Tin mới

Những sự kiện thế giới nổi bật nhất trong năm 2013

Thứ tư, 01/01/2014, 17:08 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chúc mừng năm mới vừa sang với hy vọng về một tương lai tươi sáng, tốt\nđẹp hơn. Tuy nhiên, không thể không nhắc đến những sự kiện chấn động của thế\ngiới trong năm vừa qua.

(Tinmoi.vn) Chúc mừng năm mới vừa sang với hy vọng về một tương lai tươi sáng, tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, không thể không nhắc đến những sự kiện chấn động của thế giới trong năm vừa qua.

Hãy cùng điểm lại những sự kiện nổi bật nhất này:

Việt Nam mua tàu ngầm Kilo của Nga

Những sự kiện thế giới nổi bật nhất trong năm 2013

Tàu ngầm Kilo Hà Nội

Vào khoảng 6g sáng ngày đầu năm mới 1/1/2014, tàu vận tải Rolldock Sea đưa chiếc Kilo 636 đầu tiên mang số hiệu HQ-182 tên Hà Nội  tiến sâu vào quân cảng Cam Ranh, Khánh Hòa.

Đây là chiếc tàu ngầm đầu tiên trong hợp đồng 6 chiếc Kilo 636 mà Nga đóng cho Việt Nam theo hợp đồng mà hai bên ký kết vào năm 2009.

Sáu tàu Kilo 636 của Việt Nam mang tên HQ-182 Hà Nội, HQ-183 Thành phố Hồ Chí Minh, HQ-184 Hải Phòng, HQ-185 Đà Nẵng, HQ-186 Khánh Hòa và HQ-187 Bà Rịa – Vũng Tàu.

Chiếc thứ hai sẽ mang tên Hồ Chí Minh, hiện tại đang được tiến hành thử nghiệm trên biển Barents và sẽ được giao cho Hải quân Việt Nam vào cuối năm nay. Bốn chiếc còn lại sẽ hoàn thành giao nhận vào năm 2016. Hàng chục thủy thủ Việt Nam cũng được gửi sang Nga đào tạo từ tháng 4.

Xem chi tiết tại đây

Cha đẻ súng AK qua đời

Ông Mikhail Kalashnikov qua đời tại Nga ở tuổi 95

Ngày 23/12, ông Mikhail Kalashnikov, cha đẻ dòng súng trường AK-47 nổi tiếng khắp thế giới, đã qua đời tại Nga ở tuổi 95.

Ông Kalashnikov đã vật vã với căn bệnh tim nhiều năm gần đây. Ông được chăm sóc đặc biệt trong bệnh viện ở thành phố quê nhà Izhevsk, nơi đặt nhà máy đã chế tạo ra khẩu AK-47 vào năm 1947.

Xem chi tiết tại đây

Chú Kim Jong Un bị xử tử

Ông Jang Song Taek bị bắt ngay giữa cuộc họp Đảng Lao động Triều Tiên

Ngày 13/12, hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA công bố Bình Nhưỡng đã xử tử người chú Jang Song-Thaek của nhà lãnh đạo Kim Jong-Un sau một phiên tòa quân sự đặc biệt với cáo buộc vi phạm một “tội ác ghê tởm khi cố lật đổ nhà nước bằng mọi mưu đồ và phương pháp hèn hạ với tham vọng điên cuồng là thâu tóm quyền lực tối cao của đảng và nhà nước. »

Xem chi tiết tại đây

Cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela qua đời


Cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela năm 2005 tại London, Anh.

Ngày 6/12, Nelson Mandela, cố Tổng thống Nam Phi, đã qua đời bình yên trong vòng tay của gia đình vào lúc 20g50 ngày 5/12/2013.

Lễ quốc tang của ông được tổ chức vào Chủ nhật (15/12) tại quê nhà, ngôi làng Qunu với sự tham gia của khoảng 4.500 bạn bè, thân hữu và các nhân vật quan trọng khác.

Thi hài ông được hạ huyệt sau 21 phát súng đại bác, trong khi các phi cơ và phi cơ trực thăng quân sự bay trên phía trên.

Mandela là tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi, là biểu tượng của phong trào chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, đã chấm dứt chế độ kỳ thị chủng tộc tại nước này.

Xem chi tiết tại đây

Bạo động tại Thái Lan đòi lật đổ chính phủ

Ngày 24/11, một lượng lớn người biểu tình lên đến hàng trăm ngàn người đã gây náo động Thái Lan yêu cầu lật đổ Thủ tướng Yingluck Shinawatra, em gái ruột của cựu Thủ tướng sống lưu vong Thaksin Shinawatra từ năm 2006, cáo buộc rằng bà là con rối của người anh.

Xem chi tiết tại đây

Trung Quốc lập vùng phòng không trong vùng lãnh hải tranh chấp

Ngày 23/11, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố thành lập Vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông (ECSADIZ) gồm một bản đồ và những hệ thống tọa độ về vùng phòng không của nước này vào ngày 23/11.

Theo đó, những máy bay trong vùng này phải báo cáo kế hoạch bay của mình cho Trung Quốc, giữ phát sóng truyền thanh hai chiều và đánh dấu rõ ràng quốc gia của mình trên máy bay. Vùng không gian này bao gồm cả quần đảo Điếu Ngư/Sensaku.

Vụ việc làm thổi bùng căng thẳng ở Hoa Đông, và những phản ứng dữ dội từ Mỹ, Nhật và Hàn Quốc.

Xem chi tiết tại đây

Siêu bão Haiyan tàn phá Philippines

4g40p, ngày 8/11, siêu bão Haiyan mạnh nhất trong lịch sử bắt đầu đổ bộ vào đảo Samar, cách thủ đô Malina, Philippines 600 km, rồi nhanh chóng tấn công các tỉnh Leyte và Iloilo.

