Những thực phẩm giúp sĩ tử đảm bảo sức khỏe, nhớ lâu trong mùa thi

Ăn gì để nhớ lâu và tốt cho sức khỏe trong mùa thi có lẽ là câu hỏi của rất nhiều bạn trẻ khi sắp bước vào các kỳ thi.

Ăn gì để nhớ lâu và tốt cho sức khỏe trong mùa thi có lẽ là câu hỏi của rất nhiều bạn trẻ khi sắp bước vào các kỳ thi.

Mùa thi đến thường gắn liền với mùa hè nóng nực, cái nóng oi bức của mùa hè đó làm giảm sự ăn ngon miệng cộng với việc thiếu ngủ do phải thức khuya học bài càng làm cho các em học sinh biếng ăn hơn, dẫn tới sức khoẻ giảm sút ảnh hưởng không tốt đến kết quả của cuộc thi.  Vậy chúng ta nên ăn gì để não có sức khẻo và trí óc minh mẫn giúp các em vượt qua những kỳ thi quan trọng trước mắt?

Bổ sung dinh dưỡng cân đối từ 4 loại nhóm chất:

Nhóm tinh bột:

Là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể. Tinh bột có nhiều trong cơm, phở, bánh mì, mì tốm, ngô, khoai, sắn….

Tinh bột cần cung cấp 60% năng lượng hàng ngày tương đương với 400 gram gạo. Như vậy, một ngày có thể ăn hai bữa cơm, mỗi bữa 2 bát, buổi sáng có thể thay bằng phở, mỳ, bún, bánh mỳ.

Nhóm dầu mỡ

Chiếm khoảng 25% năng lượng hàng ngày, tương đương với 80 gram dầu, mỡ. Nên dùng 50% dầu và 50% mỡ.

Mỡ từ cá béo tốt hơn mỡ động vật. Mỡ gia cầm tối hơn mỡ gia súc. Dầu thực vật: thường có nhiều axit béo chưa no rất tốt cho tiêu hóa.

Các chât béo không no omega3 và omega6 rất tốt cho trí não có nhiều trong: cá ba sa, cá thu, cá trích, các loại hạt bí đỏ, hướng dương…

Những thực phẩm giúp sĩ tử đảm bảo sức khỏe, nhớ lâu trong mùa thi 1

Hãy bổ sung các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe trong mùa thi.

Nhóm đạm

Chiếm 15% nhu cầu năng lượng của cơ thể. Đạm cung cấp axit-amin để tái tạo tế bào, tạo chất dẫn truyền thần kinh, giúp tăng cường hoạt động trí não.

Đạm có trong thịt, cá, trứng, sữa và các loại hạt. Mỗi ngày cần 200-250 gram thịt cá, đậu phụ và các loại hạt. Cần lưu ý đảm bảo 2 nguồn đạm từ động vật và thực vật.

Nhóm chất vitamin, chất khoáng, chất xơ và chất chống oxi hóa: Nhóm chất này không tạo ra năng lượng nhưng vô cùng cần thiết cho sự sống và các hoạt động của cơ thể, giúp cơ thể có sức đề kháng tốt. Nếu thiết một số chất trong nhóm này có thể làm rối loạn hoạt động của cơ thể, dẫn đến bệnh tật

Nhóm này có trong các loại rau, củ, quả. Nên ăn khoảng 400-500gam/ngày.

Các khoáng chất đặc biệt cần lưu ý cho các sĩ tử là sắt và iot.

Nếu thiếu sắt sẽ gây tình trạng mệt mỏi, học kém tập trung, dễ buồn ngủ trong giờ học.

Những thực phẩm giúp sĩ tử đảm bảo sức khỏe, nhớ lâu trong mùa thi 2

Nếu thiếu sắt sẽ gây tình trạng mệt mỏi, học kém tập trung, dễ buồn ngủ trong giờ học.

Chất sắt có nhiều trong gan, rau ngót, các loại rong, tảo và các loại đậu.

Hoa quả tươi như: cam, bưởi, táo, đu đủ, dưa hấu.. sẽ giúp các em dễ hấp thu sắt hơn.

Iot cũng là một khoáng chất không thể thiếu. Nếu thiếu iot, não sẽ hoạt động trì trệ, kém sáng tạo, giảm tiếp thu khi học.

Iot có nhiều trong cá biển, các loại rong, tảo biển và hải sản.

Các thực phẩm nên tránh

Chất kích thích

Nhiều sĩ tử thường uống trà, cà phê, nước tăng lực hoặc nhai kẹo cao su để tỉnh táo hơn. Do chúng ta tưởng mùi hương và động tác nhai kẹo cao su giúp ta tỉnh táo nhưng thực tế, chúng chỉ khiến sĩ tử bị phân tán và tạm quên đi cảm giác căng thẳng, mệt mỏi trong chốc lát. Bộ não vốn đã mệt mỏi lại bị bắt hoạt động khiến cơ thể càng mệt mỏi, thiếu minh mẫn, ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài.

Những thực phẩm giúp sĩ tử đảm bảo sức khỏe, nhớ lâu trong mùa thi 3

Các sĩ tử không nên quá lạm dụng cà phê.

Chất caffeine có trong các thức uống như cà phê, trà, nước tăng lực…giúp sĩ tử tỉnh táo bằng cách “chống lại” đòi hỏi khi ngủ của cơ thể. Chất này còn làm tim đập nhanh, đi tiểu nhiều gây mất nước, mất ngủ, nhức đầu gây hại cho não và ngăn cản quá trình hấp thụ can xi vào cơ thể

Nếu sĩ tử uống trà, cà phê, nước tăng lực hoặc nhai kẹo cao su quá nhiều sẽ không làm cho trí óc minh mẫn mà sự thực sẽ khiến tim đập nhanh, mất ngủ, nhức đầu gây hại cho não và ngăn cản quá trình hấp thụ can xi vào cơ thể.

Bánh kẹo, quẩy, nem chua rán…

Chuyên gia cũng khuyến cáo không nên ăn các món ăn vặt như: bánh kẹo hoặc các loại bánh tiêu, quẩy, nem chua rán, bánh khoai, bim bim… tuy mang năng lượng ngay cho cơ thể nhưng lại là năng lượng rỗng.

Chúng không chứa các thành phần chất khoáng, chất xơ, khi ăn vào gây cảm giác no bụng, dẫn đến bữa ăn chính sẽ không còn cảm giác ngon miệng, sau đó đến bữa phụ lại tiếp tục ăn vặt. Do vậy, cơ thể luôn bị thiếu chất sau một thời gian dài sẽ gây rối loạn tiêu hóa, suy dinh dưỡng, suy nhược cơ thể.

Những thực phẩm giúp sĩ tử đảm bảo sức khỏe, nhớ lâu trong mùa thi 4
Nem chua rán và những món ăn vặt truy mang năng lượng ngay cho cơ thể nhưng lại là năng lượng rỗng.

Các em cũng không nên uống trà đậm đặc hoặc cà phê vào buổi tối để thức khuya, vì các loại đồ uống này dễ gây mất ngủ, ngày hôm sau sẽ rất mệt mỏi không học được, nói chung dù phải học thi thì cũng không nên thức quá 12 giờ đêm, vì giấc ngủ ban đêm rất cần thiết cho lứa tuổi các em.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Tin Liên Quan
Nguồn: Tinnhanhonline.com.vn
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục