Tin mới

Những vũ khí có nòng khủng nhất

Thứ sáu, 26/06/2015, 09:41 (GMT+7)

Kích thước khủng của những loại vũ khí này khiến chúng có uy lực vô cùng đáng sợ.

Kích thước khủng của những loại vũ khí này khiến chúng có uy lực vô cùng đáng sợ.

Vũ khí quân sự ngày nay vô cùng đa dạng, từ các loại súng có kích thước nhỏ cỡ .45 cho đến những loại pháo hạng nặng có đường kính lên tới 155mm. Tuy nhiên trong lịch sử đã có những khẩu pháo nặng tới 40 tấn hay có đường kính nòng lên tới 800mm. Kích thước khủng của những loại vũ khí này khiến chúng có uy lực vô cùng đáng sợ. Một số đã được sử dụng trong chiến tranh, một số chỉ là những ý tưởng của những nhà độc tài quân sự như Adolph Hiler.

Pháo Tsar

Khẩu pháo Tsar là khẩu pháo nặng nhất được đúc bằng đồng vào năm 1586, nó có trọng lượng lên tới 40 tấn. Đường kính nòng của khẩu pháo này lên tới 350mm và viên đạn pháo của nó có thể nặng gần 800kg. Mặc dù có sức công phá lớn, nhưng trọng lượng và kích thước của nó khiến việc vận chuyển ra chiến trường hết sức khó khăn. Do đó, sau khi được chế tạo, khẩu pháo Tsar trở thành biểu tượng của quân đội nước Nga trong những năm 1580 và thập niên 90 thay vì được đem ra sử dụng.

 

Napoleon đã từng muốn đưa khẩu pháo này về Pháp sau khi chiếm đóng Matxcova năm 1812, tuy nhiên không có cách nào để vận chuyển. Ngày nay, khẩu pháo trở thành một trong những điểm thu hút khách tham quan bên ngoài kho vũ khí điện Kremlin.

Pháo Gustav

Schwerer Gustav là tên của hai loại pháo lớn được dùng trong thế chiến 2 và là loại pháo được chuyên chở trên xe lửa to nhất và nặng nhất. Nó được thiết kế vào năm 1930 bởi Krupp để tiêu diệt những pháo đài kiên cố ở Maginot Line-Pháp và một số pháo đài khác ở Liên Xô. Khẩu pháo nặng gần 1350 tấn và có thể bắn ra đạn nặng gần 7 tấn ở khoảng cách 37km (23 dặm).

 

Được thiết kế trong giai đoạn chuẩn bị Chiến tranh thế giới thứ hai và được dự định để tàn phá những pháo đài kiên cố của Pháp nhưng chúng chưa được hoàn thiện để tấn công thì quân đội Wehrmacht đã dùng trong Trận chiến nước Pháp.

 

 

Gustav được sử dụng trong chiến dịch bao vây Sevastopol trong khuôn khổ chiến dịch Barbarossa. Chúng còn được chuyển đến Leningrad và định bắn vào Warsaw - thủ đô Ba Lan. Gustav bị quân đội Mỹ chiếm được và phá hủy trong khi Dora cũng chịu chung số phận bị tháo rời để khỏi rơi vào tay Hồng Quân. Gustav là khẩu pháo lớn nhất đến giờ và nó cũng có kỉ lục là loại pháo bắn loại đạn mạnh nhất và nặng nhất.

Pháo trên tàu Yamato và Musashi

Hai tàu chiến Yamato và Musashi của Nhật Bản được trang bị chín khẩu pháo 460 mm/45 caliber, cỡ pháo lớn nhất từng được trang bị trên tàu chiến, được bố trí trên ba tháp pháo ba nòng, mỗi chiếc nặng đến 2.774 tấn. Mỗi khẩu pháo dài 21,13m, nặng 147,3 tấn, có khả năng bắn đầu đạn miểng hay đạn xuyên thép xa 42 km ở tốc độ 1½ đến 2 quả mỗi phút. Các khẩu pháo chính còn có thể bắn ra các quả đạn phòng không đặc biệt nặng 1.360 kg tên gọi 3 Shiki tsûjôdan ("Kiểu 3 Chung").

 

Một kíp nổ định thời gian được sử dụng để định khoảng cách bao xa trước khi quả đạn sẽ phát nổ, và chúng thường được đặt để cho nổ ở khoảng cách 1.000 m. Khi được kích nổ, mỗi quả đạn sẽ cho bung ra khoảng 900 ống chứa đầy chất cháy trong một chóp hình nón 20° hướng về phía máy bay đối phương; một khối thuốc nổ sẽ được sử dụng để phá vỡ bản thân vỏ đạn tạo ra thêm nhiều mảnh thép, và rồi các ống được kích nổ.

Ống sẽ được đốt cháy trong năm giây ở nhiệt độ 3.000 °C tạo ra một vệt lửa kéo dài 5 m. Cho dù chúng chiếm đến 40% tổng cơ số đạn pháo chính vào năm 1944, đạn 3 Shiki tsûjôdan hiếm khi được sử dụng trong chiến đấu đối phó lại máy bay đối phương do tổn hại nghiêm trọng mà loại đạn này gây ra trên nòng các khẩu pháo chính; thực ra, một quả đạn loại này có thể đã phát nổ sớm và làm tê liệt một khẩu pháo trên chiếc Musashi trong trận chiến biển Sibuyan.

