Tin mới

Đại gia Roll-Royce bí ẩn là con trai cựu chủ tịch Vinacomin

Thứ tư, 15/01/2014, 19:56 (GMT+7)

Từng bị đồn vơ vét của cải khi trở thàn kỹ sư mỏ tại một công ty than, Đoàn Hiếu Minh đành bỏ ước mơ nối nghiệp gia đình. Đến khi làm Roll-Royce, người ta lại đồn anh "rửa tiền".

Từng bị đồn vơ vét của cải khi trở thàn kỹ sư mỏ tại một công ty than, Đoàn Hiếu Minh đành bỏ ước mơ nối nghiệp gia đình. Đến khi làm Roll-Royce, người ta lại đồn anh "rửa tiền".

 

Sinh năm 1978 trong một gia đình quyền thế, bố là Chủ tịch Tập đoàn Than và Khoáng sản (ông Đoàn Văn Kiển) nhưng Đoàn Hiếu Minh lại không nối nghiệp cha. Anh tâm sự rằng mình không phải không muốn nối nghiệp mà vì "không có được cái may mắn đó".

Thực tế, khi mới tốt nghiệp đại học Mỏ địa chất năm 2000, niềm tự hào lớn nhất của Đoàn Hiếu Minh lúc đó là được nối nghiệp gia đình (ông Đoàn Văn Kiển lúc đó là Tổng giám đốc Tổng công ty than Việt Nam). Do là con của tổng giám đốc, Hiếu Minh có cơ hội làm việc tại Hà Nội, vốn an nhàn hơn, gần gia đình nhưng người cha lại nghĩ theo một hướng khác. Ông chọn Công ty than Vàng Danh – một đơn vị có tiếng ở Quảng Ninh - để con mình có cơ hội cọ xát và thử sức ở môi trường thực tế với vị trí kỹ sư mỏ.
“Thế nhưng, ngay khi tôi vừa xuống làm việc một thời gian ngắn, tin đồn về việc tổng giám đốc cho con mình xuống đó làm việc để tìm cách vơ vét của cải làm gia đình tôi rất buồn. Sau khi suy nghĩ, bố và tôi quyết định mình sẽ đi hẳn một con đường khác”, ông chủ của Regal Motor Cars chia sẻ về lý do không đi theo nghiệp của bố.

Những tin đồn gây sốc về con trai cựu chủ tịch Vinacomin


"Con ông cháu cha" nhưng Đoàn Hiếu Minh tự lập nghiệp cho mình ở một con đường khác.

Thực tế, tình yêu kinh doanh dường như đã ngấm vào máu của doanh nhân tuổi Ngọ này và bộc lộ rất sớm, ngay khi anh vẫn còn là một học sinh trường cấp III Lương Thế Vinh. Kể về những kỷ niệm ngày đầu tập tành kinh doanh xe máy cũ, Đoàn Hiếu Minh chỉ nói bản thân hay "bị bắt nạt" bởi những đồng nghiệp lớn tuổi, lọc lõi trong nghề và có nhiều tiền hơn mình. "Khi đó tôi mới là một học sinh cấp III, trong tay chẳng có nhiều tiền, phương tiện đi lại cũng chỉ là chiếc xe đạp Phượng Hoàng. Nhưng may mắn là ngày ấy tôi chưa phải mưu sinh, không chịu áp lực về tiền bạc, chỉ làm vì đam mê".

Yêu xe từ nhỏ, khi là sinh viên năm thứ 3 đại học Mỏ - Địa Chất, Đoàn Hiếu Minh đã tích góp tiền để mua một chiếc BMW đời 1978 dù chưa được nhìn thấy xe. Chiếc xe 40 triệu đồng khi đó thực chất chỉ còn là "cái xác" và anh phải đổ thêm vào đó 30 triệu để đại tu toàn bộ. Sau này, Đoàn Hiếu Minh phải bán đi chiếc xe, và đó là điều mà anh cảm thấy rất tiếc.

Chia sẻ lý do quyết định nộp hồ sơ làm đại lý cho Roll-Royce, doanh nhân 37 tuổi này cho hay, một phần vì anh rất mê xe, phần khác anh muốn thỏa mãn cảm giác của bản thân khi chinh phục được một nấc thang trong sự nghiệp. "Phần khác là vì tôi muốn khách hàng Việt Nam được trải nghiệm cảm giác chân thật nhất về một sản phẩm hàng đầu thế giới".

Sau niềm vui ban đầu khi nhận được lời đồng ý của Roll-Royce, Đoàn Hiếu Minh hiểu rằng mình đang đối mặt với rất nhiều thách thức, trong đó có khó khăn về vốn, thị trường cũng như truyền thông. Ngay lúc này, một loạt tin đồn ác ý khác lại nhắm vào chàng doanh nhân trẻ. “Người ta đồn tôi phân phối Rolls Royce là để rửa tiền chứ kinh doanh gì. Họ đâu chịu hiểu đó là một dự án và tôi phải lên kế hoạch, vay vốn ngân hàng, rồi vận hành các công việc với nhiều rủi ro như mọi hoạt động kinh doanh khác”, con trai của cựu chủ tịch Vinacomin chia sẻ.

