Tin mới

Những tác hại có thể xảy ra cho cơ thể khi sử dụng Smartphone

Thứ ba, 07/06/2016, 08:57 (GMT+7)

Mất trí nhớ, gây khó ngủ, tự kỷ, đau khớp... là những tác động dễ thấy nhất khi bạn lạm dụng smartphone.

Mất trí nhớ, gây khó ngủ, tự kỷ, đau khớp... là những tác động dễ thấy nhất khi bạn lạm dụng Smartphone.

Ngày nay, chúng ta không thể phủ nhận được tầm quan trọng của smartphone trong đời sống hàng ngày. Ngoài chức năng nghe gọi thông thường, smartphone còn đem lại một cuộc sống luôn luôn kết nối, thông minh hơn, phù hợp với sự năng động của con người hiện đại. 

Tuy nhiên những hành động lạm dụng quá mức khi sử dụng smartphone trong cuộc sống hàng ngày của bạn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể và tinh thần rất nhiều.

1. Mất trí nhớ

Việc cúi đầu xuống và nhìn chằm chằm vào màn hình điện thoại vô tình tạo thêm một lực nặng khoảng 27 kg lên cổ của chúng ta, dần dần sẽ ảnh hưởng về mặt sức khỏe bên trong lẫn hình dáng cơ thể bên ngoài. Ngoài ra, việc liên tục cúi đầu nhìn xuống màn hình điện thoại chẳng khác nào trực tiếp lôi kéo bạn vào những tai nạn có thể xảy ra trên đường do không chú ý đến xung quanh.

 

Một nghiên cứu mới đây cho biết khi con người có xu hướng "cúi đầu vào điện thoại", họ cũng gặp phải một số ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng và lòng tự trọng. Một báo cáo khác cũng cho thấy vấn nạn "cúi đầu" có thể gây ra một số tình trạng mất trí nhớ, trong khi nếu ngồi thẳng và đúng tư thế sẽ giúp con người có thể ghi nhớ thông tin nhiều hơn - đây cũng là một điểm đáng lưu ý nếu bạn muốn ghi nhớ bài vở của mình tốt hơn. 

2. Gây khó ngủ

Việc đặt điện thoại trên giường ngủ đã được chứng minh gây hại cho giấc ngủ và sức khoẻ. Người dùng sẽ gặp những phiền toái sau nếu không rời chiếc điện thoại của mình ngay cả trong giấc ngủ.

 

Theo các nhà khoa học, ánh sáng từ điện thoại sẽ làm não sản xuất ra ít Melatonin hơn. Hóc-môn này giúp bạn dễ ngủ. Ngoài ra, đèn báo hiệu thiết bị đang sạc phát ra bước sóng xanh, ảnh hưởng đến nhịp sinh học của bạn, gây khó ngủ.

3. Tự kỷ

 

Trẻ em không chơi với những người khác, chúng chỉ chăm chú làm bạn với chiếc điện thoại thông minh của mình. Bởi vì có thể dễ dàng tải các trò chơi trên smartphone nên nhiều trẻ em đòi hỏi cha mẹ cho một chiếc để chúng có thể chơi các trò chơi. Tuy nhiên, điều này không hề tốt đối với trẻ em. Chơi trò chơi quá nhiều trên điện thoại di động sẽ không chỉ làm tổn thương mắt của trẻ em mà cũng có thể làm cho các em mất đi khả năng giao tiếp xã hội.

4. Làm đau khớp tay và ngón tay

Cũng xuất phát từ tư thế sử dụng điện thoại cho việc nhắn tin hay cầm nắm thiết bị trong một thời gian dài cũng là nguyên nhân gây là các cơn đau mãn tính cho cánh tay.

 

Bác sĩ Nguyễn Thành Nhân, Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện ĐH Y Dược TP HCM cho biết lượng người bị bệnh "ngón tay cò súng" đang ngày càng tăng. Bệnh còn có tên gọi khác là ngón tay lò xo, ngón tay bật, viêm bao gân gấp hay viêm gân gấp ngón tay. Đây là vấn đề về xương khớp thường xảy ra ở các ngón tay, đặc biệt với những người hay lướt smartphone, ngón cái thường bị nặng hơn do được sử dụng nhiều hơn.

5. Da mặt sạm đen

Theo nghiên cứu của Viện Sử học Vi sinh lâm sàng và Kháng sinh Anh (Annals of Clinical Microbiology and Antimicrobials), lượng vi khuẩn trên điện thoại di động còn nhiều hơn cả trên bồn cầu và giẻ lau bếp. Việc thường xuyên “nấu cháo” điện thoại, áp màn hình điện thoại lên mặt sẽ khiến một lượng lớn vi khuẩn trên màn hình điện thoại có điều kiện tấn công da mặt.

Cũng như nhiều đồ dùng điện tử khác, điện thoại di động sẽ nóng lên sau một thời gian sử dụng liên tục. Điều này sẽ khiến làn da mặt nhạy cảm của bạn bị thương tổn, kích thích sản sinh thêm melanin, hình thành các vết nám và đốm đen trên da mặt.

Sự thật là điện thoại thông minh có thể mang lại rất nhiều thuận lợi trong cuộc sống. Tuy nhiên, đôi khi cũng cần đặt smartphone, máy tính bảng và các thiết bị công nghệ khác sang một bên, và dành nhiều thời gian hơn cho bạn bè và gia đình, bởi có thể dễ dàng nhận thấy rằng tình cảm không bao giờ có thể được thay thế bằng điện thoại thông minh.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news