Tin mới

Những thành phố rao tặng nhà, tạo việc làm để “tuyển” cư dân mới

Thứ sáu, 15/07/2016, 10:09 (GMT+7)

Nhằm thu hút thêm những cư dân mới chuyển tới sinh sống, nhiều thành phố, thị trấn đã đưa ra gói ưu đãi hấp dẫn như cung cấp nhà ở, đất đai với giá rẻ như cho không, tạo công ăn việc làm …

Nhằm thu hút thêm những cư dân mới chuyển tới sinh sống, nhiều thành phố, thị trấn đã đưa ra gói ưu đãi hấp dẫn như cung cấp nhà ở, đất đai với giá rẻ như cho không, tạo công ăn việc làm …

Sau quyết định Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) từ ngày 23/6, đã có rất nhiều công dân Anh bắt đầu tìm kiếm cơ hội sống và làm việc tại nước ngoài nhằm tránh khỏi một môi trường sống có quá nhiều biến động.

Theo BBC, dữ liệu mới nhất trên Google Trends cho thấy cụm từ “chuyển đến Canada” đã tăng khoảng 130% từ 24/6, nơi xuất phát tìm kiếm này nhiều nhất là London và Cardiff, trong khi đó người dân tại thành phố Southampton lại chọn New Zealand, một số khu vực khác chọn Australia và Mỹ.

Website của cơ quan Di trú New Zealand đã nhận hơn 5.500 lượt truy cập từ Anh mỗi ngày, còn lượng người truy cập website nhập cư của Canada tăng từ 27.500 lên 61.400, tình trạng này cũng tương tự với Ireland.

Trước tình hình này có khá nhiều thị trấn và thành phố ít người quyết định cung cấp gói ưu đãi đặc biệt để “tuyển” cư dân mới tới sinh sống, bao gồm trả tiền nhà, tìm việc làm,…

Thị trấn Kaitangata, New Zealand lâm vào tình trạng thừa đất, thừa việc nhưng thiếu người sinh sống. Ảnh: Chính quyền huyện Clutha

Cuối tháng trước, thị trấn Kaitangata, huyện Clutha ở South Island, New Zealand đã khiến nhiều người chú ý khi đưa ra gói ưu đãi vô cùng hấp dẫn. Theo Guardian, nhằm giải quyết tình trạng thừa việc làm tại đây, thị trấn 800 cư dân thông báo bất cứ ai chuyển đến sinh sống và làm việc tại thị trấn sẽ được cung cấp một căn nhà và đất đai tại khu vực nông thôn với mức giá 230.000 USD NewZealand, tương đương 3,4 tỷ đồng. Gói ưu đãi này nhằm hy vọng người dân đang chật vật mưu sinh tại các thành phố lớn sẽ cảm thấy sức hấp dẫn và tới thị trấn Kaitangata sinh sống, làm việc.

Thành phố Detroit, bang Michigan, Mỹ đưa ra nhiều gói ưu đãi hấp dẫn dành cho cư dân mới. Ảnh: BBC

Những nơi khác như bang Tasmania của Australia sẵn sàng cấp visa cho những nông dân chăn nuôi bò sữa của Anh, và còn bán trang trại bò sữa có đầy đủ trang bị với mức giá thấp hơn 50% so với các trang trại ở Anh, theo DairyTas.

Bên cạnh việc hứa hẹn cung cấp việc làm, một số thị trấn và thành phố tại Bắc Mỹ còn cung cấp nhà ở với giá gần như miễn phí để người dân nơi khác chuyển tới sinh sống. Đặc biệt là tại tỉnh Manitoba, Canada, đây là một trong những biên pháp nhằm ngân chặn làn sóng lão hóa dân cư.

Hay như các thành phố Mỹ nằm trong khu vực chịu thiệt hại từ suy thoái kinh tế cũng đã đưa ra ưu đãi lớn cho cư dân mới chuyển tới. Thành phố New Haven, bang Connecticut cung cấp khoản tiền trị giá 80.000 USD nhằm thu hút nhiều chủ nhà mới, trong khi đó thành phố Detroit, bang Michigan cũng đưa ra 2 sáng kiến cung cấp ưu đãi như trợ cấp hàng năm trị giá 2.500 USD cho việc thuê căn hộ, hoặc khoản vay trị giá 20.000 USD cho người mới.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news