Giữa nhưng thăng trầm của cuộc sống, cùng với những trải nghiệm kinh doanh sau nhiều năm tháng bôn ba thương trường, trên trang cá nhân, Đoàn Hiếu Minh từng chia sẻ những cảm nhận riêng của mình về cái nhìn tiêu cực của xã hội với những người được coi là giàu. "Phải thừa nhận rằng họ rất giàu vì họ rất giỏi và không ai trong cả tôi và bạn đều không có những phút giây mơ ước mình được giàu có! Điều quan trọng là có thể làm được như họ không thôi. Bên cạnh cái gọi là sự may mắn họ còn có ý chí, có khát vọng, có quyết tâm. Họ dám nghĩ, dám hy sinh và dám thực hiện ước mơ của mình bằng trí tuệ và chiến thuật thương trường", doanh nhân tuổi Ngọ cảm thán.

Với tâm niệm: "Vấn đề ở đây không còn là tiền nữa, chỉ có khát vọng và tình yêu với quê hương mình đã lấn át tất cả", Đoàn Hiếu Minh quyết tâm tạo dựng cho mình một dấu ấn riêng, vượt khỏi cái bóng "con ông cháu cha" và những tin đồn một thời từng khiến anh phải từ bỏ ước mơ.

 

Người giàu

Nếu bây giờ bạn ngồi ở một quán cà phê hay một nơi đông người nào đó bạn sẽ rất dễ dàng nghe thấy những câu chuyện bàn luận về ông A hay ông B rất giàu, tài sản hàng trăm tỷ, biệt thự sang trọng quý phái, sử dụng toàn đồ đắt tiền...Và những điều đó hầu hết là sự thật, chúng được truyền miệng với một thái độ không mấy thiện cảm.

Bạn sẽ chẳng bao giờ nghe thấy câu chuyện công trình Bitexco Finance Centrel hay Vincom Royal đã tạo ra được bao nhiêu công ăn việc làm cho người dân mặc dù những người đang kể chuyện kia chắc chắn rằng đều mong muốn được xin cho con em mình vào làm việc ở đó! Bạn chỉ có thể nghe thấy câu chuyện họ luôn có những khu đất vàng trong thành phố và họ đã đi "cửa sau" mất bao nhiêu tiền để có được nó với thái độ coi thường, dè bỉu.

Bạn cũng chẳng bao giờ nghe thấy câu chuyện Khu Công nghiệp Sóng Thần đã thu hút được bao nhiêu doanh nghiệp đầu tư và đã góp phần không nhỏ giúp Bình Dương trở thành địa phương có chỉ số FDI cao nhất cả nước trong nhiều năm. Bạn chỉ có thể nghe thấy chuyện nhà ông Dũng mất cắp, trao quyền thừa kế và kiện tụng.

Bạn sẽ không bao giờ nghe thấy chuyện một ông chủ ngân hàng hầu như không có ngày nghỉ và làm việc hơn 14 giờ một ngày và ước mơ đưa bóng đá phát triển chuyên nghiệp mà chỉ nghe thấy chuyện ông ấy tài trợ cho trên một đội bóng và vi phạm qui chế VFF...

Và tôi chắc rằng bạn chưa bao giờ tự hỏi "Tại sao họ làm như vậy và bản thân họ được gì khi có một khối tài sản kếch xù?".

Cũng xin thưa rằng cho dù họ và gia đình họ có sống một cuộc sống vật chất xa hoa đến đâu thì cũng chẳng là gì so với khối tài sản của họ. Vậy làm ra thật nhiều tiền, tạo ra nhiều công trình thì để cho ai? Vâng, đâu phải cho họ và gia đình họ. Nói một cách "thẳng toẹt" là chết cũng không mang theo được.

Những điều họ tạo ra chính là của cải của xã hội và phục vụ xã hội và chính bạn cũng là người đang hưởng lợi ở đó. Có bao giờ bạn nói rằng bạn chưa có những phút mua sắm thoải mái ở Vincom nếu bạn là người Việt Nam? Có khi nào bạn không thấy tự hào khi giới thiệu với những bạn bè phương xa về Bitexco Finance Tower nếu bạn sống ở Sài Gòn?

Phải thừa nhận rằng họ rất giàu vì họ rất giỏi và không ai trong cả tôi và bạn đều không có những phút giây mơ ước mình được giàu có! Điều quan trọng là có thể làm được như họ không thôi.

Bên cạnh cái gọi là sự may mắn họ còn có ý chí, có khát vọng, có quyết tâm. Họ dám nghĩ, dám hy sinh và dám thực hiện ước mơ của mình bằng trí tuệ và chiến thuật thương trường.

Bản thân cá nhân tôi luôn kính trọng những doanh nhân giàu có! Và đôi khi thấy chạnh lòng khi chỉ nghe thấy những mặt trái. Muốn tìm đến mặt phải đôi khi thật khó cho dù nó luôn hiển hiện trong cuộc sống hàng ngày trước mắt tất cả mọi người.

Các công trình sẽ vẫn mọc lên, ước mơ giàu có sẽ luôn tồn tại, những câu chuyện kể sẽ vẫn được truyền miệng, phải trái sẽ vẫn lẫn lộn...Kệ! Họ vẫn phải bắt đầu một ngày mới với những khát vọng và công việc họ phải làm!
Đoàn Hiếu Minh chia sẻ trên Facebook

   
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news