Tin mới

Những thói quen không tốt cho sức khỏe khi tắm

Thứ tư, 22/04/2015, 16:17 (GMT+7)

Rất nhiều người thường chủ quan trong việc tắm, tuy nhiên nhiều khi tắm không đúng cách sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe.

Rất nhiều người thường chủ quan trong việc tắm, tuy nhiên nhiều khi tắm không đúng cách sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe.

Tắm gội hàng ngày là việc bình thường nhưng chúng ta cũng nên trang bị những kiến thức cơ bản để giúp cho bản thân được an toàn. Một cơ thể khỏe mạnh sảng khoái sẽ giúp chúng ta tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn nhất.

Nhiều thói quen xấu khi tắm có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Sử dụng nước quá nóng

Tắm nước quá nóng sẽ phá vỡ chất dầu trên bề mặt da, gây nở lỗ chân lông, giản huyết quản, làm tăng thêm độ khô cho da. Ngoài ra, tắm nước quá nóng còn có thể gây sức ép lớn cho tim, bởi vì huyết quản da toàn thân phình to rõ rệt gây thiếu máu và dưỡng khí cho tim.

Tắm quá lâu

Khi tắm bạn không nên ngâm mình trong nước quá lâu, nếu tắm quá lâu sẽ khiến cho da bị khô và mất nước và có thể khiến cho nhiệt độ cơ thể bạn bị hạ thấp quá mức, ảnh hưởng tới hoạt động của các cơ quan và dễ gây cảm lạnh. Chính điều này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của mạch máu, huyết áp và dẫn đến ngất xỉu thậm chí còn tử vong.

Tắm sau khi uống rượu

Rượu bia chứa nhiều chất kích thích vì thế dễ làm ức chế hoạt động của gan, tiêu hao một lượng lớn chất glucose trong cơ thể. Tắm ngay sau khi uống rượu bia sẽ khiến đường huyết không được bổ sung kịp thời, làm cho huyết quản bị co vào, dẫn đến cảm lạnh. Nguy hiểm hơn điều này còn có thể gây vỡ mạch máu, ảnh hưởng xấu đến tính mạng. Rất nhiều trường hợp tắm sau khi uống rượu bia dẫn tới huyết áp tăng cao dẫn tới bị đột quỵ.

Không nên tắm sau khi uống rượu

Tắm sau khi ăn xong

Tắm sẽ làm cho các mao mạch ở chân tay giãn nở, huyết dịch tập trung lên bề mặt cơ thể, làm cho lưu lượng máu đường ruột giảm xuống, dịch tiêu hóa bài tiết ít, ảnh hưởng tới chức năng tiêu hóa.

Nếu thường xuyên tắm sau khi ăn cơm, sẽ gây ra các bệnh về đường ruột, dạ dày. Nếu mắc bệnh tim, cao huyết áp, mỡ trong máu... sẽ dễ gặp biến chứng. Bên cạnh đấy, cũng không nên tắm khi quá đói thì lượng đường trong máu xuống mức thấp nhất, dễ bị chóng mặt và có khi còn bị ngất xỉu. Vì vậy, sau khi ăn cơm 1 - 3 tiếng đi tắm là thích hợp nhất.

Tắm vào ban đêm

Mùa hè nhiều người chọn tắm vào ban đêm cho mát. Tuy nhiên điều này hoàn toàn sai lầm. Tắm đêm dễ làm bạn bị dính cảm nhiều nhất. Ngoài ra việc tắm đêm dù bạn có sử dụng nước nóng tắm nhưng cũng sẽ vẫn gây ra nhiều tác hại. Nó khiến các tĩnh mạnh giãn ra, huyết áp giảm. Đặc biệt, những người huyết áp thấp, huyết áp không ổn định còn có thể xuất hiện hiện tượng thiếu máu não nghiêm trọng, dẫn đến bất tỉnh, hôn mê, khả năng tử vong là rất cao.

Tắm ngay sau khi làm việc mệt mỏi đặc biệt vào trời nóng

Nhiều người cho rằng tắm khi cơ thể đang mệt mỏi sẽ giúp bạn lấy lại tinh thần sảng khoái và tỉnh táo hơn. Việc làm này hoàn toàn sai lầm bởi khi mệt mỏi khả năng tuần hoàn máu và lưu thông khí huyết bị giảm mạnh. Khi bạn tắm vào lúc này đặc biệt tắm nước lạnh có thể khiến bạn mệt mỏi hơn và bạn dễ bị cảm lạnh, choáng thậm chí dễ gây ra tử vong. Ngoài ra bạn không nên tắm xà phòng khi cơ thể mệt mỏi bởi lúc đó xà phòng chứa kiềm mạnh. Nếu xâm nhập vào da sẽ càng làm bạn mệt mỏi hơn. Cách tốt nhất bạn nên nghỉ ngơi để lấy lại sức rồi mới đi tắm.

Sau đây là những gợi ý cho bạn trong khi tắm để đảm bảo cho sức khoẻ:

- Không nên tắm từ sau 23 giờ nhất là vào mùa đông. Thời điểm tắm thích hợp nhất là buổi sáng, sau khi tập thể dục và chỉ tắm khi đã ráo mồ hôi (sau ít nhất một giờ). Mùa hè, bạn cũng chỉ nên tắm tối đa 2 lần/ngày, 15-20 phút/ lần.

-Khi quá no hoặc đói, bạn cũng không nên tắm. Nên tắm sau khi ăn cơm khoảng hai tiếng hoặc trước khi ăn cơm 1 tiếng.

- Không nên dội nước thẳng từ đầu xuống chân để tránh bị đột quỵ. Bạn nên xối nước vào hai chân, hai tay rồi mới đến toàn bộ cơ thể. Sau khi tắm xong không nên ra gió ngay, bạn cần lau khô người và sấy tóc ngay để tránh cơ thể nhiễm lạnh.

- Đừng tắm trong thời gian quá lâu, da chúng ta sẽ bị mất nước dẫn đến cơ thể mệt mỏi, vì vậy vào mùa đông, bạn chỉ cần tắm 5-10 phút dưới vòi hoa sen là đủ.

- Nhiệt độ nước quá cao sẽ phá vỡ chất dầu trên da, gây nở lỗ chân lông, giãn huyết quản, tăng thêm gánh nặng cho tim. Do đó, nhiệt độ tắm thích hợp nhất vào mùa đông cho chúng ta là từ 24-29 độ.

Thanh Lương (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news