Tin mới

Những thủ phạm gây hại răng bạn không ngờ tới

Thứ sáu, 13/02/2015, 10:00 (GMT+7)

Các loại trái cây có múi họ cam quýt, cà phê hay đồ ăn ngọt là những loại thực phẩm hẳn là không thể thiếu trong thực đơn của bạn. Tuy nhiên, những loại đồ ăn này lại là thủ phạm gây hại răng của bạn.

Các loại trái cây có múi họ cam quýt, cà phê hay đồ ăn ngọt là những loại thực phẩm hẳn là không thể thiếu trong thực đơn của bạn. Tuy nhiên, những loại đồ ăn này lại là thủ phạm gây hại răng của bạn.

Cà phê

Tuy chứa nhiều chất chống ô-xy hóa nhưng cà phê cũng có màu tối, dễ làm răng bạn ố vàng. Các phần nhuộm vàng này còn khiến bề mặt răng nhám, xù xì, tạo điều kiện cho các mảng bám dễ dàng xuất hiện.

                                                              

Cà phê là thủ phạm nguy hiểm gây hại răng (ảnh minh hoạ)

Giải pháp: Nên hạn chế uống cà phê đen nóng mỗi sáng, thay vào đó nên uống cà phê đá, dùng ống hút để giảm sự tiếp xúc với răng. Đồng thời, bạn nên tránh bỏ nhiều đường và cho thêm ít sữa để cân bằng độ a-xít.

Quả hạnh nhân (óc chó)

Hạnh nhân chứa nhiều Vitamin E và các chất béo lành mạnh cho cơ thể nhưng có khả năng gây hại răng. “Chúng rất cứng, bạn có thể bị mẻ răng nếu cắn loại hạt này”. Cách tốt nhất để bảo vệ răng khi ăn hạnh nhân là bạn không nên chọn loại hạnh nhân nguyên hạt, thay vào đó, dùng hạnh nhân thái lát.

Trái cây họ cam quýt

Vitamin C trong cam là thành phần rất quan trọng giúp duy trì collagen trong nướu nhưng trái cây họ cam, quýt cũng sẵn sàng làm xấu nụ cười của bạn. “Nếu ăn cam, quýt thường xuyên hoặc uống nước chanh, ép bưởi quá nhiều, răng bạn dễ bị mòn. Trong khi đó, men răng không hồi phục trở lại”.

Để hạn chế việc mòn răng do ăn những loại trái cây này, bạn nên uống một ly nước ngay sau khi ăn và đợi 20 phút sau mới đánh răng.

Bánh kẹo ngọt

Những thực phẩm ngọt khi ăn vào sẽ làm cho lượng đường bám lại trên răng của bạn lâu hơn và nhiều hơn. Đặc biệt, các loại kẹo cứng hoặc dai sẽ bám chặt vào bề mặt răng của bạn và mất nhiều thời gian để nước bọt hòa tan nó, vì vậy, nó rất có hại cho răng của bạn. Tiến sĩ Dabholkar cảnh báo, "kẹo cứng có thể làm cho răng bạn bị sứt mẻ hoặc vỡ khi bạn cắn vào chúng". Tiến sĩ Jaradi cho biết thêm, "mặc dù lượng đường ở kẹo có thể không quá nguy hiểm cho răng nhưng nếu bạn tiêu thụ chúng liên tục thì sẽ có vấn đề thực sự".

Thoa Nguyễn

Tổng hợp/Theo Nguoiduatin

Xem thêm video: Thần dược giá rẻ cho gia đình từ lá hẹ

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news