Tin mới

Những triệu chứng nguy hiểm của bệnh ung thư miệng

Thứ ba, 17/03/2015, 09:17 (GMT+7)

Ung thư miệng là  loại ung thư phổ biến thứ 6 trên thế giới sau một số loại ung thư khác, xếp thứ 4 trong các ca ung thư ở nam và thứ 8 trong các ca ung thư ở nữ.

 

Ung thư miệng là  loại ung thư phổ biến thứ 6 trên thế giới sau một số loại ung thư khác, xếp thứ 4 trong các ca ung thư ở nam và thứ 8 trong các ca ung thư ở nữ.

Ung thư miệng có nguy cơ rõ rệt đối với người ở độ tuổi sau 40, gặp nhiều nhất là ở độ tuổi 60 - 70.

Biểu hiện của bệnh là tổn thương dạng loét, chồi sùi hoặc cứng xảy ra ở bất kỳ bộ phận nào trong miệng như môi, lưỡi, má trong, sàn miệng, vòm miệng, các xoang miệng và họng. Ung thư miệng thường dẫn đến di căn hạch cổ.

Những triệu chứng của bệnh

Hầu hết ở giai đoạn đầu, các bệnh nhân bị ung thư miệng không có cảm giác đau. Triệu chứng đầu tiên thường là cảm giác khó chịu do kích thước khối u gây ra.

- Cảm thấy khó nhai, khó nuốt, tăng tiết nước bọt.

- Loét miệng 2 tuần không lành.

- Miệng có tổn thương dạng xơ cứng, dạng chồi bông cải.

- Vết nhổ răng mãi không lành.

- Xuất hiện mảng trắng hoặc đen, đỏ trong khoang miệng.

- Răng lung lay không tìm ra nguyên nhân.

Việc điều trị ung thư miệng sẽ đơn giản và đạt hiệu quả cao nếu bệnh nhân được điều trị ở giai đoạn sớm (lúc u còn nhỏ và chưa di căn xa) bằng phẫu thuật, tia xạ hoặc hóa chất.

                                

Ung thư miệng là loại ung thư phổ biến thứ 6 trên thế giới (ảnh minh hoạ)

Nguyên nhân gây bệnh

Mặc dù nguyên nhân chính xác vì sao một số tế bào ở khoang miệng đang bình thường sau đó bị đột biến phát triển thành ung thư vẫn chưa được các nhà chuyên môn tìm ra. Nhưng những yếu tố sau có thể là những nguyên nhân gây nên bệnh ung thư khoang miệng:

Hút thuốc lá, uống rượu: Đây là những nguyên nhân chính gây nên các bệnh ung thư vùng đầu cổ nói chung trong đó có ung thư khoang miệng.

Giải thích lý do vì sao hút thuốc lá hay uống rượu là nguyên nhân chính gây nên ung thư khoang miệng, các chuyên gia cho rằng: hút thuốc lá và uống rượu trong một thời gian dài, niêm mạc miệng luôn bị kích thích bởi một chiếc răng nhọn đôi khi do xương cá đâm vào, niêm mạc bị tác động do ăn trầu thuốc sau một thời gian dài dẫn đến ung thư.

Thói quen ăn trầu thuốc, răng lệch lạc, vệ sinh răng miệng kém … có thể gây nên những tổn thương cơ học trong khoang miệng có thể gây nên tình trạng viêm nhiễm, lâu dần sẽ phát triển thành ung thư.

Ngoài ra, một số yếu tố nguy cơ khác như nhiễm virus Herpes, HPV (Human Papilloma Virus), hội chứng Xeroderma pigmentosum, thiếu máu Fanconi… cũng được cho là có liên quan đến ung thư khoang miệng.

Ung thư miệng nguy hiểm thế nào?

Ung thư miệng nguy hiểm thế nào?Bất cứ loại ung thư nào cũng nguy hiểm đến sức khỏe của con người, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Mặc dù mức độ nguy hiểm của ung thư miệng không cao như các bệnh ung thư khác, nhưng cũng gây ra những tổn hại rất lớn đến sức khỏe.

Ung thư miệng thường xuất hiện tại thanh quản, khi tế bào ung thư xâm lấn đến vòm họng sẽ gây ra hiện tượng khàn tiếng. Sau khi khối u trong miệng bị lở loét ra, bệnh nhân sẽ có cảm giác đau đớn rõ hơn, theo sự phát triển của khối u, tế bào ác tính sẽ xâm lấn đến thần kinh, còn có thể gây ra đau vùng tai và vòm mũi họng. Khối u trong vòm họng phát triển lớn dần sẽ gây ra hiện tượng nuốt khó hoặc cản trở đường hô hấp, hơn nữa ung thư miệng còn di căn đến tuyến hạch gần đó khiến cho tuyến hạch sưng to. Thậm chí có những bệnh nhân còn bị mất cảm giác thèm ăn và Giảm cân nhanh chóng mà không rõ lý do.

Xem video: Ngựa vằn đá lệch hàm sư tử

 

 

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news