Tin mới

Xây bể, đào móng nhà, "nhặt" được nửa tạ tiền cổ

Thứ bảy, 15/08/2015, 09:34 (GMT+7)

Những cổ vật trị giá tiền tỷ được phát hiện rất tình cờ với những tình huống “oái ăm” mà cả người trong cuộc lẫn dư luận không ai ngờ tới.

Những cổ vật trị giá tiền tỷ được phát hiện rất tình cờ với những tình huống  “oái ăm” mà cả người trong cuộc lẫn dư luận không ai ngờ tới.

Đào móng nhà được cổ vật

Đang đào móng để xây nhà, vợ chồng anh Đặng Trung Quyết (31 tuổi) và chị Phạm Thị Thủy (26 tuổi) trú tại xóm 6, xã Diễn Hoa (Diễn Châu, Nghệ An) đã bất ngờ phát hiện gần 70 bát, đĩa cổ thời xưa nằm dưới lòng đất sâu khoảng 1m. Những đồ vật này có hoa văn, họa tiết và chữ hán nôm trang trí rất đẹp với nước men màu xanh, dù được chôn dưới đất đã lâu nhưng vẫn bóng đẹp.

Những chiếc chén, bát cổ được phát hiện

Ban đầu, anh Quyết nghĩ chỉ có vài ba chiếc, tuy nhiên, càng đào rộng ra lại càng phát hiện rất nhiều bát, đĩa khác nằm chồng lên nhau theo từng lớp. Sau khi xác định đây là cổ vật, anh Quyết cùng gia đình cẩn thận lấy lên. Sau khi hoàn thành tổng số bát đĩa mà nhà anh thu được lên đến 69 chiếc bát và đĩa.

Sau khi anh Quyết đào được đồ cổ, rất nhiều người đến để chiêm ngưỡng và hỏi mua, tuy nhiên gia đình anh không bán. Theo nhiều người suy đoán, đây là những đũa bát dùng trong gia đình bình thường chư không phải vật dụng của vua chúa thời xưa.

Xây bể phát hiện nửa tạ tiền cổ

Anh Lương Mạnh Hải (SN 1976, ngụ thôn Lảnh Trì, xã Mộc Nam, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) trong lúc đảo đất xây bể đã phát hiện hơn nửa tạ tiền cổ.

Nửa tạ tiền cổ đươch phát hiện khi xây bể

Anh Hải cho biết anh cùng nhóm thợ đào đất trước khu vườn nhà mình để xây bể chứa nước. Khi nhóm thợ đào phải một hũ sành cách mặt đất gần 1 m, hũ này vỡ ra anh và nhóm thợ đã thấy cả ngàn đồng tiền xu cổ trong hũ tràn ra ngoài.

Số tiền cổ trong chiếc hũ nặng hơn 50 kg. Toàn bộ số tiền có hình tròn, lỗ vuông, đường kính 2,4 cm, dày 0,1 cm, mặt tiền có chữ Hán. Sau khi tìm hiều, anh Hải nhận định đây là tiền Trung Quốc được đúc từ thời Bắc Tống (năm 960 - 1227).

Đào ao thấy trống đồng cổ

Chiếc trống đồng cổ không còn nguyên vẹn

Ông Đỗ Văn Hiển (xã Hà Yên, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) đã bất ngờ phát hiện 1 chiếc trống đồng cổ khi gia đình ông đào ao để thả cá. Chiếc trống có kích thước  đường kính mặt trống 43cm, thân trống cao 33cm, nặng 10kg.

Theo Giám định của Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa cho thấy đây là chiếc trống đồng loại I Heger (nhóm Đ, thuộc thời kỳ văn hóa Đông Sơn muộn). Chiếc trống đồng bị bẹp dập, không còn lành lặn... Trống trang trí các loại hoa văn vạch ngắn song song, vòng tròn kép có chấm giữa, 4 chim lạc bay ngược chiều kim đồng hồ ở mặt trống.

Nhân Văn (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news