Tin mới

Nở rộ dịch vụ cho thuê “chíp siêu nhỏ” để gian lận thi cử

Thứ ba, 23/06/2015, 07:58 (GMT+7)

Mùa thi đại học đang cận kề kéo các dịch vụ “hậu cần” mùa lại nở rộ. Đặc biệt năm nay trên thị trường xuất hiện dịch vụ cho thuê thiết bị chip siêu nhỏ giúp thí sinh gian lận trong thi cử.

Mùa thi đại học đang cận kề kéo các dịch vụ “hậu cần” mùa lại nở rộ. Đặc biệt năm nay trên thị trường xuất hiện dịch vụ cho thuê thiết bị chip siêu nhỏ giúp thí sinh gian lận trong thi cử.

[mecloud]E5QdlGGBnC[/mecloud]

PV báo đã trực tiếp xâm nhập, đặt mua được hệ thống thiết bị này. Qua đó cho thấy những thiết bị điện tử này nếu được đưa trót lọt vào phòng thi sẽ gây nhiễu loạn trực tiếp đối với tính công bằng trong hệ thống thi cử hiện nay. 

Như thiết bị dành cho… điệp viên 

Từ thông tin của một sinh viên từng thuê bộ linh kiện điện tử này sử dụng trót lọt trong kỳ thi đại học năm trước, PV báo đã tổ chức bắt mối và đặt mua thiết bị tai nghe từ trường (TNTT) tại một cửa hàng điện tử ở chợ Long Biên.

Nở rộ dịch vụ cho thuê “chíp siêu nhỏ” để gian lận thi cử

Bộ thiết bị tai nghe từ trường PV đã thuê được từ một chủ của hàng điện tử.

Theo số điện thoại được cậu SV ghi cho, PV gọi tới số máy 097xxxxx của anh H. (một chủ hàng chuyên kinh doanh loại thiết bị này-PV) cho biết: Cửa hàng có nhiều loại thiết bị TNTT có giá từ 3,2 triệu đến 4 triệu đồng tuỳ vào hãng hàng của Nga, Nhật hay Trung Quốc, ngoài ra còn cho thuê thiết bị với giá 300.000 đồng/ngày, đặt cọc trước 3 triệu đồng. Khi PV yêu cầu được gặp trực tiếp và nhận hàng thì vị này có vẻ dè dặt cho biết: “Bên chỗ anh sẽ không giao hàng trực tiếp, nếu em có nhu cầu anh sẽ nhắn tới số máy một tin nhắn. Em mang tin nhắn này đến địa chỉ 1xx Hồng Hà đưa cho nhân viên bán hàng thì sẽ nhận được chỉ dẫn tiếp”. Khoảng 5 phút sau, điện thoại của PV nhận được 1 tin nhắn có nội dung: “Chị mua tai nghe qua mua hàng em bớt cho 100 tiền taxi. Lên thanh toán đưa cho nv...” ( tin nhắn này được coi là mật khẩu-PV). PV đã làm đúng theo chỉ dẫn từ chủ cửa hàng kinh doanh thiết bị này và đến được địa chỉ như đã nêu. Sau khi đưa tin nhắn cho nhân viên tại tầng một cửa hàng này đồng thời đặt tạm 3 triệu đồng tiền mặt, PV được phép lên tầng hai của cửa hàng. Tại đây sau khi biết được mục đích của PV là mua TNTT để chuẩn bị cho một kỳ thi, nhân viên bán hàng đã chỉ đưa cho PV xem bộ thiết bị TNTT đồng thời hướng dẫn rất kỹ cách thức sử dụng thiết bị. 

Khi hỏi liệu thiết bị này khi mang vào trong phòng thi có bị giám thị phát hiện ra không, nhân viên này cười nhếch mép: “Chú cứ đùa, ngoại trừ chú tự thú chứ không giám thị nào có thể phát hiện ra thiết bị này được”. 

Chủ cửa hàng vừa lấy bộ thiết bị hướng dẫn PV sử dụng vừa nói: “Thiết bị này rất thích hợp cho những công việc mang tính bảo mật cao như công việc kinh doanh, trong các cuộc họp quan trọng, trong truyền thông, dịch vụ giám sát... Tai nghe sản xuất tại Nga, được thiết kế theo cấu trúc giải phẫu của tai với kích thước nhỏ chỉ bằng hạt gạo (3mm x 3mm), để trong tai sẽ giúp bạn có những cuộc đàm thoại bí mật, bảo đảm không ai có thể nghe thấy hay nhìn thấy chiếc tai nghe vô hình này... Nó có thể kết hợp với máy điện thoại di động, máy ghi âm, máy bộ đàm và máy nghe nhạc. Tai nghe hoạt động nhờ từ trường (trên thực tế nó còn là một thỏi nam châm mạnh), nhận tín hiệu âm thanh qua dao động phát ra từ một máy phát cảm ứng vòng quanh cổ nằm trên vai. Nguyên lý dao động không chỉ cho phép thiết bị có kích thước nhỏ mà còn không cần tới pin”.

