Trang chủ » Đời sống » Cuộc Sống
Thứ sáu, 12/09/2014 09:44 (GMT 7)

Những thực phẩm không nên ăn nhiều để có sức khỏe vàng

Những thực phẩm dưới đây nếu ăn đúng tỷ lệ sẽ rất có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên nếu ăn nhiều sẽ gây phản ứng ngược có thể dẫn đến nguy cơ ung thư.

Những thực phẩm dưới đây nếu ăn đúng tỷ lệ sẽ rất có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên nếu ăn nhiều sẽ gây phản ứng ngược có thể dẫn đến nguy cơ ung thư.

Cam và cà chua

Những thực phẩm không nên ăn nhiều để có sức khỏe vàng 5

Gina Sam - bác sĩ tại Bệnh viện Mount Sinai (Mỹ) - khuyên: "Bạn nên cẩn thận để không quá sa đà vào các món ăn mùa hè tươi mát nhưng chứa hàm lượng axit cao. Lượng axit tăng cao do ăn quá nhiều cam hoặc cà chua có thể dẫn đến chứng trào ngược dạ dày. 

Trong một khoảng thời gian dài, chứng này có thể gây nên bệnh Barrett thực quản - một biến chứng thường gặp của bệnh lý trào ngược. Barrett thực quản có rất nhiều nguy cơ trở thành ung thư thực quản". 

Sam khuyên không nên ăn quá hai phần cam hoặc cà chua mỗi ngày. Nếu bạn hay bị chứng trào ngược, hãy tránh xa chúng hoàn toàn.

Cá ngừ

Cá ngừ vừa dễ chế biến, lại có hàm lượng calo thấp, là loại thực phẩm lành mạnh. Tuy nhiên, ăn quá nhiều cá ngừ có thể gây hại vì đây là loại cá chứa lượng thuỷ ngân đặc biệt cao hơn so với các loại cá khác. 

Hàm lượng thuỷ ngân quá mức có thể dẫn đến các vấn đề về thị lực, suy giảm thính lực, giảm khả năng nói, thiếu sự phối hợp và yếu cơ. BS Sam đưa ra đề xuất ăn tối đa 3-5 phần các ngừ/tuần và cố gắng thay thế các ngừ bằng các loại cá khác như cá hồi hay tôm.


Đậu nành

Những thực phẩm không nên ăn nhiều để có sức khỏe vàng 6

BS Gaby tiếp tục nói: "Khi được dùng ở mức vừa phải, đậu nành giúp kiểm soát mức cholesterol và huyết áp ổn định. Tuy nhiên, nếu được tiêu thụ quá mức, nó sẽ gây ức chế sự hấp thu sắt, dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt. 

Ngoài ra, vì đậu nành có chứa các hợp chất giống như estrogen (isoflavone), nên việc tiêu thụ lâu dài của một lượng lớn loại hạt này có gây tăng sinh nội mạc tử cung - nguyên nhân gây ung thư tử cung.

Uống nhiều nước

Uống đủ nước là chìa khóa để có cơ thể khoẻ mạnh nhưng uống quá nhiều lại khiến cơ thể dễ bị ngộ độc nước. BS Alan R. Gaby - kiêm tác giả sách giáo trình Dinh dưỡng Y học - nói: "Uống quá nhiều nước sẽ làm loãng natri dẫn đến thiếu hụt bất thường lượng natri trong cơ thể. Hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra là làm suy giảm chức năng não, thậm chí dẫn đến tử vong"

Rau Bina

Gaby chia sẻ: "Cải chân vịt (cải bó xôi, rau bina) là nguồn protein, chất xơ, các vitamin và khoáng chất tuyệt vời. Loại rau này cũng giàu lutein - một chất carotenoid có thể giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi (một nguyên nhân phổ biến gây mất thị lực và mù lòa). Tuy nhiên, rau bina cũng chứa nhiều oxalate - một hợp chất có thể dẫn đến bệnh sỏi thận. Bệnh nhân có dấu hiệu hoặc tiền sử bệnh sỏi thận nên tránh xa loại rau dinh dưỡng này.


Thịt nạc động vật

Những thực phẩm không nên ăn nhiều để có sức khỏe vàng 7

Tiêu thụ quá nhiều protein động vật có thể nguy hiểm vì nó khiến cơ thể sản xuất hormone insulin như yếu tố tăng trưởng 1 (IGF-1). Điều này thúc đẩy sự lão hóa và làm tăng nguy cơ ung thư (đặc biệt là ung thư vú).

Dã Quỳ (Theo Women's Health)

Theo Nguoiduatin.vn

Tin Liên Quan
Nguyễn Thị Quỳnh
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục