Tin mới

Những tiềm ẩn gây hại cho cơ thể khi ăn bánh trung thu

Thứ hai, 25/09/2017, 09:47 (GMT+7)

Thêm một lí do để bạn hạn chế ăn bánh trung thu: Dù đảm bảo vệ sinh, hàm lượng đường và calo của bánh vẫn đủ để đe dọa sức khỏe và cân nặng.

Thêm một lí do để bạn hạn chế ăn bánh trung thu: Dù đảm bảo vệ sinh, hàm lượng đường và calo của bánh vẫn đủ để đe dọa sức khỏe và cân nặng.

Bánh trung thu rất ngọt, nhiều năng lượng, người bệnh mãn tính liên quan dinh dưỡng, trẻ thừa cân béo phì hay biếng ăn thì không nên ăn.

Một mùa trung thu đang gần kề kéo theo những kí ức của tuổi thơ. Đó không chỉ là những chiếc đèn lồng, đèn ông sao, chị Hằng, chú cuội,… mà còn là những chiếc bánh trung thu: bánh dẻo, bánh nướng thơm lừng.

Bánh trung thu có thể được xem là hương vị đặc trưng không thể thiếu trong mâm cỗ của mọi nhà vào mùa trăng rằm tháng 8.

Tuy nhiên, ẩn sau những chiếc bánh truyền thống của dịp Tết thiếu nhi này lại là những tác hại không ngờ mà không phải ai trong chúng ta cũng biết. Ngay cả khi chiếc bánh trung thu đã vượt qua tiêu chuẩn đo lường khắt khe của các cơ quan vệ sinh an toàn thực phẩm, chúng vẫn có thể đe dọa sức khỏe người dùng. Đó không chỉ là những tác hại thấy ngay trước mắt mà còn là những hậu quả về lâu dài.

Tăng cân vù vù vì ăn không kiểm soát

Bánh trung thu trên thị trường hiện nay rất đa dạng vì được làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau như trứng, đậu xanh, thịt, dầu mè, bột mì... Đó chính là nguồn cung cấp năng lượng khổng lồ vì một chiếc bánh trung thu đã chứa gần 1000 calorries rồi, trong khi trung bình mỗi ngày cơ thể chúng ta chỉ cần nạp từ 1600 - 2200 calories.

Nếu bạn ăn đều đặn hoặc hơn 1 chiếc bánh mỗi ngày thì dù có tập gym hay chơi thể thao thì cũng chưa chắc tiêu hao được hết năng lượng đã nạp vào cơ thể. Đặc biệt, do có thói quen thưởng thức bánh này sau bữa ăn tối nên bạn càng dễ rơi vào tình trạng tăng cân không thể kiểm soát.

Bánh trung thu cũng chính là thủ phạm gây ra nhiều hệ lụy cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe như bệnh béo phì, tiểu đường, viêm gan và thậm chí là ung thư nếu bạn không biết ăn đúng cách.

Nguy cơ tiểu đường và các bệnh về gan, thận

Một trong số những điều đáng chú ý là lượng đường trong bánh trung thu chủ yếu ở dạng hấp thu nhanh nên rất dễ gây tăng đường máu làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường.
 
Hợp chất aflatoxin trong bánh trung thu cũng là một trong những nguyên nhân chính hủy hại gan và kéo dài sẽ dẫn đến ung thư gan. Ngoài ra, aflatoxin còn tác động lên hệ miễn dịch gây ra chứng không tăng bạch cầu, hoại tử các tổ chức và nội tạng khác trong cơ thể.

Một số loại bánh có vị mặn chứa hàm lượng muối tương đối cao lại càng trở nên nguy hiểm với người bị viêm thận bởi nước và natri bị lưu giữ sẽ khiến thận phải hoạt động quá sức, thậm chí gây phù nề.

Bạn nhớ rằng bánh trung thu không thể để được lâu và nếu để quá hạn rồi thì chất chống mốc natribenzoat sẽ tiết ra chất độc hãm hại cơ thể của bạn ngay lập tức.

Đau dạ dày và viêm tụy cấp

Với người bị đau dạ dày chỉ nên ăn bánh trung thu ở lượng vừa phải vì loại thực phẩm này có thể thúc đẩy quá trình bài tiết axit của dạ dày, gây chảy máu, thủng hoặc các biến chứng nguy hiểm khác. Người khỏe mạnh nếu ăn quá nhiều cũng dễ bị viêm tụy cấp tính, gây những cơn đau quặn phần bụng, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng.

Trẻ em và người già khả năng tiêu hóa kém, nếu ăn nhiều bánh trung thu sẽ có nguy cơ bị tiêu chảy, mất nước vì dạ dày phải hoạt động quá nhiều.

Viêm da, mụn trứng cá

Bánh trung thu cung cấp rất nhiều protein cho cơ thể và sự dư thừa protein chính là một trong những nguyên nhân gây mụn mà bạn không ngờ tới, thậm chí có thể dẫn đến viêm da nữa đấy! Còn với những ai bị mụn trứng cá và các bệnh về da thì càng phải hạn chế ăn bánh trung thu vì nó sẽ làm tăng bài tiết của tuyến bã nhờn, càng làm bệnh nặng hơn nữa. Không ai muốn sau một mùa trung thu mình bỗng trở bên xấu xí hơn đúng không?

Các vấn đề về răng miệng

Ăn bánh trung thu quá nhiều trong khi vệ sinh răng miệng kém cũng là lý do khiến các vấn đề về răng miệng có nguy cơ gia tăng trong mùa trung thu. Đặc biệt,  bánh dẻo rất dễ dính răng nên sau khi ăn bánh dẻo, chúng ta nên sử dụng thêm chỉ nha khoa, nước súc miệng để đảm bảo vệ sinh khoang miệng sạch sẽ, tránh cơ hội cho mảng bám phát triển gây sâu răng.

Trang Vũ (Tổng hợp)

 
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news