Tin mới

Đại gia Việt và những vụ “bán con” đình đám

Thứ ba, 25/11/2014, 10:12 (GMT+7)

Tuy đã thu về cả núi\ntiền sau những thương vụ đình đám khi quyết định bán đứt hay một phần cơ nghiệp\nnhưng đổi lại họ đã mất đi “đứa con” từng là cỗ máy in tiền mà mình đã tâm huyết\ngây dựng.

 

 

Tuy đã thu về cả núi tiền sau những thương vụ đình đám khi quyết định bán đứt hay một phần cơ nghiệp nhưng đổi lại họ đã mất đi “đứa con” từng là cỗ máy in tiền mà mình đã tâm huyết gây dựng.

Kinh Đô bán 80% cổ phần mảng bánh kẹo cho đối tác ngoại

Tuần qua, ông chủ Kinh Đô, Trần Kim Thành trở thành trung tâm thị trường với quyết định bán 80% mảng kinh doanh bánh kẹo của tập đoàn này cho Mondelez International với giá 370 triệu USD.

Trước khi Mondelēz International tiến hành việc đầu tư, Kinh Đô sẽ hoàn tất tái cấu trúc như đã công bố trước đây để hợp nhất các bộ phận kinh doanh bánh kẹo, trở thành một doanh nghiệp (trừ bộ phận kinh doanh bánh kẹo kem Kido và sản phẩm từ sữa và chuỗi cửa hàng bánh bán lẻ). Với khoản giao dịch được đề xuất, Mondelēz International sẽ đầu tư 7.846 tỷ đồng (tương đương 370 triệu USD), tương ứng 80% cổ phần của mảng kinh doanh bánh kẹo đã được tái cấu trúc.

Với người trong nghề, đây là một thương vụ khá đặc biệt. Trước đó, ít người nghĩ rằng anh em ông Trần Kim Thành sẽ bán thương hiệu bánh kẹo Kinh Đô được chính họ xây dựng trong suốt 20 năm qua thành một 'đế chế' đem lại sự nổi tiếng cũng như tài sản kếch sù với vị thế tốp 5 gia đình giàu nhất trên TTCK Việt Nam. Thương vụ khủng nhưng khá chóng vánh đã đánh dấu sự rút lui khỏi thị trường bánh kẹo của "ông vua bánh kẹo".

Đưa ra lý do bán mảng cốt lõi của mình, ông chủ Kinh Đô cho rằng thị trường bánh kẹo Việt Nam đã bão hòa nên chuyển hướng sang lĩnh vực tiêu dùng nhanh. Tuy nhiên, các lĩnh vực đầu tư mới của Kinh Đô (mì gói, dầu ăn) cũng đang phải cạnh tranh khốc liệt, tốc độ tăng trưởng chững lại và thị phần đã được phân chia cho những “ông lớn” chinh chiến nhiều năm.

Đại gia Trầm Bê bán TTTM tại Mỹ với giá 116 triệu USD.

Theo thông tin mới nhất, đại gia Trầm Bê - một doanh nhân có tiếng trong ngành ngân hàng Việt Nam vừa hoàn tất bán khu trung tâm thương mại Vallco Shopping Mall ở Mỹ (tên gọi khác là Cupertino Square), thu về khoảng 116 triệu USD.

Đây là một trong những hạng mục đầu tư của ông tại nước ngoài, mua lại với giá 60 triệu USD. Với thương vụ này, sau khi trừ các khoản thuế và chi phí phải nộp tại Mỹ, ông dự kiến chuyển về Việt Nam khoảng 80 triệu USD.

Khu mua sắm của đại gia Trầm Bê ở Mỹ

Vallco Shopping Mall (thường được biết dưới tên Cupertino Square hoặc Vallco Fashion Park) là một khu trung tâm mua sắm 3 tầng, tọa lạc tại Cupertino, California, USA. Vallco Park bắt đầu hoạt động từ những năm 1960 và hiện diện tích của toàn bộ khu này đã lên tới 54.000 m2.

Như vậy sau 5 năm nắm giữ khoản đầu tư tại Vallco Shopping Mall, ông Trầm Bê đã thu về khoản lợi nhuận lên tới 50 triệu USD (tương đương 1.000 tỷ đồng). Số tài sản trên sàn chứng khoán Việt Nam của ông này hiện có giá trị khoảng 80 tỷ đồng, gồm 3,06% cổ phần tại công ty cồ phần Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCI) và 0,16% vốn tại ngân hàng cổ phần Sài Gòn Thương Tín (STB).

Ngoài ra, vị này còn sở hữu khoảng 8,4% cổ phần của ngân hàng Phương Nam. Vị doanh nhân 55 tuổi người Trà Vinh hiện giữ chức Phó chủ tịch tại STB và công ty vàng bạc đá quý Phương Nam, đồng thời có chân trong HĐQT của hai công ty cổ phần khác là BCI và Bệnh viện Đa khoa tư nhân Triều An.

Tập đoàn Đại Dương chuyển nhượng Ocean Mart

Ngày 3/10, Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group - OGC) cũng công bố đã bán 100% cổ phần tại CTCP Bán lẻ và Quản lý bất động sản Đại Dương (Ocean Retail) với chuỗi 9 siêu thị bán lẻ Ocean Mart và 4 cửa hàng tiện lợi Ocean Mart Express. Vingroup (VIC) đã mua lại 70% cổ phần và đổi tên thành CTCP Siêu thị VinMart.

Công ty Ocean Retail (ORC) là một thành viên của Ocean Group, được thành lập tháng 9/2010 với vốn điều lệ 300 tỷ đồng. ORC là đơn vị quản lý, vận hành, kinh doanh hệ thống trung tâm thương mại Ocean Mall và siêu thị Ocean Mart.

Hệ thống gồm có 9 siêu thị đạt chuẩn mực quốc tế tại các tỉnh thành phố: Hà Nội, Hải Dương, Ninh Bình, Hà Tĩnh. Riêng tại Hà Nội, có 6 siêu thị Ocean Mart và 4 cửa hàng tiện ích Ocean Mart Express

Sau khi chuyển nhượng, Công ty CP Bán lẻ và Quản lý BĐS Đại Dương đã được đổi tên thành Công ty CP Siêu thị VinMart.

Metro về tay tỷ phú người Thái

Hồi tháng 8/2014, Metro đã được sang tay cho tỷ phú người Thái với giá gần 900 triệu USD sau 12 năm hoạt động khá ấn tượng tại thị trường Việt Nam. Metro có Doanh thu không ngừng tăng trưởng, hệ thống mạng lưới lên tới 19 đại siêu thị và tập đoàn Đức này sắp đến thời kỳ thu hái thành quả.

Tuy nhiên, theo thông tin từ tập đoàn này, mặc dù doanh số tăng nhưng Metro luôn thua lỗ tại Việt Nam, chỉ có năm 2010 là có lãi 116 tỷ đồng. Năm 2011, doanh số của Metro Cash & Carry Việt Nam đạt 466 triệu euro (12,5 nghìn tỷ đồng) tăng 50 triệu euro (1,35 nghìn tỷ đồng) so với năm 2010. Năm 2012, lỗ lũy kế của Metro Cash& Carry Việt Nam là 254 tỷ đồng trên tổng vốn đầu tư ban đầu là 78 triệu USD.

Sau khi hoàn tất thủ tục pháp lý và hoàn tất trong nửa đầu năm 2015, BJC sẽ tiếp quản toàn bộ hoạt động kinh doanh của Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam, bao gồm 19 trung tâm phân phối và danh mục bất động sản liên quan.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news