Tin mới

"Nô lệ tình dục" trong nhà thổ quân đội Nhật chờ đợi lời xin lỗi từ chính phủ

Thứ năm, 13/08/2015, 11:33 (GMT+7)

Là một trong số 47 phụ nữ Hàn Quốc bị bắt làm việc trong các nhà thổ của quân đội Nhật Bản còn sống, bà Kim Bok-dong cho biết vẫn chờ đợi lời xin lỗi từ chính phủ Nhật Bản.

Là một trong số 47 phụ nữ Hàn Quốc bị bắt làm việc trong các nhà thổ của quân đội Nhật Bản còn sống, bà Kim Bok-dong cho biết vẫn chờ đợi lời xin lỗi từ chính phủ Nhật Bản.

Hiện nay, giới học giả vẫn tiếp tục tranh luận về số phụ nữ bị bắt nhằm phục vụ cho nhu cầu thể xác của lính Nhật.

Bà Kim Bok-dong năm nay 90 tuổi, là một trong 47 phụ nữ Hàn Quốc đã từng phải "mua vui" cho lính Nhật.

Tuy nhiên, nhiều nhà hoạt động xã hội đã cho rằng, có thể đã có đến hơn 200.000 nạn nhân Hàn Quốc và Triều Tiên.

Bà Kim Bok-dong năm nay 90 tuổi, là một trong 47 phụ nữ Hàn Quốc đã từng phải "mua vui" cho lính Nhật cho biết "Lời xin lỗi sẽ giúp chúng tôi thanh thản nhất khi nhắm mắt xuôi tay. Nhưng tôi nghĩ điều đó khó có thể xảy ra".

Nhiều nước láng giềng nước Châu Á vẫn đang chờ đợi bài phát biểu của Thủ tướng Shinzo Abe tại lễ kỉ niệm kết thúc chiến tranh cách đây 70 năm, tuy nhiên, những người phụ nữ đã từng trở thành "nô lệ tình dục" của quân đội Nhật chẳng còn nhiều thời gian để chờ đợi nữa.

Nhiều phụ nữ Hàn Quốc vẫn chờ đợi lời xin lỗi từ phía Nhật.

Tính đến đầu năm nay, 8 phụ nữ Hàn Quốc từng "mua vui" cho quân đội Nhật đã qua đời. Và tuần trước, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye cho biết 15.8 có thể sẽ là cơ hội cuối cùng cho phía lãnh đạo Nhật Bản có thể giải quyết vẫn đề.

Phía Hàn Quốc cho biết Nhật Bản đã không cố gắng với mong muốn chuộc lỗi trong quá khứ của mình.

Bà Kim Bok-dong trả lời trên Reuter "Tôi không nghĩ rằng sẽ phải đợi lâu như thế. Nếu biết tôi đã không lên tiếng. Chúng tôi không thực sự cảm thấy vui vẻ, thoải mái cho đến khi vấn đề được giải quyết".

Bà Kim cũng chia sẻ "Tôi bị hãm hiếp từ năm 15 tuổi, nhiều người khác ít tuổi hơn tôi cũng bị bắt "làm việc". Nhiều khi là 40 đến 50 người một ngày. Thực sự rất đau đớn và nhục nhã. Có nhiều người không chịu được đã treo cổ hoặc nhảy sông để tự vẫn".

Về phía Nhật Bản, Thủ tướng Nhật Sinzo Abe lại đưa ra "bằng chứng xin lỗi" vào năm 1993 khi ông đang là Tổng thư kí nội Yohei Kono. Năm 1995, Nhật Bản đã thành lập quỹ cung cấp thư xin lỗi có chữ kí của Thủ tướng và viện trợ tài chính cho các cá nhân phụ nữ từng bị làm "nô lệ tình dục".

Có khoảng 200.000 phụ nữ Hàn Quốc và Triều Tiên đã bị ép làm "nô lệ tình dục" trong quân đội Nhật.

Bà Ren Lane (Sơn Tây, Trung Quốc) sau khi cả đời che dấu quá khứ của mình cũng đã lên tiếng khi yêu cầu lời xin lỗi từ phía Nhật chính là niềm an ủi đối với những người phụ nữ khốn khổ.

Tuy nhiên, bà cũng không hy vọng đến ngày đó. Mới đây, Trung Quốc cũng cung cấp các tài liệu chi tiết về tội ác của Nhật Bản với những phụ nữ bị bắt làm "nô lệ tình dục".

Nước này cho hay sẽ tiếp tục công khai với truyền thông những lời thú nhận khác.

Bà Yoo-Hee-nam, một nạn nhân cũng đã chỉ trích rằng "Ông Abe không nhận ra rằng chúng tôi bị ép làm nô lệ tình dục. Ông ấy cho rằng chúng tôi đã được trả tiền và tình nguyện làm điều này. Chúng tôi rất tức giận vì họ coi chúng tôi là những người nói dối. Họ chối bỏ tất cả hành động sai trái của mình. Chúng tôi đang lên kế hoạch để thực hiện một vụ kiện quốc tế”.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news