Tin mới

Những sự kiện nổi bật nhất của Y tế Việt Nam trong năm 2018

Thứ hai, 24/12/2018, 10:18 (GMT+7)

Những sự kiện đáng chú ý nhất của ngành y tế Việt Nam 2018: Khánh thành bệnh viện nhi hiện đại nhất miền Nam, lần đầu tiên ghép phổi từ người cho chết não, xét xử vụ việc sự cố chạy thận khiến 9 người chết...

Những sự kiện đáng chú ý nhất của ngành y tế Việt Nam 2018: Khánh thành bệnh viện nhi hiện đại nhất miền Nam, lần đầu tiên ghép phổi từ người cho chết não, xét xử vụ việc sự cố chạy thận khiến 9 người chết...

Khánh thành bệnh viện nhi hiện đại nhất miền Nam

Sau hơn 1 năm đưa vào hoạt động thử nghiệm ở một số khoa, phòng, sáng 1/6/2018, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM) đã chính thức khánh thành đưa vào hoạt động.

Một góc bệnh viện Nhi đồng Thành phố. Ảnh: Lê Phương.

Theo đó bệnh viện Nhi đồng Thành phố có tất cả 39 khoa lâm sàng, cận lâm sàng và 10 phòng chức năng cùng với 1.000 giường bệnh nội trú và 100 phòng ngoại trú. Đây là bệnh viện nhi hiện đại nhất hiện nay tại Việt Nam với trang thiết bị y tế đạt tiêu chuẩn các nước G7 và quản lý bệnh viện theo mô hình các nước có nền y học tiên tiến.

Tính đến tháng 12/2018, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố tiếp nhận hơn 400.000 lượt bệnh nhi khám ngoại trú, hơn 23.000 lượt điều trị nội trú, trong đó 88% bệnh nhi được bảo hiểm y tế chi trả viện phí.

Xét xử sự cố chạy thận làm 9 người chết ở Hòa Bình

Ngày 7/5, TAND TP Hòa Bình mở phiên tòa xét xử vụ chạy thận làm 9 bệnh nhân thiệt mạng tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Tuy nhiên, do luật sư liên quan vụ án vắng mặt nên phiên tòa phải tạm hoãn.

Đến 15/5, phiên xét xử được mở lại và kéo dài liên tục trong 12 ngày và 5 ngày nghị án, nhưng TAND thành phố Hòa Bình đã tuyên trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung một số vấn đề.

 

Công an tỉnh Hoà Bình sau đó 2 lần đưa ra kết luận điều tra bổ sung song đều bị VKSND tỉnh Hoà Bình yêu cầu điều tra lại.

Sáng 24/8, Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Trương Quý Dương (Nguyên giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình) về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bộ Y tế cấp phép nhập vắc xin 6 trong 1 thế hệ mới vào Việt Nam

Lần đầu tiên vắc xin dạng hỗn hợp bơm sẵn trong kim tiêm Hexaxim thế hệ mới của Sanofi Pasteur phòng 6 bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, bại liệt và Hib vừa được Bộ Y tế cấp phép và đưa vào tiêm tại Hệ thống tiêm chủng VNVC. 

Lễ ra mắt vắc xin Hexaxim tại Trung tâm tiêm chủng VNVC

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết, vắc xin này được lưu hành từ năm 2013. Trước khi về Việt Nam, vắc xin này đã được kiểm nghiệm lâm sàng và được Bộ Y tế cấp phép. Theo đó vắc xin Hexaxim đã thử nghiệm lâm sàng trên 345 trẻ từ 34 đến 91 ngày tuổi.

Hexaxim 6 trong 1 đã được chứng minh về sự an toàn và tính dung nạp. Các nghiên cứu của Hexaxim với các vắc xin 6 trong 1 khác thì Hexaxim không có sự khác biệt nhiều về phản ứng phụ toàn thân và tại chỗ, đồng thời không có tác dụng phụ nghiêm trọng xảy ra trong vòng 30 ngày và 6 tháng sau khi tiêm. Với sự đơn giản và tiện dụng, vắc xin Hexaxim 6 trong 1 giúp giảm 50% thời gian chuẩn bị trước khi tiêm.

Việt Nam lần đầu tiên ghép phổi từ người cho chết não

Ngày 16/3, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) thông báo đã thực hiện thành công ca ghép phổi từ người cho chết não lần đầu tiên tại Việt Nam.

Được biết nguồn tạng là một người đàn ông 45 tuổi bị chết não, gia đình đồng ý hiến tạng. Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã thực hiện ca ghép phổi, ghép một quả thận và ghép giác mạc cho bốn bệnh nhân. Trong đó riêng trái tim và quả thận còn lại được bảo quản, vận chuyển bằng máy bay từ Hà Nội vào TP HCM để ghép cho hai bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Các bác sĩ đang thực hiện ca ghép phổi đầu tiên từ người hiến đã chết não. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Để thực hiện thành công ca ghép phổi từ người chết não, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã huy động hơn 60 y bác sĩ tham gia lấy tạng hiến, thực hiện cùng lúc ca ghép phổi, thận, giác mạc vào ngày 26/2.

Riêng 20 y bác sĩ tham gia ca ghép phổi với sự hỗ trợ của các chuyên gia hàng đầu về gây mê hồi sức và ghép phổi của Pháp, Bỉ. Một ê kíp chuẩn bị cho người hiến tạng, lấy phổi, cắt lọc và bơm rửa phổi đã lấy; ê kíp khác chuẩn bị cho bệnh nhân được ghép.

Hết vắc xin 5 in 1 Quinvaxem, hàng loạt trẻ không được chích ngừa

Vào tháng 9/2018, nhiều phụ huynh đưa con đến trạm y tế phường Tăng Nhơn Phú (quận 9, TP.HCM) để chích ngừa loại vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia 2018 tuy nhiên họ chỉ nhận được thông báo hết loại vắc xin này.

 

Vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem được tiêm cho trẻ em lúc 2, 3, 4 tháng tuổi, ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib, trong chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia.

Thay thế cho Vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem là vắc xin ComBe FIVE. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, ngành y tế TP.HCM chưa biết lúc nào sẽ có vắc xin ComBe FIVE để chích ngừa cho trẻ.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news