Tin mới

Những tiết lộ về cuộc đời của Thượng nghị sĩ John Mccain

Chủ nhật, 26/08/2018, 13:46 (GMT+7)

Thượng nghị sĩ John Maccain - người bạn lớn của Việt Nam đã mất tại nhà riêng vào ngày 25/8/2018 (giờ Mỹ).

Thượng nghị sĩ John Maccain - người bạn lớn của Việt Nam đã mất tại nhà riêng vào ngày 25/8/2018 (giờ Mỹ).

Gia đình có truyền thống Hải quân

Ông , tên đầy đủ là John Sidney McCain III, sinh ngày 29/8/1936 tại Căn cứ Không quân Coco Solo trong vùng kênh đào Panama. Ông là con thứ hai trong gia đình ba con của đô đốc John S. McCain Jr. và vợ Roberta.

Cả cha ông và ông nội ông McCain đều giữ chức đô đốc trong Hải quân Mỹ. Suốt tuổi thơ, ông thường có dịp được đi lại giữa các căn cứ hải quân ở Mỹ và nước ngoài.

Ông theo học tại trường trung học Episcopal, một trong những trường tư với quy định nghiêm ngặt tại Alexandria, bang Virginia, và tốt nghiệp vào năm 1954. Sau đó, ông tiếp tục tốt nghiệp Học viện Hải quân năm 1958 và hoàn thành khóa học tại một trường bay vào năm 1960.

Ông trở thành phi công và tham gia chiến tranh tại Việt Nam. Trong lần bay thứ 23, máy bay của ông McCain bị bắn rơi tại Hà Nội. Ông trở thành tù nhân chiến tranh và từ ngày 9/12/1969, ông bị giam tại nhà tù Hỏa Lò.

Sau hơn 5 năm trong tù, ông cùng các tù nhân chiến tranh khác được trả tự do vào ngày 14/3/1973.

Năm 1981, sau khi kết hôn với người vợ thứ hai, Cindy Hensley, ông McCain nghỉ hưu và chuyển tới sống tại Phonenix, Arizona. Khi hoạt động trong lĩnh vực đối ngoại cho doanh nghiệp bia của cha vợ, ông McCain bắt đầu những bước đi đầu tiên trên chính trường.

Là người quen với xu hướng chính trị bảo thủ tại quê nhà, ông McCain ủng hộ chính quyền của tổng thống Ronald Reagan. Năm 1986, khi thượng nghị sĩ Barry Goldwater của bang Arizona nghỉ hưu, ông McCain giành được một ghế trong Thượng viện.

Tranh cử Tổng thống

Trải qua nhiều sóng gió chính trường, ông McCain tiếp tục được bầu vào Thượng viện Mỹ vào năm 1992 và 1998. Sự xuất hiện của ông luôn gây ấn tượng là một nghị sĩ cởi mở trước công chúng và báo giới.

Ông đấu tranh không ngừng nghỉ cho việc thắt chặt luật về thuốc lá và cải cách hệ thống tài chính. Năm 1999, ông cho ra mắt cuốn sách hồi kí "Faith of My Fathers" (tạm dịch: Niềm tin của Cha ông), kể về lịch sử gia đình với truyền thống quân sự cũng như kỉ niệm của ông khi là tù binh chiến tranh.

Ông cũng từng là đối thủ "nặng kí" với Thống đốc bang Texas George W. Bush trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2000.

Những tiết lộ về cuộc đời của Thượng nghị sĩ John Mccain - Ảnh 1.

Ông John Mccain (trái) từng tham gia tranh cử TT Mỹ những năm 2000 và 2008. Ảnh: AP

Cuộc sống gia đình

Ông McCain kết hôn với Carol Shepp, một người mẫu tại Philadelphia vào ngày 3/7/1965, và nhận nuôi hai con riêng của cô. Năm 1966, hai người có con chung tên là Sidney.

Tháng 4/1980, vợ chồng ông ly hôn và ông McCain kết hôn với người vợ thứ 2 vào năm 1980. Trong cuộc hôn nhân thứ hai, ông McCain có thêm 4 người con, lần lượt là Meghan (sinh năm 1984), John IV (sinh năm 1986), James (sinh năm 1988) và Bridget (được gia đình ông nhận nuôi năm 1993).

Vào tháng 8/2000, ông McCain được chẩn đoán mắc bệnh ung thư da và trải qua phẫu thuật để loại bỏ các mô ung thư.

Chẩn đoán ung thư não

Ngày 14/7/2017, khi phẫu thuật để loại bỏ cục máu đông trên mắt trái tại bệnh viện Mayo Clinic ở Phoenix, các bác sĩ đã phát hiện ông McCain có một khối u não ác tính - u nguyên bào thần kinh đệm. Sau khi trải qua vòng hóa trị và xạ trị đầu tiên vào giữa tháng 8, ông McCain thông báo ông vẫn đủ sức khỏe để làm việc tại Thượng viện giữa những cuộc điều trị.

Ngày 16/4/2018, văn phòng của ông McCain đưa ra thông báo rằng ông đang ở trong tình trạng ổn định sau khi điều trị nhiễm trùng đường ruột.

"Trong những tháng vừa qua, Thượng nghị sĩ McCain đã trải qua quá trình vật lí trị liệu tại nhà ở Cornville, Arizona, vừa bắt đầu hồi phục sau khi điều trị ung thư," thông báo viết. "Thượng nghị sĩ McCain và gia đình ông rất biết ơn đội ngũ chăm sóc tuyệt vời, và cảm kích trước sự ủng hộ và lời cầu nguyện nhận được từ mọi người trên khắp đất nước. "

Kết thúc điều trị

Ngày 24/8/2018, gia đình ông McCain cho biết ông sẽ ngừng điều trị ung thư.

Gia đình ông viết: "Mùa hè năm ngoái, Thượng nghị sĩ John McCain đã chia sẻ với người Mỹ rằng ông đang có một khối u ác tính.

Tuy luôn cố gắng, nhưng tình trạng bệnh và tuổi cao của ông đã khiến ông khó có thể tiếp tục và lựa chọn kết thúc trị liệu. Gia đình chúng tôi đặc biệt cảm kích trước sự ủng hộ và lòng tốt của những người quan tâm. Mong Chúa ban phước lành và xin cảm ơn tất cả các bạn".

Ngày 25/8, chỉ một ngày sau thông báo, ông McCain qua đời tại nhà ở Sedona, bang Arizona, ở tuổi 81.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news