Tin mới

Những tác hại nguy hiểm chết người của kẹo cao su

Thứ năm, 31/07/2014, 11:21 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Việc nhai nhiều kẹo cao su dẫn đến hàng loạt những vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe, chủ yếu là về tiêu hóa. Sorbitol, một chất làm ngọt nhân tạo thường có trong kẹo cao su có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu. Việc nuốt quá nhiều không khí khi nhai kẹo cao su cũng dễ khiến bạn bị đầy hơi.

(Tinmoi.vn) Việc nhai nhiều kẹo cao su dẫn đến hàng loạt những vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe, chủ yếu là về tiêu hóa. Sorbitol, một chất làm ngọt nhân tạo thường có trong kẹo cao su có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu. Việc nuốt quá nhiều không khí khi nhai kẹo cao su cũng dễ khiến bạn bị đầy hơi.

Theo bác sĩ Bùi Thị Thu Huyền, Khoa răng hàm mặt, Bệnh viện đa khoa Xanh-Pôn thì hiện nay rất nhiều người sử dụng kẹo cao su để làm sạch răng, khử mùi hôi ở miệng hay giảm stress. Không thể phủ nhận những mặt lợi thiết thực mà kẹo cao su mang đến, ví dụ như giải tỏa căng thẳng, làm sạch răng miệng, đánh bay mùi hôi miệng,...

Những tác hại nguy hiểm chết người của kẹo cao su như béo phì

 Tốt nhất nên nhai kẹo cao su không đường và chỉ nên ăn 2-3 lần/ngày.

Tuy nhiên, bác sĩ cũng khuyến cáo nếu lạm dụng kẹo cao su, kết quả sẽ đi ngược lại mong muốn, cụ thể, người nhai kẹo cao su nhiều sẽ dễ gặp các tình trạng như đầy hơi, đau dạ dày, giảm trí nhớ, ảnh hưởng đường tiêu hóa, hỏng men răng…. Bác sĩ Huyền đưa ra lời khuyên, mỗi ngày không nên nhai kẹo cao su quá nhiều lần bởi nó sẽ nhanh chóng bị xói mòn, mất lớp men bảo vệ bên ngoài, sâu răng dễ dàng tấn công. Tốt nhất nên nhai kẹo cao su không đường và chỉ nên ăn 2-3 lần/ngày.

Nhiễm thủy ngân

Với những người hàn răng phải đặc biệt chú ý khi dùng kẹo cao su. Bởi các chất hàn răng bao gồm thủy ngân, bạc, thiếc và khi nhai kẹo cao su sẽ giải phóng thủy ngân vào cơ thể. Nếu hàm lượng thủy ngân rất nhỏ sẽ không gây hại cho cơ thể, tuy nhiên, nếu nhiễm thủy ngân ở mức cao có thể gây ra các vấn đề về thần kinh cũng như bệnh mãn tính và rối loạn tâm thần.

Gây đầy hơi

Một trong những mặt trái phổ biến nhất của thói quen nhai kẹo cao su mọi lúc mọi nơi là chứng đầy hơi khó tiêu. Có thể bạn không nhận ra nhưng suốt quá trình nhai và nuốt nước bọt, bạn đã vô tình nuốt một lượng lớn không khí không cần thiết, dẫn đến tình trạng đầy bụng, ợ hơi.

Đau dạ dày

Hầu hết những chị em có kinh nghiệm tham khảo các bài viết về Giảm cân trên các diễn đàn đều chia sẻ với nhau bí quyết nhai kẹo cao su để hạn chế cảm giác thèm ăn.

Đúng là việc nhai kẹo cao su giúp bạn đẩy lùi cơn thèm ăn trong một khoảng thời gian nhất định, nhưng đồng thời nó cũng khiến dịch vị và nước bọt tiết ra nhiều hơn. Nếu nhai kẹo để nhịn ăn trong thời gian dài, bạn dễ bị viêm loét dạ dày do tình trạng thừa axit.

Tác hại đối với xương hàm và men răng

Các hãng kẹo vẫn không ngừng quảng cáo rằng kẹo cao su có khả năng giúp bạn tập trung trí não cho công việc, làm sạch răng và cho hơi thở thơm mát quyến rũ. Quả thật, kẹo cao su giúp làm sạch bề mặt răng, nhưng nếu bạn nhai kẹo 4-5 lần/ngày, kết quả sẽ đi ngược lại những gì bạn mong đợi.

Những tác hại nguy hiểm chết người của kẹo cao su như đau dạ dày

Nếu nhai kẹo để nhịn ăn trong thời gian dài, bạn dễ bị viêm loét dạ dày do tình trạng thừa axit.

Cụ thể là, răng của bạn sẽ nhanh chóng bị xói mòn, lớp men bảo vệ bên ngoài răng bị tổn hại khiến sớm hình thành sâu răng. Một tác hại nữa là khi nhai kẹo, xương hàm sẽ phát triển, do đó, đối với người chưa dậy thì, thói quen này có thể làm cho khung xương hàm bạnh và thô.

Tiêu chảy, béo phì

Cũng giống như các loại nước ngọt dành cho người ăn kiêng, kẹo cao su mặc dù không chứa đường nhưng cũng không phải vô hại như bạn vẫn tưởng. Đừng tưởng rằng xylitol (chất ngọt thay thế đường) không ảnh hưởng đến cân nặng và số đo 3 vòng của bạn.

Chính việc lạm dụng các chất làm ngọt thay thế đường đã gây ra nhiều phản ứng phụ không mong muốn, trong đó có tiêu chảy. Đây cũng là nguyên nhân gây tăng cân tiềm ẩn mà ít người biết đến.

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news