Tin mới

Nợ tiền đóng góp, một hộ gia đình bị "khai trừ" khỏi xóm

Thứ tư, 23/08/2017, 14:52 (GMT+7)

Một hộ dân tại xã Hưng Thắng, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An đã bị biểu quyết khai trừ khỏi xóm do nợ tiền đóng góp nhiều năm ở xóm.

Một hộ dân tại xã Hưng Thắng, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An đã bị biểu quyết khai trừ khỏi xóm do nợ tiền đóng góp nhiều năm ở xóm. 

VietnamnetLao Động cho hay, ông Phan Huy Đức - trú tại xóm 16, làng Văn Xá, xã Hưng Thắng đã viết đơn tố cáo trưởng xóm Phan Văn Cừ vì tổ chức họp dân biểu quyết và ra thông báo khai trừ hộ gia đình ông ra khỏi xóm. 

Làng Văn Xá nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Vietnamnet

Theo đó, đêm ngày 5/5/2017, ông Phan Văn Cừ đã tổ chức họp xóm với sự tham gia của 153 hộ dân. Nội dung "bàn một số biện pháp thu hồi nợ đối với ông Phan Huy Đức". 

Thông báo không công nhận hộ xã viên đối với gia đình ông Phan Huy Đức. Ảnh: Vietnamnet

Trong nội dung cuộc họp nêu rõ, 4 năm qua hộ ông Phan Huy Đức còn nợ tiền phương án 987 nghìn, nợ 2,8 triệu tiền đóng góp làm đường bêtông theo quy định của xóm.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Phan Huy Đức cho rằng không nộp tiền phương án (các chi phí thủy lợi, diệt chuột, bảo vệ ruộng…), vì gia đình ông không làm ruộng. Còn tiền làm đường (đường C), ông không đóng vì đường trong xóm gia đình ông không đi.

Ông Phan Văn Cừ, xóm trưởng đã lấy ý kiến biểu quyết của xóm về việc "không nhất trí cho hộ ông Đức tham gia sinh hoạt tại xóm 16" và nhận được sự đồng ý của 143 hộ. 

Vài hôm sau, hộ của ông Đức nhận được thông báo giắt ở bờ rào với nội dung "Không công nhận hộ xã viên tại đơn vị xóm 16", gửi UBND xã và các ban ngành, "tố" ông Đức 10 năm không tham gia họp xóm, không ủng hộ các đợt quyên góp, còn nợ tiền phương án 987 nghìn, nợ 2,8 triệu tiền đóng góp làm đường bêtông.

Thông báo nói trên yêu cầu kể từ năm 2017, UBND xã và các ban ngành không giao chỉ tiêu cũng như các khoản thu, trả đối với hộ ông Phan Huy Đức về cho xóm.
Cuối Thông báo có ghi "Xóm trưởng Phan Văn Cừ" nhưng không có chữ ký.

Bức xúc vì bị "khai trừ" khỏi xóm, ông Phan Huy Đức đã cầm thông báo lên xã hỏi và được xã xác nhận là xóm 16 có gửi văn bản với nội dung trên cho công an. 
Ông Đức đã làm đơn tố cáo, UBND xã Hưng Thắng vào cuộc giải quyết và kết luận việc ông Phan Văn Cừ - xóm trưởng tổ chức "biểu quyết" lấy ý kiến để không công nhận hộ ông Đức sinh hoạt tại xóm 16 là không đúng quy định của nhà nước về Quản lý nhân, hộ khẩu trên địa bàn. 

Tuy nhiên, ông Cừ không bị kỷ luật mà chỉ bị yêu cầu "nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm". 

Ông Phan Huy Đức rất bức xúc, vì việc làm nói trên của ông xóm trưởng đã xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự gia đình ông. "Tôi yêu cầu ông Cừ phải xin lỗi tôi trước toàn xóm và cuộc họp dân chính đảng”, ông Đức nói.

Liên quan đến vụ việc, đại diện chính quyền, ông Phan Quang Mão - Chủ tịch UBND xã Hưng Thắng cho hay "Sự việc liên quan giữ ông Cừ và ông Đức chúng tôi đã có văn bản giải quyết, tuy nhiên có một số nội dung ông Đức chưa đồng tình".

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news