Tin mới

Những thực phẩm cứ ăn nhiều là cơ thể 'bốc mùi', trong đó có rau cải

Chủ nhật, 09/08/2020, 07:00 (GMT+7)

Chế độ ăn uống sẽ quyết định mùi hương của cơ thể. Vì vậy, nếu muốn tránh rau mùi, bạn hãy tránh xa hoặc hạn chế những loại thực phẩm được liệt kê dưới đây.

Joshua Zeichner, một bác sĩ da liễu nổi tiếng tại New York, Mỹ cho biết: "Nếu bạn ăn nhiều một số loại thực phẩm nhất định, các hợp chất chứa mùi hôi trong đó có thể được bài tiết qua tuyến mồ hôi của bạn và tạo ra mùi khó chịu". Những trường hợp này gọi là VOC (hợp chất hữu cơ dễ bay hơi), và chúng có thể tạo ra một số mùi hăng. Ngoài ra, VOC còn có thể lẫn trong phân khiến bạn xì hơi ra mùi khó chịu.

Để giảm thiểu mùi hôi trên cả 3 mặt trận (hơi thở, mồ hôi và khí xì hơi), hãy chú ý tránh các loại thực phẩm, đồ uống gây mùi này:

Đồ uống có cồn

Khi uống rượu, bia, cồn sẽ được chuyển hóa thành axeta hoặc axit axetic. Chất này có thể tiết ra trong mồ hôi của bản. Mồ hôi có tính axit được vi khuẩn trên da chuyển hóa và có có thể khiến cơ thể bạn có mùi đặc trưng báo hiệu bạn đã nhậu nhẹt đêm qua.

Uống nhiều rượu bia khiến cơ thể bạn tỏa ra mùi khó chịu. Ảnh: Getty

Các loại rau họ cải

Bông cải xanh, cải brussel và những loại rau họ cải khác đều có thể gây mùi ở 2 mặt trận. Trước hết, các loại rau này chứa lưu huỳnh, một hợp chất có mùi như trứng thối. Ăn rau họ cải có thể làm tăng cung cấp lưu huỳnh cho vi khuẩn trên da, khiến chúng tạo ra nhiều hợp chất chứa lưu huỳnh hơn. Như vậy, cơ thể bạn sẽ có mùi.

Những loại rau này cũng có thể gây mùi cá trên toàn thân ở những người mắc bệnh di truyền tên trimethylaminuria. Người mắc bệnh này khiến cơ thể không thể phá vỡ một hợp chất mùi hôi có trong các loại rau họ cải cũng như đậu, trứng và sữa. Nồng độ hợp chất mùi hôi cao được bài tiết qua tuyến mồ hôi, tạo ra mùi tanh.

Ăn nhiều rau họ cải cũng khiến cơ thể có mùi tanh. Ảnh: Getty

Thịt đỏ

Thịt cũng nằm trong danh sách những thực phẩm dễ gây mùi, giàu lưu huỳnh. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Chemical Senses cho thấy ăn thịt ảnh hưởng đến mồ hôi của bạn. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học để một nhóm gồm 17 người đàn ông thực hiện chế độ ăn thịt hoặc không ăn thịt trong 2 tuần rồi thu thập mồ hôi dưới cánh tay của họ. Mồ hôi của người ăn chay được phụ nữ đánh giá ít hăng hơn đáng kể. Các nhà nghiên cứu giả thuyết rằng axit béo trogn thịt có thể ngấm vào mồ hôi, khiến nó nặng mùi hơn.

Thức ăn cay

Những thực phẩm cay như tỏi, hành tay có thể khiến mồ hôi của bạn có mùi tỏi do chúng chứa nhiều VOC. Giống như bắp cải và bông cải xanh, những thực phẩm này cũng thường chứa lưu huỳnh. Nói cách khác, ăn hành, tỏi không chỉ khiến hơi thở bạn bốc mùi mà ngay cả lỗ chân lông của bạn cũng tỏa ra mùi không mấy dễ chịu.

>> Xem thêm: Mayonnaise và 9 loại thực phẩm để tủ lạnh đã hết hạn mà bạn không biết

Măng tây

Trong măng tây có hợp chất methyl mercaptan, rất dễ tan trong nước và có mùi mốc. Vì vậy, sau khi bạn măng tây,  chất này sẽ đi qua hệ thống cơ thể ngay lập tức. Nói cách khác, ngay khi bạn ăn măng tây xong là người bạn đã bốc mùi rồi.

Làm thế nào để ngăn mùi hôi cơ thể?

Khắc phục tình trạng hôi miệng sau bữa ăn tương đối dễ dàng, bạn chỉ cần vò nhẹ một lá bạc hà, dùng nước súc miệng hoặc tốt hơn là dùng chỉ nha khoa và đánh răng. Tuy nhiên, khi nói đến việc ngăn mùi hôi, khoa học lại không đưa ra những bằng chứng cuối cùng về các loại thực phẩm trung hòa mùi. Vì vậy, phương pháp tốt nhất để đối phó với mùi do chế độ ăn uống là tránh các loại thực phẩm và đồ uống gây mùi ngay từ đầu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news