Tin mới

Những tác hại chết người khi dùng laptop

Thứ ba, 05/08/2014, 16:51 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Những tác hại của laptop và cách phòng tránh sau đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ về vấn đề sử dụng laptop sao cho đúng và phù hợp với sức khỏe của chúng ta thời gian dài khi sử dụng.

(Tinmoi.vn) Những tác hại của laptopvà cách phòng tránh sau đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ về vấn đề sử dụng laptop sao cho đúng và phù hợp với sức khỏe của chúng ta thời gian dài khi sử dụng.

 

- Tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng từ điện thoại và các thiết bị khác như máy tính, máy tính bảng, và ti vi màn hình phẳng... có thể làm tăng nguy cơ tổn thương mắt lâu dài.

Việc tiếp xúc với ánh sáng màu xanh tím ở điện thoại thông minh quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng, nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mù lòa. 

 

Điều này được nhận định sau khi khảo sát trên 2.000 người dưới 25 tuổi cho thấy họ tiếp xúc với điện thoại trung bình 32 lần/ngày. Ánh sáng màu tím xanh phát ra từ những thiết bị điện tử tiềm ẩn nhiều nguy hiểm và độc hại đến đôi mắt lâu dài.

Khi bạn sử dụng một laptop trong thời gian dài không đúng tư thế sẽ làm cổ và đường cong xương sống bị kéo cong và ảnh hưởng đến cơ chế lò xo của đĩa đệm, cột sống bị gập và các đốt sống cũng như đĩa đệm bắt đầu thoái hóa. 

- Nhiều lần như vậy có thể gây đau nhức và các đốt sống bị thoái hóa sẽ chèn vào các dây thần kinh và tủy sống. Điều này có thể dẫn đến viêm khớp và các dây thần kinh bị hư hại, rất nguy hiểm.

Ngoài áp lực lên lưng và cổ, người dùng các thiết bị hiện đại này còn phải chịu rủi ro bị đau ngón tay do phải ấn, miết vào màn hình quá nhiều và chai cứng, vì thiết bị không có bàn phím truyền thống.

Một trong những cách khắc phục khá hiệu quả là sử dụng thiết bị ngoại vi như bàn phím và chuột rời để bảo đảm rằng bạn sẽ ở tư thế thoải mái khi làm việc trong thời gian dài. Chú ý nghỉ ngơi khoảng 5 ~ 10 phút sau mỗi giờ làm việc, tập các động tác thể dục để căng ngón tay, các cơ cánh tay và cổ tay.

Bạn có thể dùng một chiếc gối nhỏ chèn vào sau lưng hoặc dùng một tấm lưới tựa lưng (hiện có bán ở các siêu thị) để lót và nâng xương cột sống thẳng lên, giảm tải cho các đốt sống, tránh thoái hóa cột sống sau này.

- Theo Tổ chức Y tế Thế giới, nếu số lượng tinh trùng của một người đàn ông là ít hơn 20 triệu trong một mililit thì được coi là có nguy cơ bị vô sinh. Số lượng tinh trùng thấp, hay còn gọi là oligospermia, là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của vô sinh nam. Có một số yếu tố có thể dẫn đến việc số lượng tinh trùng thấp, trong đó có việc tiếp xúc thường xuyên với nhiệt độ quá cao.

Nghiên cứu cho thấy sau khi ngồi với một laptop đặt trong lòng trong 15 phút, nhiệt độ bìu của nam giới đã tăng lên 1,8 độ và tăng 2,8 độ chỉ sau một giờ. Bất kỳ khi nào nhiệt độ ấm hơn sẽ ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng, cứ mỗi một độ tăng thì số lượng tinh trùng giảm đi 40%.

 

Bởi vậy, điều quan trọng cho nam giới nếu muốn được "thể hiện bản lĩnh đàn ông" về sau thì nên xem xét các tác động tiếp xúc kéo dài với nhiệt. Cách tốt nhất cho một người đàn ông để bảo vệ khả năng sinh sản của mình là tránh những tình huống cao nhiệt bất cứ khi nào có thể.

Những lưu ý chung khi sử dụng laptop:

- Đặt màn hình sao cho tầm mắt nằm ngang càng tốt và tránh đầu không bị rơi về phía trước, khoảng cách ít nhất là 50cm.

- Sử dụng màn hình lớn hơn hoặc phông chữ to.

- Ngồi ở tư thế thoải mái nhất, có thể dùng ghế tựa để hỗ trợ lưng.

- Một tiếng nên thư giãn một chút để các phần cơ đang bị căng có thời gian nghỉ ngơi, có thể kết hợp tập thể dục giữa giờ làm việc.

- Uống nhiều nước để đỡ khô mắt và đĩa đệm được bôi trơn.

- Không nên để laptop lên đùi nếu như các bạn nam không muốn "hối hận" về sau.

- Chưa có thống kê nào nguy hiểm cho nữ giới khi để laptop lên đùi trong thời gian dài, tuy nhiên, các bà mẹ mang thai nên cẩn thận vì sóng WiFi hay trường điện từ phát ra có thể ảnh hưởng đến bào thai trong bụng.

Dã Quỳ (Tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news