PV đang được chủ cửa hàng hướng dẫn cách sử dụng bộ thiết bị TNTT.

Khi PV đặt câu hỏi thắc mắc “liệu khi bỏ thiết bị nhỏ bằng hạt gạo này vào trong tai sẽ bị mắc lại?”, nhân viên bán hàng nói ngay: “Anh yên tâm đi, thiết bị này sẽ được lấy ra dễ dàng bởi chính thỏi nam châm nhỏ, cũng là thiết bị phát từ trường đi kèm trong hộp linh kiện của thiết bị”. Trong cuộc trao đổi này, nhân viên bán hàng cũng cho biết sẽ chỉ giao hàng khi khách hàng chuyển tiền vào tài khoản của trang Web, hàng sẽ được giao đến sau 15 ngày, người mua chịu thêm phí vận chuyển. Lý giải cho phương thức giao hàng kín đáo này, nhân viên trang Web trên cho biết nguyên nhân là do mặt hàng này nằm trong danh mục cấm buôn bán. Lấy lý do không phù hợp, PV trả 100 nghìn đồng gọi là tiền “thỉnh giáo” và rút lại 3 triệu đồng tiền đặt cọc. 

Làm sao để vô hiệu hóa? 

Liên quan đến vấn đề này, TS Nguyễn Văn Hiền - Trưởng phòng Hành chính tổng hợp (ĐHSP Hà Nội) chia sẻ: “Trước mỗi kỳ tuyển sinh, nhà trường đã tổ chức nhiều buổi tập huấn đến các giám thị rất bài bản; có mời cả bên an ninh đến giúp lưu ý các thiết bị công nghệ cao thí sinh có thể sử dụng gian lận trong phòng thi. Song một thực tế mà chúng tôi luôn cảnh báo cho mỗi giám thị chính là tính chủ động và tinh thần trách nhiệm khi làm nhiệm vụ mới mang tính quyết định trong việc chống gian lận thi cử (GLTC)”. 

Trước thông tin tồn tại một thiết bị điện tử siêu nhỏ-tai nghe từ trường (TNTT) có thể mua và thuê dễ dàng không loại trừ đã có nhiều thí sinh sử dụng trong kỳ tuyển sinh vừa qua, ông Nguyễn Thanh Hải - Trưởng phòng Đào tạo ĐH Phòng cháy chữa cháy - cho biết: “Trước kỳ tuyển sinh vừa qua trường cũng sưu tầm được một thiết bị rất giống với thiết bị mà PV thu thập được, thí sinh có thể dùng gian lận thi cử trong kỳ tuyển sinh này. Đó là loại tai nghe siêu nhỏ, dùng sóng truyền tín hiệu nên không cần dây; nếu gắn bộ phát vào người sẽ tự động kết nối qua hệ thống mic với âm thanh nghe rất rõ. Bởi vì không dây và thí sinh có thể nhét sâu vào trong tai nên rất khó phát hiện bằng mắt thường. Để có thể phát hiện thí sinh sử dụng thiết bị này, cũng chỉ dừng lại ở việc trông chờ vào việc giám thị chú ý quan sát hành vi của thí sinh”. 

Thầy Phan Lâm Hỷ, Hiệu trưởng trường THCS Phù Lỗ, Sóc Sơn, Hà Nội cũng chia sẻ: “Theo tôi những biện pháp phát hiện chỉ nhờ cảm quan từ phía giám thị là chưa đủ, cần phải trang bị những thiết bị điện tử (thiết bị phá sóng, thiết bị phát hiện bước sóng-PV) tại những khu vực thi mới có thể phát hiện nhanh và hạn chế chức năng của các thiết bị này”. 

Làm gì để vô hiệu hóa? 

Theo lời một chuyên gia về công nghệ thông tin tại trung tâm Công nghệ thông tin (CNTT), bộ Giáo dục-Đào tạo chia sẻ: Để phát hiện và ngăn chặn những thiết bị điện tử công nghệ cao trong phòng thi có thể dùng 3 phương án. Thứ nhất, dò sóng ngay từ tổng đài. Từ đây có thể ghi nhận được tất cả cuộc gọi dài bất thường trong thời gian thi nhằm đưa vào diện khả nghi và dùng biện pháp nghiệp vụ kiểm tra. Kế đó là phá sóng tần số đài phát di động 900 MHz và 1.800 MHz, thiết bị này sẽ lắp đặt tại tất cả điểm thi. Cuối cùng là sử dụng thiết bị dò sóng ngay tại phòng thi. 

Văn Hậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news