Tin mới

Những thí sinh đạt điểm cao thi THPT quốc gia khiến dư luận xôn xao

Thứ bảy, 06/08/2016, 11:07 (GMT+7)

Đạt thành tích cao trong kỳ thi THPT quốc gia, đó không chỉ là niềm vui của riêng thí sinh và gia đình mà còn khiến cả vùng quê cũng trở nên hân hoan, vui sướng.

Đạt thành tích cao trong kỳ thi THPT quốc gia, đó không chỉ là niềm vui của riêng thí sinh và gia đình mà còn khiến cả vùng quê cũng trở nên hân hoan, vui sướng.

Cả vùng quê vui mừng vì có học sinh là  thủ khoa kỳ thi THPT Quốc gia 2016

Ngôi nhà nhỏ của gia đình em Lê Hữu Thông ở thôn Hòa Thạnh, xã Phổ Hòa (Đức Phổ) trở nên đông đúc, khi hay tin Thông đạt điểm cao nhất trong kỳ thi THPT Quốc gia 2016.

Em Lê Hữu Thông. Ảnh: Báo Quảng Ngãi

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2016,  Thông đạt thủ khoa kỳ thi THPT Quốc gia 2016 ở tỉnh ta, với hai môn cao điểm nhất tỉnh: Vật lý (9,8 điểm), Toán (9,5 điểm). Tổng điểm thi 3 môn xét đại học khối A1 gồm Toán, Lý và Ngoại ngữ của Thông là 28,73 điểm.

Thông sinh ra trong một gia đình hiếu học, dù bố mẹ sống chủ yếu bằng nghề nông. Nhà có 6 người con, lần lượt 5 anh, chị của Thông đều thi đậu các trường ĐH có tiếng trong nước. Tiếp nối thành tích của các anh, chị, Thông luôn nỗ lực vươn lên trong học tập và đạt danh hiệu học sinh giỏi trong suốt 12 năm liền.

Điều kiện gia đình khó khăn, nên Thông tự học là chính. Ngoài giờ học ở trường, về nhà Thông dành phần lớn thời gian ôn tập và rèn luyện, bằng việc làm thật nhiều bài tập.

Với số điểm 28,73, Thông dự kiến sẽ nộp hồ sơ xét tuyển vào Trường ĐH Ngoại thương hoặc ĐH Bách khoa TP. Hồ Chí Minh.

Thí sinh gây xôn xao vì điểm thi cao nhất cụm

Thí sinh Nguyễn Quỳnh Trang đã trở thành người cao điểm nhất cụm thi ĐH Vinh với tổng điểm tổ hợp 3 môn là 29,4 điểm. Ở Nghệ An đang xôn xao gọi Trang là “Nữ thủ khoa đầu tiên ở Nghệ An tính tới thời điểm hiện tại”.

Chia sẻ về bí quyết để đạt điểm cao, Trang nói: “Em đã tìm hiểu tài liệu ôn thi rất nhiều, học kỹ chương trình trong sách giáo khoa, các kiến thức cơ bản. Ngoài ra, được sự giúp đỡ của thầy cô giáo em đã có một kỳ thi thành công.”

Kể về chặng đường 12 năm học để có kết quả ngày hôm nay, mẹ của Trang chị Nguyễn Thị Thu Thủy (giáo viên Trường Mầm non Hoa Sen, TP Vinh) xúc động chia sẻ: Từ lúc nhỏ, Trang đã có ý thực tự giác trong học tập cao, không bao giờ để bố mẹ phải nhắc nhở chuyện học tập. Cứ mỗi lần lên lớp về Trang tự ngồi vào bàn học. Trang được coi là tấm gương cho cậu em trai.

12 năm học phổ thông, Trang đều là học sinh giỏi và cũng có những thành tích cao. Năm lớp 9 Trang đạt giải nhất môn Toán trong kỳ thi học sinh giỏi thành phố. Sau đó, Trang trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Năm lớp 11 Trang đoạt giải khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Dù kết quả này khiến Trang không hài lòng với bản thân, nhưng đó lại là động lực để Trang quyết tâm cao độ cho kỳ thi THPT quốc gia.

Có được điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia, Trang đúc rút: “Ngoài ôn tập, chuẩn bị kỹ việc phân phối thời gian để làm bài rất quan trọng. Trang cho biết, em luôn mang đồng hồ để căn thời gian trong khi làm bài. Lựa chọn câu dễ làm trước, câu khó làm sau nhưng phải chặt chẽ, chắc chắn từng câu.”

Cậu học trò mồ côi và điểm 10 duy nhất ở kỳ thi THPT quốc gia tại Huế

Với tổng điểm 28,4 cho ba môn thi Toán, Hóa và Sinh, cậu học trò nghèo, mồ côi Lê Nhật Tiến, học sinh lớp 12A1 chuyên Toán của Trường THPT chuyên Quốc Học (Thừa Thiên - Huế) vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố là thí sinh có điểm thi khối B cao nhất và đạt điểm 10 duy nhất trong kỳ thi THPT Quốc gia 2016 thuộc cụm thi 29 do Đại học Huế chủ trì. Đây cũng là thí sinh có điểm cao nhất tại tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Em Lê Nhật Tiến Đạt điểm 10 duy nhất ở kỳ thi THPT quốc gia tại Huế. Ảnh: Báo Nhân dân

Trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 vừa qua, ngoài điểm 10 môn Hóa học, Tiến còn đạt được điểm 9 môn Toán, 9,4 môn Sinh học và 8,4 môn Vật lý. Chia sẻ về bí quyết đạt điểm 10 môn Hóa, Tiến cho rằng, môn Hóa khó nhất là vận dụng lý thuyết vào bài tập. Thế nên, em giải hàng trăm bộ đề trước lúc thi. Ngoài ra, em đọc rất nhiều sách và lập ra một kế hoạch học tập hợp lý. Để làm tốt bài thi thì kiến thức không chỉ năm ở lớp 12 mà còn có lớp 10 và 11. Học là cả một quá trình, em học với tâm lý thoải mái, bền bỉ tích cóp kiến thức chứ không học dồn dập trước khi thi.

Không chỉ học giỏi và học đều ở các môn, Nhật Tiến còn là một trong những gương mặt nổi bật của Trường chuyên Quốc Học Huế. Trong học tập cũng như cuộc sống hàng ngày, em luôn sắp sếp gian gian biểu hợp lý, khoa học. Với ước muốn trở thành bác sĩ đa khoa, sắp tới, Tiến sẽ nộp hồ sơ vào Trường Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh hoặc Trường Đại học Y dược Huế.

Nói về nguyện vọng của mình, Tiến chia sẻ: Chứng kiến cảnh ông nội, ông chú và ba đều mất vì bệnh tật trong một năm. Chính sự ra đi của những người thân trong gia đình em đã ước muốn trở thành bác sĩ để cứu sống các bệnh nhân. Hơn nữa, quê em vẫn còn nhiều người nghèo đau ốm triền miên nên đã thôi thúc theo nghề y, phấn đấu để trở thành một bác sĩ giỏi để đến những vùng xa xôi chữa bệnh cho người nghèo”.

Xem thêm video:

[mecloud]nBI0D2s82D[/mecloud]

 Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news