Tin mới

Nobel Hòa bình 2019 xướng tên Thủ tướng Ethiopia

Thứ sáu, 11/10/2019, 18:56 (GMT+7)

Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali được ghi nhận vì những nỗ lực đạt được hòa bình và hợp tác quốc tế, đặc biệt là sáng kiến ​​trọng tâm nhằm giải quyết xung đột biên giới với nước láng giềng Eritrea.

Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali.

Ủy ban Nobel Na Uy hôm 11/10 tuyên bố, giải thưởng Nobel Hòa bình 2019 đã được trao cho Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali.

“Ông được trao giải vì những nỗ lực đạt được hòa bình và hợp tác quốc tế, đặc biệt là sáng kiến ​​trọng tâm nhằm giải quyết xung đột biên giới với nước láng giềng Eritrea”, thông cáo báo chí của ủy ban nêu rõ.

Thủ tướng Ethiopia là người đóng góp lớn cho thỏa thuận hòa bình tháng 7/2018, chấm dứt bế tắc quân sự gần 20 năm giữa đất nước ông với Eritrea, sau cuộc chiến tranh biên giới năm 1998-2000.

Văn phòng Thủ tướng Ethiopia đã đưa ra một thông báo trên Twitter, bày tỏ niềm tự hào về giải thưởng, gọi đây là chiến thắng tập thể cho tất cả người dân Ethiopia.

Trước đó, Ủy ban Nobel cho biết, cuộc khủng hoảng tị nạn và biến đổi khí hậu có thể là chủ đề được Giải thưởng Nobel Hòa bình xướng tên, chỉ ra rằng nhà hoạt động khí hậu Thụy Điển Greta Thunberg là một trong những ứng cử viên được cân nhắc.

Các ứng cử viên khác trong danh sách bao gồm: Raoni Metuktire, nhà hoạt động môi trường người Brazil, người được biết đến là lãnh đạo chiến dịch bảo vệ Amazon và Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern.

Kể từ năm 1901 đến nay, 99 giải thưởng Nobel Hòa bình đã được trao cho các cá nhân và 24 tổ chức.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news