Tin mới

Những vườn cò nghìn con tiền tỉ không bán của đại gia nông dân

Thứ hai, 09/03/2015, 14:04 (GMT+7)

Nếu bán đi hàng ngàn ha rừng cùng đàn cò đang trú ngụ, họ có thể có ngay trong tay số tiền tỉ, Nhưng điểm chung của các ‘đại gia” nông dân này là vẫn quyết không bán.

Nếu bán đi hàng ngàn ha rừng cùng đàn cò đang trú ngụ, họ có thể có ngay trong tay số tiền tỉ, Nhưng điểm chung của các ‘đại gia” nông dân này là vẫn quyết không bán.


Đàn cò của bà lão tên Khiên (Vĩnh Phúc)

Bà Vũ Thị Khiêm, 70 tuổi, ở xã Hải Lựu, huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc nổi tiếng bởi bà đang sở hữu vườn cò rộng hơn 4ha.

Bà Khiêm trong vườn cò tiền tỉ không bán. Ảnh: BĐVN

Theo những gì bà kể lại cho báo giới thì năm 1947, bố mẹ bà chạy giặc Pháp đến thôn Dừa Lẽ khai hoang sinh sống. Ông dựng nhà, trồng tre, rồi khi tre lớn, mới đầu có một vài chục con cò bay về làm tổ. Đất lành chim đậu, dần dần đàn cò rủ nhau kéo về đây sinh sống với số lượng lớn, đủ các chủng loại cò, ước tính lên tới hàng vạn con. Năm bà 18 tuổi bố mẹ giao cho mảnh rừng này và luôn dặn rằng: “Cò về thì để cho nó ở, đất có lành thì nó mới về, phải cố gắng giữ không cho ai săn bắt, nếu không thì cò bay đi hết”. Bà Khiêm lấy chồng năm 16 tuổi, sống với nhau được chục năm thì ông cũng mất để lại cho bà người con trai duy nhất. Bà quyết tâm không đi bước nữa để toàn tâm toàn ý trồng rừng, chăm chim. Suốt hơn 50 năm bà lấy chim làm bạn tâm giao, ăn ngủ cùng chim, ốm thay cho chim.

Đã có nhiều người tìm đến ngỏ ý mua gỗ, mua chim nhưng bà kiên quyết không bán. Thậm chí có người đã trả bà hàng chục tỷ đồng chỉ để sở hữu vườn cò rộng hơn 4ha. Bà cho rằng gia đình mình từ thời ông cụ thân sinh đến đời bà đã phải bỏ bao mồ hôi, nước mắt và cả máu ra để trồng rừng, chăm chim. Cả đời bà đã gắn bó với nó rồi. Bà không muốn vì đồng tiền đánh đổi lấy sự yên bình của bầy chim.

Vườn cò của lão đại gia Thanh Hóa

Ông Phạm Văn Của - người dân tộc Mường ở thôn Thọ Liên, xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa đã tự mình chăm sóc, bảo vệ cho hàng vạn con cò và các loài chim trời khắp xứ Thanh về đây cư trú trong khu đồi nhà mình.

Năm 1968 ông lập gia đình với một người phụ nữ cùng thôn và sinh được 6 người con 4 trai, 2 gái. Thời điểm đó, ông Của từng làm Đội phó Đội sản xuất nông nghiệp của Nông trường Kiên Thọ. Khi hợp tác xã giải thể, ông xin khu đồi rộng chừng 4 ha để khai phá làm nhà ở và sản xuất nông nghiệp.

Ông Của trong vườn cò tiền tỉ, Ảnh: Infonet

Theo ông Của cho biết đàn cò bắt đầu xuất hiện ở khu đồi nhà ông vào năm 1987 với số lượng ban đầu chỉ có vài con, dần dần chúng bắt đầu nhiều hơn, cứ vào những mùa sinh sản đàn cò lại bay về đây cư trú và làm tổ nhiều. Khi thấy có nhiều cò ở khu đồi nhà ông Của nhiều người kéo đến đây săn bắn, ông đã báo lên chính quyền địa phương và xin phép được bảo vệ đàn cò. Không biết vì được bảo vệ hay do duyên cớ gì, đàn cò kéo về ngày một nhiều hơn.

Với tiềng đồn vang xa về đàn cò xuất hiện trong vườn nhà mình với hàng vạn con có nhiều người ở Hà Nội, Phú Thọ, TP Thanh Hóa và các nơi khác tới thăm, hỏi mua vườn cò của ông. Có người trả giá ông tới giá vài ba tỷ để làm khu du lịch sinh thái nhưng trước sau như một ông cũng quyết không bán đàn cò của mình.

Đàn cò nghìn con tiền tỉ của anh nông dân Nghệ An

Khu vườn rộng hơn 2 ha, nằm trong khu dân cư xóm 10, xã Lý Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) là của gia đình anh Vũ Văn Ngân (SN 1975). Mỗi sáng sớm hay chiều về, đàn cò trắng hàng ngàn con bay rợp trời, tiếng kêu, tiếng vỗ cánh huyên náo cả một vùng

Vườn cò tiền tỉ của anh nông dân Nghệ An. Ảnh: Giadinh.net

Nói về những loại chim trong khu vườn với giới truyền thông, anh Ngân cho hay, cò ở trong vườn nhà anh đã ba đời nay. Anh từng nghe ông nội kể lại, cò bắt đầu xuất hiện ở vườn từ năm 1950. Lúc đầu chỉ 1 - 2 đàn cỡ vài chục con tìm đến nhưng càng về sau, chim, cò kéo về ở càng nhiều hơn. “Chim trong vườn rất đa dạng, ngoài cò cói còn có hàng chục loài khác như sếu, vạc, vàng anh, sáo...

Trước đây, đàn chim nhiều lên tới hàng chục ngàn con. Mấy năm gần đây, do bị săn bắt dữ dội nên còn khoảng gần 6.000 con thường xuyên về ở và làm tổ sinh sản.

Gia đình anh Ngân không khá giả. Được biết, để nuôi 2 con ăn học, ngoài làm ruộng, anh mở thêm tiệm sửa xe máy để kiếm thêm thu nhập. Dù vậy, vợ chồng anh cũng quyết không bán đi vườn cò của mình.

“Thu nhập từ vườn chim không có, nhiều người khuyên nên phá vườn trồng các loại cây giá trị khác nhưng tôi không chịu. Đất có lành thì chim mới đậu, nhà mình có duyên thì chim mới đến trú ngụ, làm tổ. Với lại, nếu tôi bán đi sẽ có lỗi với tổ tiên, con cháu sau này”, anh Ngân tâm sự với báo Giadinh.net

Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: vườn cò tiền tỉ