Tin mới

Những sai lầm thường gặp khi dùng tủ lạnh gây nguy hại cho sức khỏe

Thứ năm, 21/05/2015, 14:27 (GMT+7)

Để quá nhiều đồ ăn trong tủ lạnh và không vệ sinh tủ lạnh thường xuyên là những thói quen không những gây hại tủ lạnh mà còn gây hại đến sức khỏe khi sử dụng thực phẩm cất trong đó.\n 

Để quá nhiều đồ ăn trong tủ lạnh và không vệ sinh tủ lạnh thường xuyên là những thói quen không những gây hại tủ lạnh mà còn gây hại đến sức khỏe khi sử dụng thực phẩm cất trong đó.

Không đậy nắp thức ăn thừa

Hàng ngày, đồ ăn thừa sau các bữa ăn được nhiều người để nguyên trên chiếc đĩa bát, và đưa vào tủ lạnh bảo quản cho bữa ăn hôm sau. Thậm chí, nhiều món ăn có mùi, độ mặn như bát nước mắm, đĩa cá kho ăn còn thừa cũng vô tư để vào tủ lạnh mà không hề được đậy nắp hay túi bóng bảo quản. Từ đây, vi khuẩn có điều kiện để sinh sôi nảy nở và chắc chắn tủ lạnh nhà bạn sẽ luôn có mùi khó chịu. Bởi vì với nhiệt độ làm mát hoặc lạnh vừa phải của tủ lạnh, một số loài vi khuẩn chỉ bị làm ngưng hoặc giảm hoạt động chứ không hề bị tiêu diệt hoàn toàn Còn một số vi khuẩn khác vẫn phát triển, đó là chưa kể đến có nhiều loại vi khuẩn hiện nay rất ưa lạnh. 

Để quá nhiều đồ ăn trong tủ lạnh sẽ gây hỏng đồ ăn

Không thường xuyên vệ sinh tủ lạnh

Một số vi khuẩn không ngừng sinh sôi trong tủ lạnh, đây có thể là nguồn gây độc thực phẩm. Vì vậy, nên vệ sinh tủ lạnh 1 tuần/ lần với nước nóng và thuốc khử trùng.

Mở cửa tủ lạnh quá lâu, để thức ăn nóng vào tủ lạnh

Việc này sẽ khiến vi khuẩn có khả năng xâm nhập vè sinh sôi nhanh hơn do nhiệt độ bên trong tủ lạnh tăng lên.

Để rau sống chưa rửa vào tủ lạnh

Vi khuẩn E.coli có thể nhiễm cháo từ rau sang các thức ăn khác trong tủ lạnh. Do đó, nhớ rửa sạch rau trước khi cho vào ngăn dự trữ riêng trong tủ lạnh.

Không bỏ thực phẩm vào hộp riêng

Các vi khuẩn sẽ dễ lây nhiễm chéo từ thực phẩm này sang thực phẩm khác, thực phẩm sống sang thực phẩm chín.

Vì vậy, nên để các thực phẩm vào hộp/ngăn, thực phẩm chín và sống không nên để cùng ngăn.

Để cơm nguội trong tủ lạnh

Bacillus cereus – loại vi khuẩn thường thấy ở những thực vật trồng gần mặt đất như lúa, ngũ cốc và các loại rau gia vị, có thể gây ra các triệu chứng như buồn nôn, nôn và bệnh tiêu chảy. Trong quá trình nấu, vi khuẩn này không hoạt động, nhưng khi cơm nguội, nó bắt đầu sản sinh các bào tử độc hại.

Để thực phẩm quá nhiều trong tủ lạnh

 Bạn để thực phẩm quá nhiều trong tủ lạnh khiến luồng khí lạnh không thể lưu thông, dẫn đến nhiệt độ ở một số vị trí trong tủ có thể tăng cao, làm hỏng thức ăn. Nếu tủ lạnh của bạn chứa đầy thức ăn, hãy điều chỉnh nhiệt độ thấp xuống, đồng thời thường xuyên vệ sinh tủ lạnh. 

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news