Tin mới

Nổ tại đền thờ "tội phạm chiến tranh" Yasukuni Nhật Bản

Thứ hai, 23/11/2015, 14:23 (GMT+7)

Cảnh sát cho biết vụ nổ tại ngôi đền chiến tranh Yasukuni có thể do động cơ chính trị.

Cảnh sát cho biết vụ nổ tại ngôi đền chiến tranh Yasukuni có thể do động cơ chính trị.

Lính cứu hỏa và cảnh sát có mặt tại hiện trường xảy ra vụ nổ sáng nay trong đền thờ Yasukuni. Ảnh: AP

Vụ nổ xảy ra vào khoảng 10h sáng (giờ địa phương) ngày 23/11, ngay trước khi lễ mừng vụ thu hoạch mùa thu diễn ra. Rất may không có ai bị thương.

Vụ nổ làm sập tường của một phòng tắm, xuất hiện lỗ thủng nhỏ trên trần nhà. Truyền thông địa phương cho biết cảnh sát đã phát hiện ra những quả pin và dây điện tại hiện trường.

Đền Yasukuni được nhiều người - trong đó có một số người Nhật Bản - coi là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt trước và trong Chiến tranh Thế giới II. Trong số 2,4 triệu người đã chết và được thờ phụng trong đền có tới 14 người bị kết án là tội phạm chiến tranh.

Việc các thủ tướng của Nhật Bản tới thăm ngôi đền, trong đó có ông Shinzo Abe tới đây hồi tháng 12/2013 đã khiến Trung Quốc và Hàn Quốc - 2 đất nước từng bị Nhật Bản xâm lược trong Thế chiến II - nổi giận.

Nhiều người Nhật Bản ở phe cánh tả đã cảnh báo về sự trở lại của chủ nghĩa quân phiệt và tức giận khi chính quyền Abe thông qua đạo luật cho phép can thiệp quân sự tại nước ngoài hồi tháng 9 vừa qua. Đạo luật này đã gây ra biểu tình trên đường phố và ẩu đả trong quốc hội Nhật Bản.

Các cuộc thăm dò dư luận luôn cho thấy đạo luật này luôn bị đa phần người dân Nhật Bản phản đối.

Bảo Linh (theo WSJ)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news