Tin mới

Những "trưởng lão" sống trăm năm trong thế giới động vật

Thứ hai, 15/12/2014, 09:35 (GMT+7)

Rùa Thomas, tôm hùm khổng lồ George, cá voi già Bowhead, cá chép Koi Hanako.., được coi là những quán quân sống thọ trong thế giới động vật.

Rùa Thomas, tôm hùm khổng lồ George, cá voi già Bowhead, cá chép Koi Hanako.., được coi là những quán quân sống thọ trong Thế giới động vật.

Sống thọ 100 tuổi có thể là ước mơ đối với con người, nhưng đối với một số loài động vật thì cột mốc này chỉ mới là 1 giai đoạn trong cuộc đời. Bên dưới đây sẽ là liệt kê một số loài động vật "già nhất" từng được biết đến trên Trái Đất.

Chim hải âu Wisdom: 62 tuổi

oldest-known-albatross-with-mate_64559_990x742. 
Cụ chim Wisdom (bên trái) đang cố gắng đẩy người bạn tình của mình ra khỏi tổ đế tiến hành ấp trứng (ảnh chụp tháng 2 năm 2012)

Wisdom là một con chim biển cỡ lớn thuộc loài hải âu Laysan (Laysan albatross), được nhà sinh vật học Chandler Robbins phát hiện và đeo vòng theo dõi vào năm 1956 khi nó đang làm tổ ấp trứng trên một hòn đảo tại Thái Bình Dương. Theo ước tính của các nhà nghiên cứu, loài chim này làm thường tổ khi đã được 5 tuổi nên ít nhất, Wisdom đã 5 tuổi khi được phát hiện vào năm 1956. Và đặc biệt hơn là vào năm ngoái, "cụ chim" này được báo cáo là vẫn tiếp tục làm mẹ và ấp trứng bình thường, bất chấp đã vào tuổi 62.

Cụ rùa Thomas: 130 tuổi

Rua-Thomas. 
Thomas và người chủ của ông là bà June Le Gallez, Anh Quốc

Có lẽ sự trường thọ của loài rùa là vấn đề không còn gì bàn cãi. Và Thomas, cụ rùa 130 tuổi đến từ Anh Quốc cũng không phải là ngoại lệ. "Ông rùa" này được xác định là sinh vào năm 1882 và từng được cứu ra khỏi đống đổ nát sau khi bơm đánh sập một căn nhà tại Essex hồi năm 1945. Sống sót qua 2 cuộc chiến tranh thế giới, đứng vào hàng ngũ những công dân già nhất nước Anh và từng chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng của lịch sử. Lẽ ra Thomas còn sống thọ thêm nhiều năm nữa nếu không chết rất vô duyên: bị chuột cắn ngay chân, nhiễm trùng máu mà chết.

Xem thêm Video cách bắt lợn rừng cực đơn giản :

Tôm hùm khổng lồ George: 140 tuổi

Tinhte-tom-hum-george. 
Tôm hùng khổng lồ George được trả về tự nhiên sau khi sắp sửa lên thớt!

Hồi tháng 12/2008, ở ngoài khơi biển Newfoundland người ta bắt được một con tôm hùm rất lớn với cân nặng lên tới 20 pound (9,1kg). Qua giám định thì họ xác định được con tôm nở khoảng năm 1869, tức là 139 tuổi tính tới khi nó bị bắt. Hài hước hơn là người bắt được đem bán nó cho nhà hàng City Crab & Seafood ở New York với giá chỉ 100$ (quá bèo!). Rất may là chủ nhà hàng quyết định dùng con tôm (sau này được người trong quán đặt tên là George) để câu khách tới ăn hơn là nướng muối ớt nó.

Sau khi bị giam giữ được 10 này, hội bảo vệ động vật PETA ở Mỹ biết được và vận động nhà hàng trả tự do cho George. Sau đó vài ngày, giữa tháng 1/2009 thì tôm hùm George được thả tự do ra biển. Không biết là giờ nó còn sống hay vô bụng ai rồi.

Cá voi đầu cong: 200 tuổi

Tinhte-ca-voi-dau-cong-1. 
Ảnh minh họa cá voi đầu cong

Cá voi đầu cong thường được cho là chỉ sống đến khoảng 80 tuổi. Tuy nhiên, hồi tháng 5 năm 2007, một chú cá voi đầu cong đã bị mắc cạn tại bờ biển Alaska trong khi bị một mũi lao đâm xuyên từ dưới cổ. Các nhà khoa học suy luận rằng mũi lao được sản xuất vào khoảng năm 1890 và từ đó, dự đoán rằng tuổi thọ của những con cá voi đầu cong này có thể lên tới 200 năm.

Cá Koi Hanako: 226 tuổi

koi_hanako-2. 
Chủ nhân cho biết Hanako biết nghe lời, bơi tới khi chủ nhân gọi lên cho ăn

Hanako (tiếng Anh: "Flower Maid") là con cá già nhất từng được biết tới và cũng là loài động vật có xương sống già nhất. Cá Koi thường được biết đến như một loài sinh vật cảnh phổ biến với tuổi thọ trung bình khoảng 50 năm. Tuy nhiên, một số cá biệt có thể lên tới hơn 100 tuổi. Hanako sinh vào năm 1751, mất tháng 7/1977, nặng 7,5 kg và dài 70 cm. Chủ nhân cuối cùng của Hanako, Komei Koshihara đã được gia đình truyền lại và đã sống qua nhiều thế hệ của gia đình. Người này cho biết Hanako rất biết nghe lời và luôn bơi tới bờ hồ khi chủ gọi lên cho ăn. Hanako sống trong một cái ao thuộc vùng núi Ontake, Gifu cùng với 5 con cá Koi khác cũng sống trên 100 tuổi. Không ai biết được nguyên nhân chính xác khiến Hanako có tuổi thọ đáng ngạc nhiên như vậy. Một số người cho rằng có thể nhờ vào môi trường hoàn hảo tại vùng núi Nhật bản với nguồn nước tinh khiết, trong lành trong ao, nhờ nhân tố di truyền hoặc sự chăm sóc từ chủ nhân đã giúp cụ sống tới 226 tuổi.

Adwaita, cụ rùa khổng lồ Aldabra: 255 tuổi

Tinhte-rua-Adwaita. 
Cụ rùa trường thọ Adwaita sống tới 255 tuổi

Cụ rùa trường thọ này đã qua đời hồi tháng 3 năm 2006 tại vườn thú Kolkata, Ấn Độ. Adwaita là loài động vật trên cạn có tuổi thọ dài nhất từng được con người biết đến với 255 tuổi. Người ta ước tính cụ sinh vào khoảng năm 1750 và trở thành nhân vật lớn tuổi hơn cả Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Chủ nhân đầu tiên của cụ là 1 trong những thành viên quan trọng của East India Company (công ty Đông Ấn Anh). Sau khi chủ nhân đầu chết, Adwaita lưu lạc một thời gian trước khi được chuyển giao cho sở thú Ấn Độ vào năm 1875 và sống tại đây đến cuối đời. Sau khi Adwaita qua đời, dựa trên phân tích carbon, người ta đã xác định được tuổi thật của cụ và có thể là sinh vật sống lâu nhất từng được biết tới.

Trang Vũ (tổng hợp)

 


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news