Tin mới

Nigeria: Nhóm cực đoan đe dọa bán gần 300 bé gái bị bắt cóc

Thứ ba, 06/05/2014, 11:26 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thủ lĩnh\nnhóm người Hồi giáo cực đoan ở Nigeria đang uy hiếp bán gần 300 trẻ em bị bắt\ncóc ở trường trung học phía đông bắc nước này vào ba tuần trước, tin tức từ một\nvideo nhận được hôm thứ 2 (5/5).

(Tinmoi.vn) Thủ lĩnh nhóm người Hồi giáo cực đoan ở Nigeria đang uy hiếp bán gần 300 trẻ em bị bắt cóc ở trường trung học phía đông bắc nước này vào ba tuần trước, tin tức từ một video nhận được hôm thứ 2 (5/5).

Nigeria: Nhóm cực đoan đe dọa bán gần 300 bé gái bị bắt cóc

Thủ lĩnh nhóm Hồi giáo cực đoan Abubakar Shekau

Cầm đầu nhóm người quá khích, Abubakar Shekau đã lần đầu tuyên bố xác nhận thực hiện vụ bắt cóc hôm 15/4, đe dọa nhóm của hắn sẽ tấn công thêm các trường học và bắt cóc thêm nhiều em gái nữa.

Trong video, những chiến binh mang theo mình những khẩu súng trường tự động và nổ súng vào không trung. Hắn tuyên bố đầy sắc lạnh: “đã bắt cóc con gái của các người ”, “nền giáo dục tây phương thật ác độc.” Hắn nói, các cô bé bị bắt làm "nô lệ” và “sẽ đưa chúng ra chợ bán.”

Báo AP đã nhận diện và xác nhận đây là Abubakar Shekau, thủ lĩnh của nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram.

Một người trung gian giấu tên cho biết nhóm Boko Haram đã sẵn sàng thương thuyết nhận tiền chuộc lại những bé gái bị bắt đi. Người này còn cho biết hai bé gái trong số đó đã tử vọng vì bị rắn cắn, và 20 đứa trẻ khác đang bị ốm.

Cảnh sát Nigeria cho biết, hơn 300 bé gái đã bị bắt cóc. Trong đó, 53 em đã trốn thoát được.

Vụ bắt cóc số lượng cực lớn và thất bại của quân đội trong việc cứu các bé gái và những phụ nữ trẻ đã dấy lên làn sóng oán giận ở quốc gia này với hàng loạt cuộc biểu tình ở các thành phố lớn. Những người biểu tình đã buộc tội Tổng thống Goodluck Jonathan không đồng cảm với tình trạng nghặt ngèo của các em.

Biểu tình phản đối vụ bắt cóc chấn động gần 300 bé gái đang đi học ở Nigeria

Trong khi đó, một người biểu tình hôm qua (5/5) cho hay, phu nhân Tổng thống Jonathan, bà Patient đã bắt giữ hai lãnh đạo biểu tình  buộc tội họ là người của tổ chức Boko Haram và tỏ ra nghi ngờ việc thực tế có xảy ra vụ bắt cóc nào không? Tin tức này chưa được chính thức xác nhận.

Tuy nhiên, Saratu Angus Ndirpaya của thị trấn Chibok cho báo AP biết, Ủy ban An ninh Nigeria đã lái xe chở bà và lãnh đạo biểu tình Naomi Mutah Nyadar đến trụ sở cảnh sát hôm thứ 2 (5/5) sau một cuộc họp suốt đêm ở dinh tổng thống thủ đô Abuja. Phu nhân tổng thống đã trở về trong khi bà Naomi Mutah Nyadar vẫn đang bị bắt giữ.

Ndirpaya cho biết: “Phu nhân nói rằng quá nhiều dối trá, rằng chúng tôi chỉ muốn hủy hoại thanh danh đất nước, và chúng tôi không ủng hộ quyền lực của chồng bà.”

Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan

Tổng thống Jonathan cho biết chính phủ sẽ làm mọi điều có thể để giải cứu các con tin.

Trong khi đó, Bộ trưởng tài chính Nigeria cho biết, chính phủ không giải quyết tình trạng này một cách đúng đắn. Bà nói với các tổ chức quốc tế và quốc gia: "Hãy  giúp chúng tôi giải cứu các em."

W.2 (Theo AP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news