Tin mới

Nixon thừa nhận ném bom Việt Nam năm 1972 là "vô ích"

Thứ ba, 13/10/2015, 09:34 (GMT+7)

Cố Tổng thống Mỹ Richard Nixon đã thừa nhận chiến dịch ném bom Việt Nam năm 1972 là "vô ích" trong khi từng tuyên bố với người dân của mình đây là chiến dịch thành công.

Cố Tổng thống Mỹ Richard Nixon đã thừa nhận chiến dịch ném bom Việt Nam năm 1972 là "vô ích" trong khi từng tuyên bố với người dân của mình đây là chiến dịch thành công.

Cố Tổng thống Mỹ Richard Nixon thừa nhận chiến dịch ném bom Việt Nam năm 1972 là "vô ích". Ảnh: history.com

Cuốn "Những người cuối cùng của Tổng thống" (The last of President's men) của nhà báo Bob Woodward đã dẫn một đoạn ghi chú viết tay của cựu Tổng thống Nixon bên lề báo cáo tuyệt mật của Cố vấn An ninh Quốc gia khi đó là Henry Kissinger.

Ghi chú của tổng thống Nixon nói rằng kết quả chiến dịch kiểm soát trên không tại Việt Nam và Lào là "bằng 0"

"K. Chúng ta đã có 10 năm kiểm soát trên không ở Lào và V.Nam. Kết quả=không. Có gì đó sai lầm trong chiến lược của chúng ta hoặc với Không lực Mỹ". 

Nhà báo Woodward còn tiết lộ ghi chú này được viết ra chỉ 1 ngày trước khi tuyên bố trên Kênh CBS News rằng chiến dịch ném bom này là "rất, rất hiệu quả".

Việc ném bom không có tác dụng song Nixon đã bảo vệ điều này và còn tăng cường ném bom để đảm bảo mình tái đắc cử. Những tuyên bố về hiệu quả của hành động quân sự chống Việt Nam là "một lời nói dối và Nixon cho thấy ông ta biết rõ điều này", Woodward viết.

Ghi chú trên được ông Alexander P. Butterfield - phó trợ lý của Nixon sau khi ông rời Nhà Trắng. Trả lời phỏng vấn tờ Washington Post, ông Butterfield nói rằng chính quyền Nixon là "sự ô uế".

Ông Butterfield cũng là nhân vật quan trọng để vụ bê bối Watergate được phanh phui khiến Tổng thống Nixon phải từ chức vào năm 1974.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Nixon ném bom