Những quả đạn này được dự định tạo ra một bức màn hỏa lực ngăn chặn mọi chiếc máy bay tấn công tìm cách xuyên qua. Tuy nhiên, phi công Mỹ chỉ xem loại vũ khí này như là một kiểu pháo hoa để trình diễn hơn là một vũ khí phòng không nguy hiểm.

Súng shotgun lớn nhất

 

Punt gun là loại súng shotgun lớn nhất được chế tạo trong thế kỷ 19, với mục đích là đi săn thay vì các mục đích quân sự. Khẩu shotgun này có đường kính nòng 51mm và một viên đạn có thể nặng 0,45kg. Một phát bắn của nó có thể giết chết 50 con vịt trời cùng lúc. Tuy nhiên do kích thước và trọng lượng quá lớn, punt gun thường được gắn cố định vào thành thuyền, làm giảm tính cơ động, bên cạnh đó độ giật khi bắn của súng là rất lớn. Mặc dù vậy uy lực của súng là rất lớn, khiến cho nhiều quốc gia đã phải cấm sử dụng loại súng này từ năm 1860.

Súng ngắn Nitro Express

 

Nitro Express là khẩu súng lục ổ quay lớn nhất thế giới, được chế tạo tại Áo. Khẩu súng có trọng lượng 6kg, chiều dài 55cm, viên đạn của nó có kích thước gấp 6 lần cỡ đạn 9mm tiêu chuẩn. Nitro Express được sử dụng chính trong mục đích săn bắn, mà đặc biệt là săn voi. Giá một khẩu súng như này cũng khá cao, vào khoảng 17.000 USD.

Súng cối Davy crockett

Davy crockett là 1 loại vũ khí nguyên tử mini công suất thấp do Hoa Kì chế tạo từ những năm 50 của thế kỷ 20. Nó có dạng súng cối, nhỏ, gọn, dễ mang vác theo đội nhưng sức công phá thì khủng khiếp. Davy crockett có thiết kế chẳng khác gì một quả bom nguyên tử, nó có thể hủy diệt mọi sự sống trong vòng bán kính vài trăm mét kể từ điểm phát nổ.

 

Loại đầu đạn này có trọng lượng 34,5 kg, chiều dài 78,7 cm và đường kính 28 cm.  Tùy theo yêu cầu sử dụng loại đầu đạn này, phía Mỹ đã thiết kế hai loại bệ phóng súng cối với tầm bắn khác nhau. Cụ thể là loại súng cối 120mm M28 có thể tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 2 km, còn loại súng cối 155mm M29 có tầm bắn tới 4 km. Tất cả hai loại súng trên đều có thể dễ dàng lắp đặt trên một giá đỡ 3 chân hay trên một chiếc ôtô cùng với một khẩu đội chỉ cần 3 người.

Súng trường bắn tỉa Mc Bros .95 JDJ

Mc Bros sử dụng báng súng kiểu súng trường McMilan cùng với nòng súng dày với một bộ phận giảm giật siêu lớn ở đầu nòng nặng đến 8,2 kg. Do đó, với đầy đủ phụ kiện (giá đỡ, kính ngắm), khẩu súng này nặng tới 49,9 kg. Với cỡ nòng lên đến 24,13 mm (đáng lý ra, với kích thước này phải gọi là pháo).

 

Cỡ đạn được sử dụng cho khẩu súng “siêu khủng” này là loại 24,13 x 102 mm, được chế tạo dựa trên đạn 20 x 102 mm của pháo bắn nhanh 6 nòng Vulcan. Với sơ tốc 670 m/giây, viên đạn nặng tới 230 g này có động lượng lên tới 52.450 J, tương đương với động lượng của một chiếc ô tô nặng 1,4 tấn chạy với vận tốc 32 km/h. Với năng lượng cực lớn này, đạn của súng Mc Bros có khả năng bắn xuyên táo tới vài người mặc giáp chống đạn hạng nặng và tương đương với đạn pháo chính của các xe tăng thời thế chiến thứ nhất.

Súng chống tăng Eryx

Cỡ nòng là nhân tố quan trọng đối với loại vũ khí chống tăng vác vai, bởi cỡ nòng càng lớn thì khả năng xuyên thủng của đạn càng lớn. Hiện nay, tổ hợp tên lửa chống tăng Eryx của tập đoàn MBDA ở châu Âu là loại lớn nhất, với một đầu đạn 135mm.

 

Eryx bắn ra một tên lửa dẫn đường với phạm vi hơn 600yards (khoảng 548.64m). Tập đoàn MBDA tuyên bố nó thực sự hiệu quả cho việc bắn phá lô cốt và các công sự khác, thậm chí là các máy bay trực thăng bay tầm thấp. Đầu đạn có khả năng xuyên qua lớp bê tông dày hơn 2 m hoặc thép dày 890 mm, biến nó trở thành sát thủ diệt tăng đáng gờm nhất, ngay cả đối với những chiếc xe tăng mạnh nhất.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nòng súng