Sơn Nhất từ các sân bay khác bị chậm khởi hành hoặc phải bay vòng. Vietnam Airlines có 8 chuyến bay từ Tân Sơn Nhất phải đổi giờ bay..

 Hai máy bay suýt... đụng nhau

Hãng hàng không Việt Nam (VNA) đã lập đoàn công tác xác minh về sự cố để xảy ra nguy cơ xung đột giữa máy bay chở khách của hãng và máy bay trực thăng huấn luyện Mi172 của quân sự tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo đó, ngày 29/10, chuyến bay VN1376 của VNA vừa cất cánh, được kiểm soát viên không lưu yêu cầu giữ nguyên hướng và bay ở độ cao 500 feet AGL (khoảng 152m). Tuy nhiên, khi đang lên độ cao được chỉ định, phi công thấy 1 máy bay trực thăng cắt ngang phía trước với khoảng cách được ước lượng là khoảng dưới 200 feet (khoảng 60m).

Theo đánh giá của ông Đỗ Quang Việt, Cục phó Cục Hàng không Việt Nam, kiểm soát viên không lưu quân sự đã không thực hiện đúng quy trình an toàn, không phối hợp hiệp đồng đúng theo quy trình.

Hành khách đánh ghen trên máy bay

Tối ngày 21/11, chuyến bay của Vietnam Airlines từ TP.HCM đi Hà Nội đã bị chậm khởi hành do sự cố đánh ghen giữa hai người phụ nữ.

Trước đó, trên chuyến bay VN274 của Vietnam Airlines hành trình TP HCM - Hà Nội dự định xuất phát lúc 21 giờ đêm ngày 21-1, trong lúc đón khách lên tàu bay, 3 hành khách ngồi tại số ghế 32D, 32E và 32G đã xảy ra xô xát với nhau.

Khi phát hiện sự việc, tổ tiếp viên đã kịp thời ngăn cản, đề nghị 3 hành khách giữ trật tự nhưng những hành khách này đã không tuân thủ, khiến tổ tiếp viên báo cáo cho Cơ trưởng xử lý tình huống này. Được lệnh của Cơ trưởng, tiếp viên đã yêu cầu cả 3 người rời khỏi máy bay, chuyến bay phải dỡ hành lý của khách nên chậm gần 30 phút so với hành trình dự kiến. Cả 3 hành khách với sự hộ tống của nhân viên mặt đất và an ninh hàng không đã rời khỏi máy bay trong trật tự.

Thông tin được làm sáng tỏ sau đó cho thấy đây là một vụ đánh ghen. Ông Đ. trước đây từng có quan hệ tình cảm với bà H., giữa 2 người đã có con. Nhưng người mà ông Đ. cưới làm vợ sau này lại là bà L. (có đăng ký kết hôn). Không biết vì cố tình hay ngẫu nhiên mà cả 3 người lại cùng có mặt trên chuyến bay VN274, lại ngồi cùng hàng ghế và ngạc nhiên hơn là ông chồng được sắp xếp ngồi giữa người tình cũ và vợ. Hơn 200 hành khách của chuyến bay bất đắc dĩ phải chứng kiến màn đánh ghen chưa từng có và bị chậm bay tới nửa giờ.

Những sự cố “dở khóc dở cười” của hàng không Việt Nam 6

Một trong 2 nữ hành khách đánh ghen trên máy bay được đưa xuống khỏi máy bay Vietnam Airlines (Ảnh Người lao động).

Cảng vụ Hàng không miền Nam đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 người phụ nữ này, mỗi người đã bị phạt 7,5 triệu đồng mỗi người vì có hành vi gây rối, mất trật tự trên máy bay. Người đàn ông không bị phạt vì không đánh nhau mà ngược lại còn có hành động tích cực là can ngăn. Đáng lưu ý, đây là một vụ việc đánh ghen hi hữu ngay trên máy bay Vietnam Airlines.

Máy bay Việt Nam Airlines rơi bánh

Ngày 21/10, chiếc ATR-72 của Vietnam Airlines mang số hiệu VN-B219 cất cánh từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đi Đà Nẵng, chở 41 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn bị phát hiện gãy càng mũi và lốp đã bị rơi ra.

Những sự cố “dở khóc dở cười” của hàng không Việt Nam 7Cận cảnh cụm càng trước của chiếc máy bay ATR-72 bị rơi mất một chiếc bánh bên phải.

Rất may máy bay vẫn hạ cánh an toàn bằng một bánh mũi còn lại xuống sân bay Đà Nẵng. Sự việc chỉ được phát hiện ra khi máy bay đã hạ cánh.

Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, đây là sự cố được xếp vào hạng nghiêm trọng, mặc dù chuyến bay vẫn hạ cánh an toàn.

Bảo An (tổng hợp)

Tin Liên Quan
Nguyễn Thị Lan Hương
Nguồn: Nguoi dua tin
Bạn Có Thể Quan Tâm
Tin Đọc Nhiều
Cùng chuyên mục