Tin mới

Những uẩn khúc nào đang tồn tại trong điều tra thảm kịch MH17?

Thứ ba, 14/10/2014, 09:16 (GMT+7)

Với những tình tiết mới được công bố về việc điều tra vụ tai nạn của chuyến bay số hiệu MH17 trên lãnh thổ Ukraine, các chuyên gia Nga ngày càng đặt ra nhiều câu hỏi đối với những uẩn khúc còn tồn tại trong thảm kịch đã cướp đi sinh mạng của 298 người vô tội này.

Với những tình tiết mới được công bố về việc điều tra vụ tai nạn của chuyến bay số hiệu MH17 trên lãnh thổ Ukraine, các chuyên gia Nga ngày càng đặt ra nhiều câu hỏi đối với những uẩn khúc còn tồn tại trong thảm kịch đã cướp đi sinh mạng của 298 người vô tội này.

Theo thông tin mới được Hà Lan công bố, thì ra, một nạn nhân của chuyến bay này được phát hiện chết trong tình trạng vẫn đeo mặt nạ oxy. Tình tiết này làm dấy lên khả năng một số hành khách vẫn còn tỉnh táo khi máy bay rơi xuống đất.

Ngoại trưởng Hà Lan Frans Timmermans đã cho biết dữ liệu mới về vụ tai nạn máy bay Boeing ở Ukraine. Phát biểu trong chương trình truyền hình địa phương, ông Timmermans nói: "Các vị biết không, khi được phát hiện, trên mặt của một trong những nạn nhân có chiếc mặt nạ oxy. Tức là người này có thời gian để kịp đeo nó”.

Đài Tiếng nói nước Nga cho rằng, từ báo cáo này có thể rút ra ít nhất hai kết luận. Kết luận thứ nhất, những gì Hà Lan biết là nhiều hơn họ nói ra, mà chính nước này chỉ đạo cuộc điều tra quốc tế về vụ tai nạn Boeing ở Ukraine. Trước đây Hà Lan không báo cáo về một nạn nhân đeo mặt na oxy, nhưng, Bộ trưởng Timmermans nói về điều này y như đây là một thực tế mà mọi người đều biết. Ở đây nảy ra câu hỏi: Còn có những dữ liệu nào mà các điều tra viên Hà Lan đã quên hoặc không muốn thông báo cho công chúng? 

Hiện trường thảm khốc của vụ tai nạn MH17 cướp đi sinh mạng của 298 người vô tội

Kết luận thứ hai, giả thiết cũ về việc các hành khách trên máy bay Boeing đã chết ngay lập tức không dựa trên dữ liệu thực tế. Hóa ra, các mặt nạ dưỡng khí tự động rơi xuống chỗ ngồi và có một hành khách có đủ thời gian để đeo nó. Các chuyên gia độc lập nhấn mạnh rằng, tình tiết này làm thay đổi quan điểm về những gì đã xảy ra trên máy bay trong giờ phút cuối cùng.

Tuy nhiên, bây giờ không nên làm cho thân nhân và bạn bè của các nạn nhân lại hứng chịu những nỗi đau khi suy nghĩ về việc, trước khi chết các hành khách có vẻ đã nhận thức được kết cục khủng khiếp đang đến. Hầu hết các hành khách đã bất tỉnh rất nhanh chóng. 

Ông Sergey Melnichenko, thành viên của Tổ chức quốc tế An toàn chuyến bay, cho biết: “Ở độ cao 10 km hàm lượng oxy rất thấp, không khí loãng. Vì vậy, khi chiếc máy bay đột ngột bị hở, bị vỡ làm nhiều mảnh, thì tất cả các hành khách và các thành viên phi hành đoàn ở trong môi trường mà cơ thể con người không tồn tại. Hiện tượng này gây chảy máu, vì thoát ra nhiều nitơ. Điều này xảy ra trong một thời gian rất ngắn. Cũng không nên quên rằng, ở độ cao lớn như vậy, nhiệt độ bên ngoài là dưới 50 độ C, bất kỳ cơ thể rơi với tốc độ rất cao, và tình trạng tê cóng xảy ra ngay lập tức. Vì vậy, tôi không thể nói rằng, một số hành khách có thể còn sống và thậm chí còn tỉnh táo khi rơi khỏi máy bay”.

Trên thực tế, tất cả điều này cho thấy một điều – cuộc điều tra vụ tai nạn Boeing Ukraine đã được thực hiện không đúng cách, Tiếng nói nước Nga nhận định. Báo cáo sơ bộ của các chuyên gia chỉ dựa trên những bức ảnh. Ngay cả hiện nay, khi ở Ukraine đạt được thỏa thuận ngừng bắn, các chuyên gia quốc tế không vội vàng đến hiện trường. Đại diện của Malaysia không loại trừ rằng, cuộc điều tra sẽ phải hoãn lại cho đến mùa xuân năm sau. Nhưng, không rõ các chuyên gia sẽ có thể tìm thấy những gì sau một mùa đông với rất nhiều tuyết, Tiếng nói nước Nga cho biết.

Thân nhân người gặp nạn đau khổ khi đến hiện trường tại miền Đông Ukraine

Mặt khác, nếu các chuyên gia vẫn đến khu vực tai nạn thì chưa chắc là các hành động của họ sẽ nhằm mục đích làm sáng tỏ sự thật. Gần đây, người đứng đầu Cơ quan An ninh của Ukraina Valentyn Nalyvaychenko đã tuyên bố rằng, cơ quan của ông đã làm sáng tỏ nguyên nhân của vụ tai nạn với chiếc máy bay Malaysia và bây giờ các điều tra viên của Ukraine chỉ cần đến hiện trường của vụ tai nạn "để tìm thấy cái gì đó đang thiếu”. 

Không nghi ngờ gì nữa, bây giờ tại hiện trường vụ tai nạn "Boeing" có thể tìm thấy bất cứ gì sau khi quân đội Ukraine trong thời gian một tháng rưỡi bắn phá khu vực này bằng pháo phản lực phóng loạt "Grad" và "Uragan”. Nhưng, vẫn chưa có lời giải đáp cho câu hỏi của Bộ Quốc phòng Nga về việc các hệ thống tên lửa của Ukraine được sử dụng như thế nào vào ngày hôm đó, và lý do tại sao vẫn chưa công bố hồ sơ các cuộc đàm phán của điều phối viên Ukraine với phi hành đoàn của máy bay Boeing. Hóa ra, chỉ có Nga muốn biết câu trả lời cho những câu hỏi này, Đài Tiếng nói nước Nga khẳng định.

Chuyến bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không quốc gia Malaysia Airlines đang trên hành trình từ Amsterdam đến Kuala Lumpur thì gặp tai nạn ở miền Đông Ukraine vào ngày 17/7/2014. Tất cả 298 người trên máy bay bao gồm các hành khách và phi hành đoàn đều đã thiệt mạng. Cho đến nay, gần 3 tháng trôi qua, công tác điều tra thảm kịch này vẫn chưa có nhiều phát hiện mới mang tính đột phá và người thân nạn nhân cùng cộng đồng quốc tế vẫn đang chờ đợi một câu trả lời thỏa đáng cho vụ việc gây chấn động thế giới này.

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: MH17 uẩn khúc

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.