Tin mới

Nigeria: Đánh bom liều chết, ít nhất 82 người thiệt mạng

Thứ năm, 24/07/2014, 10:33 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ít nhất 82 người thiệt mạng sau 2 vụ đánh bom liều chết tại bang Kaduna, phía bắc Nigeria vào ngày hôm qua 23/7.

(Tinmoi.vn) Ít nhất 82 người thiệt mạng sau 2 vụ đánh bom liều chết tại bang Kaduna, phía bắc Nigeria vào ngày hôm qua 23/7.

Hiện trường một vụ đánh bom liều chết tại Kaduna hôm 23/7

Một vụ trong số này nhằm vào lãnh đạo phe đối lập, Cựu Tổng thống Muhammadu Buhari và một giáo sĩ Hồi giáo ôn hòa đang hướng dẫn đám đông cầu nguyện.

Cả 2 vụ tấn công đều mang đặc điểm nổi bật của nhóm vũ trang Hồi giáo Boko Haram – đó là coi tất cả những ai không cùng quan điểm là kẻ thù. Nhưng cũng không loại trừ khả năng vụ việc này có liên quan đến chính trị trước thềm cuộc bầu cử năm 2015.

Trong vụ tấn công đẫm máu nhất, một kẻ đánh bom ngồi trong ô tô đầy chất nổ lao vào đoàn xe của ông Buhari tại khu chợ Kawo đông đúc, con trai ông nói với Reuters. Một nhân viên của tổ chức Chữ thập đỏ cho biết ít nhất 50 người đã thiệt mạng tại đây.

Ông Buhari là đối thủ chính thuộc phe đối lập, chống lại Tổng thống Goodluck Janathan trong cuộc bầu cử năm 2011 và hiện vẫn đang là nhân vật chủ chốt trong liên minh đối lập. Lúc đó, ông này ngồi trong một chiếc xe thể thao bọc thép và may mắn không bị thương.

“Khi bước ra khỏi xe, tôi thấy nhiều xác chết nằm rải rác quanh đó… đây rõ ràng là vụ tấn công giết người hàng loạt… rõ ràng là một vụ ám sát”, ông Buhari tuyên bố.

Trước đó, một kẻ đánh bom liều chết nhắm vào giáo sĩ ôn hòa, Sheikh Dahiru Bauchi,  đang giảng đạo cho các con chiên của mình giữa một khu phố sầm uất khiến ít nhất 32 giáo đồ thiệt mạng.

Thống đốc bang Kaduna, Mukhtar Yero đã ban hành lệnh giới nghiêm trong vòng 24 giờ cho đến khi có thông báo và lên án hành động ném bom liều chết này là “đỉnh cao của sự hèn nhát”.

Mỹ cũng lên án các vụ đánh bom và bày tỏ quan ngại rằng các vụ nổ nhắm mục tiêu vào Bauchi và Buhari. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ: “Chúng tôi kêu gọi chính quyền Nigeria điều tra rõ ràng các vụ tấn công”.

Bảo Linh (Theo tin tức Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news