Tin mới

Nở rộ dịch vụ bán bình chữa cháy mini dành cho ô tô

Thứ năm, 07/01/2016, 14:59 (GMT+7)

Ngay sau khi quy định mới của Bộ công an được đưa vào áp dụng thì các cửa hàng, cơ sở online đã tung ra thị trường mặt hàng bình chữa cháy mini, với các mức giá khác nhau khiến người tiêu dùng hoang mang về chất lượng sản phẩm.

Ngay sau khi quy định mới của Bộ công an được đưa vào áp dụng thì các cửa hàng, cơ sở online đã tung ra thị trường mặt hàng bình chữa cháy mini, với các mức giá khác nhau khiến người tiêu dùng hoang mang về chất lượng sản phẩm.

Vừa qua, Thông tư hướng dẫn của Bộ công an có quy định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 4 chỗ ngồi trở lên, xe rơmóoc hoặc sơmi rơmóoc chở khách được kéo bởi xe ô tô, máy kéo, xe vận chuyển chất; hàng nguy hiểm về chất cháy nổ đều nằm trong danh mục bắt buộc phải trang bị phương tiện PCCC.

Nếu các phương tiện vi phạm quy định thì sẽ căn cứ theo Nghị định 167/2013 của Chính phủ để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, PCCC. Mức phạt sẽ từ 300.000 đến 500.000 đồng đối với phương tiện trang bị PCCC không đầy đủ, không đồng bộ theo quy định.

Từ khi quy định này được bắt đầu áp dụng vào ngày 5/1/2016 thì ngay lập tức các cơ sở bán hàng bảo hộ và các cửa hàng online đã nhanh chóng cung cấp mặt hàng bình chữa cháy mini phục vụ cho người tiêu dùng.

Bình chữa cháy mini 500ml có giá bán lẻ 130.000 đồng/ bình. Ảnh: Internet

Phóng viên đã có dịp trao đổi với chị Lê Tâm – một chủ cửa hàng bán hàng online. Chị Tâm cho biết, công ty nhà chị đã bán các sản phẩm bảo hộ lao động được 15 năm nay, tuy nhiên từ mấy ngày nay khi quy định mới của Bộ công an được áp dụng thì chị mới quảng cáo mặt hàng bình chữa cháy mini trên trang mạng xã hội và bán cho bạn bè.

Loại bình mini 500ml được bán lẻ với mức giá từ 130.000 đồng/bình, còn đối với khách buôn được chị bán với mức giá khá mềm, cứ nhập 10 bình thì sẽ bán với mức giá 100.000 đồng/bình, còn mua 50 bình 500ml trở lên sẽ có giá là 90.000 đồng/bình. Thông thường, một bình như thế có hạn sử dụng từ 4 đến 5 năm.

Ngoài ra, cửa hàng chị còn có các loại bình từ 1kg đến 4kg với các mức giá khác nhau, mỗi loại như vậy có mức giá chênh nhau chỉ từ 20.000 đến 30.000 đồng nên giá cả rất phải chăng, phù hợp với phần lớn người tiêu dùng.

Sau khi tham khảo mức giá tại cơ sở có uy tín và bảo hành như của chị Tâm thì PV không khỏi băn khoăn khi bắt gặp một số trang mạng xã hội cũng rao bán bình chữa cháy mini loại 500ml nhưng với mức giá rẻ hơn khá nhiều. Cụ thể, một bình chữa cháy mini tại đây chỉ có giá dao động từ 50.000 đến 80.000 đồng. Đây là mức giá quá rẻ, ngay cả những cửa hàng bán buôn cũng phải thừa nhận là không thể nhập được với mức giá này.

Dưới góc độ người tiêu dùng, anh Ngọc (Cầu Giấy, Hà Nội) sau khi biết quy định này đã mua một bình chữa cháy có dung tích nhỏ tại cửa hàng bán thiết bị bảo hộ trên đường Lê Duẩn, Hà Nội, bình 500ml được anh mua với mức giá 100.000 đồng. Theo anh, việc để bình cứu hỏa mini trong xe cũng giúp anh yên tâm hơn phần nào.

Tuy nhiên phần lớn người dân đến nay vẫn còn khá hoang mang về vấn đề này, một số cá nhân lại cho rằng đây là việc làm không cần thiết.

Một bình chữa cháy mini trong xe ô tô tự phát nổ gây hư hại nội thất trong xe. Ảnh: News Zing

Anh Hồng Dương (TP.Vinh) cho biết, hầu như những dòng xe từ 4 đến 7 chỗ chưa trang bị các loại bình chữa cháy dành riêng cho xe, chỉ có những xe kinh doanh, xe khách có trang bị. Theo anh Dương, loại bình này không thực tế vì khi xe ô tô xảy ra trường hợp cháy, bình cứu hỏa mini sẽ không đủ để dập lửa. Chưa kể vào mùa hè nhiệt độ ngoài trời lên đến 40 độ, lúc đó nhiệt độ trong xe sẽ vào khoảng 68 độ thì khả năng bình chữa cháy tự phát nổ là khá cao.

Thực tế, trước đó đã có một vụ việc bình chữa cháy mini phát nổ trong xe ô tô. News Zing đưa tin anh Duy (Trung Hòa, Hà Nội) chỉ vừa đỗ xe được ít phút thì trong xe phát ra tiếng nổ lớn kèm bọt trắng xóa. Sau khi mở cửa xe anh mới biết đó là do bình cứu hỏa mini phát nổ, vụ nổ đã khiến nội thất trong xe bị hư hại khá nặng. Được biết, chiếc bình được anh mua tại siêu thị BigC Long Biên, có hạn sử dụng đến tận năm 2017 !?

Hoài An

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news