Tin mới

Những thành quả bị lãng quên của Nga tại Syria

Thứ năm, 17/03/2016, 16:51 (GMT+7)

Sau quyết định rút quân khỏi Syria của Tổng thống Nga Putin, phần lớn chiến dịch của Nga được đánh giá là thành công, song vẫn còn những thành tựu quan trọng của Moscow mà truyền thông đã bỏ quên.

Sau quyết định rút quân khỏi Syria của Tổng thống Nga Putin, phần lớn chiến dịch của Nga được đánh giá là thành công, song vẫn còn những thành tựu quan trọng của Moscow mà truyền thông đã bỏ quên.

Nhắm mục tiêu các chỉ huy khủng bố

Cuối tháng 12/2015, một trong những chỉ huy quyền lực nhất của nhóm khủng bố là Jaysh al-Islam - đã bị giết chết trong một cuộc không kích do chiến đấu cơ Nga thực hiện. Cuộc không kích này nhắm mục tiêu vào cuộc họp của những phiến quân cấp cao, bao gồm cả chỉ huy Zahran Alloush, ở Đông Ghouta.

Khói bốc lên sau các cuộc không kích của Nga tại thành trì của nhóm nổi dậy ở phía đông thủ đô Damascus, Syria. 

Jaysh al-Islam là nhóm phiến quân lớn nhất ở khu vực xung quanh Damascus. Nhóm này đang nỗ lực để tạo ra một đế chế Hồi giáo ở Syria. Nhóm khủng bố có tới 25.000 thành viên này đã nhận được sự hỗ trợ từ Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Saudi. Những cuộc không kích của Nga đã khiến nhóm này bị mất đi nhiều lãnh đạo chủ chốt. Đòn không kích "chặt đầu" này của Nga được xem là chiến lược tiêu diệt nhóm khủng bố bắt đầu từ việc tận trừ những tên chỉ huy cấp cao.

Các lực lượng Nga cũng tiêu diệt chỉ huy của những nhóm nổi dậy khác, trong đó có Alloush, tên chỉ huy thánh chiến khét tiếng. Đó cũng được xem là chiến thắng nổi bật nhất của Không quân Nga.

Chiến thắng trên những chiến trường chính

Nga bắt đầu chiến dịch không kích chống khủng bố ở Syria vào ngày 30/9/2015. Khi đó, quân đội chính phủ Syria (SAA) đang bế tắc trong những trận chiến và thất bại ở hầu hết chiến trường mặt đất.

Vài tuần sau đó, dưới sự hỗ trợ của các chiến đấu cơ Nga, quân đội chính phủ đã giải phóng căn cứ không quân Kuweires, vốn đã bị bao vây suốt 3 năm. Cuộc tấn công nhằm vào IS cũng đã cắt đứt tuyến đường cung ứng chính của khủng bố tới Aleppo, thành phố lớn nhất của Syria.

Quân đội chính phủ Syria vui mừng sau khi giải phóng căn cứ không quân Kuweires. Ảnh: AP

Bên cạnh đó, các lực lượng do Damascus dẫn đầu cũng đành giành nhiều thắng lợi quan trọng ở tỉnh trọng điểm Latakia, thành phố phía đông Deir ez-Zor cũng đã nhận được viện trợ nhân đạo qua đường hàng không. SAA hiện đang chuẩn bị một chiến dịch để giải phóng thành cổ Palmyra, địa danh nổi tiếng nhất tại Syria.

Giải phóng miền đông Syria

Các lực lượng Nga cũng đã hỗ trợ chiến binh người Kurd - những người đang nỗ lực để tách khỏi vùng lãnh thổ bị IS kiểm soát ở Iraq và Syria bằng cách tái lập quyền kiểm soát biên giới giữa hai nước. Năm ngoái, nhóm chiến binh IS đã để mất quyền kiểm soát tuyến đường ngắn nhất nối liền Raqqa và Mosul, hai thủ phủ của IS ở Iraq và Syria khi chúng bị lực lượng người Kurd đánh bật khỏi Sinjar.

Đầu năm nay, vào tháng 2, Các lực lượng dân chủ Syria đã tái chiếm thị trấn al-Shaddadah, khu vực tiếp nối với Al-Shaddadi mà IS cũng sử dụng để vận chuyển chiến binh, vũ khí, vật tư giữa Iraq và Syria. Các chiến đấu cơ Nga đã dẫn đầu chiến thắng này.

Xe tăng chiến đấu thế hệ thứ ba T-90C mà Nga cung cấp cho Syria. Ảnh: Sputnik

Thêm vào đó, Nga cũng đã cung cấp các vũ khí hiện đại và huấn luyện cho các binh sĩ SAA. Chẳng hạn, các lực lượng chính phủ đã nhận được xe tăng chiến đấu thế hệ thứ ba T-90C, cũng như Tổ hợp tên lửa nhiệt áp TOS-1A Solntsepyok.

Chiến dịch chống lại những cuộc nổi dậy được nước ngoài hẫu thuẫn ở Syria cũng đã giúp Damascus tái chế nhiều thiết bị quân sự cũ kĩ của họ, còn Nga lại có cơ hội giới thiệu những loại vũ khí tân tiến nhất.

"Không có gì bí mật khi các loại bom ném xuống Syria không phải là mới. Một số lượng lớn đạn đạo và bom xuyên bê tông đã được sản xuất trong thời kỳ Xô viết", trang web Ruposters của Nga giải thích.

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news