Với sức gió kinh hoàng 310 km/h, siêu bão đã san bằng những nơi nó đi qua, biến nơi đây thành một đống đổ nát khiến 6109 người chết, 27.665 người bị thương và 1779 người mất tích. Cơ quan phát triển quốc gia Philippines cho biết, tổng cộng thiệt hại từ siêu bão Haiyan lên đến 571.100.000.000 peso (12,9 tỷ USD).

Xem chi tiết tại đây

Thảm họa rơi máy bay tại Lào

16g10 chiều 16/10 đã xảy ra một vụ tai nạn máy bay của Hãng hàng không quốc gia Lào (Lao Airlines), xuất phát từ thủ đô Vientiane của Lào đã lao xuống sông Mekong ngay trước khi hạ cánh xuống sân bay Pakse, thủ phủ tỉnh Champasak, miền Nam Lào.

Máy bay hai động cơ ATR gặp nạn mang số hiệu QV301. Trên máy bay có 44 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng, trong đó có 5 người Thái Lan, 5 người Australia, 3 người Hàn Quốc, 7 người Pháp, 1 người Mỹ, 2 người Trung Quốc (1 Đài Loan), 1 người Canada và 2 hành khách Việt Nam

Xem chi tiết tại đây 

Chính phủ Mỹ đóng cửa, thoát vỡ nợ trong gang tấc

0 giờ Mỹ - 11g trưa ngày 1/10 giờ VN, chính phủ Mỹ chính thức bắt đầu ngừng hoạt động sau khi Quốc hội lưỡng viện Mỹ bất đồng về dự thảo ngân sách mới.

Đây là lần đầu tiên chính phủ Mỹ ngừng hoạt động trong vòng 17 năm vì hết ngân sách do Quốc hội bị chia rẽ về xung quanh chương trình chăm sóc sức khỏe của Tổng thống Obama.

Trong hơn hai tuần (1/10 -16/10), cuộc sống người dân Mỹ bị đảo lộn do chính phủ đóng của. Tình trạng này buộc 800.000 công chức thất nghiệp, các điểm du lịch đóng cửa, các dịch vụ ngừng hoạt động…

Tối ngày 16/10 theo giờ Mỹ, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật về nâng trần nợ quốc gia, giúp Mỹ thoát vỡ nợ trong gang tấc. Chính phủ Mỹ được cấp tiền để hoạt động trở lại ngay sau khi Tổng thống Barack Obama ký phê chuẩn.

Xem chi tiết tại đây

Mỹ suýt tấn công Syria

Ngày 21/8, cả thế giới chấn động trước tin vũ khí hóa học đã được sử dụng trong các vùng ngoại ô của thủ đô Damascus, Syria làm ít nhất 1.429 người Syria, trong đó có 426 trẻ em đã thiệt mạng. Các nước đối lập và phương Tây đổ lỗi cho chính phủ Syria và chuẩn bị tiến hành cuộc chiến tranh trừng phạt.

Mỹ suýt chút nữa phát động cuộc tấn công quân sự tổng lực nhằm lật đổ chính phủ Syria. Rất may, bằng những nỗ lực ngoại giao, điển hình là Nga, đã giúp Syria tránh khỏi cuộc can thiệp quân sự của Mỹ, đổi lại chính quyền Syria phải giải trừ vũ khí hóa học.

Hiện tại, các cuộc xung đột vẫn tiếp tục và chính phủ Syria đang làm việc với Liên Hiệp Quốc để tiêu diệt các loại vũ khí hóa học đang tồn tại.

Xem chi tiết tại đây

Kẻ lộ mật Snowden và bê bối Mỹ nghe lén thế giới

Cựu nhân viên Mỹ của cơ quan NSA (Cục an ninh quốc gia) Edward Snowden

Cựu nhân viên Mỹ của cơ quan NSA (Cục an ninh quốc gia) Edward Snowden đã tiết lộ với các phương tiện truyền thông hàng trăm ngàn tài liệu mật. Điển hình là các thông tin tình báo Mỹ nghe lén các cuộc hội thoại qua điện thoại và e-mail của hàng triệu người dân trên toàn thế giới, bao gồm cả các công dân Mỹ, các nhà lãnh đạo của nhiều quốc gia, trong đó có cả những đồng minh thân cận.

Sự kiện này, phát sinh ra một vụ bê bối trên toàn cầu. Ở nhiều quốc gia, bắt đầu điều tra các hành động bất hợp pháp của tình báo Mỹ. Hiện nay, Snowden đã cấp tị nạn tại Nga. Chính quyền tổng thống Obama đề nghị Nga dẫn độ Snowden, nhưng Nga không chấp nhận.

Xem chi tiết tại đây

Vụ khủng bố ở Boston, Mỹ

Cuộc tấn công khủng bố tại Boston, Mỹ, vụ nổ xảy ra gần vạch đích của cuộc thi marathon truyền thống hàng năm. Trong khoảng thời gian 12 giây, hai quả bom phát nổ làm 3 người thiệt mạng, hơn 260 người bị thương.

Thủ phạm của vụ tấn công khủng bố này là 2 anh em, Tamerlane (26 tuổi) và Johar (20 tuổi), người gốc Chechnya (nước cộng hòa thuộc Nga). Hai tên khủng bố đã định cư lâu dài ở Mỹ và nhận được các khoản trợ cấp nhà nước. Một vài ngày sau Tamerlane đã bị giết chết trong một cuộc đọ súng với cơ quan anh ninh Mỹ còn Johar bị thương bị bắt giữ.

Xem chi tiết tại đây 

W2, HY

Tin mới/Seatimes

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.