Tin mới

Nơi bị sét "tấn công" nhiều nhất trên thế giới

Thứ hai, 17/08/2015, 14:18 (GMT+7)

Nơi giao nhau giữa con sông Catatumbo gặp hồ Maracaibo ở Venezuela là địa điểm bị sét đánh nhiều nhất trên thế giới.

Nơi giao nhau giữa con sông Catatumbo gặp hồ Maracaibo ở Venezuela là địa điểm bị sét đánh nhiều nhất trên thế giới.

[mecloud]b0J4HHPoB9[/mecloud]

Theo tin tức, hồ Maracaibo ở Venezuela đã giành kỷ lục Guinness cho danh hiệu “nơi bị sét đánh nhiều nhất thế giới” với khoảng 250 tia sét trên 1 km2.

Nơi con sông Catatumbo tiếp giáp với hồ Maracaibo, một năm có tới 260 ngày mưa bão nên không có gì lạ khi mỗi đêm, hàng ngàn tia sét phóng xuống làm bầu trời gần như lúc nào cũng rực sáng. Người dân bản địa đi thuyền trong đêm tối lợi dụng thứ ánh sáng tự nhiên này để xác định phương hướng.

 

Một trong những giả thuyết về tần số sét đánh tại đây là từ những năm 60 của thế kỷ 20, nhiều người cho răng là do các mỏ urani thu hút những tia sét. Gần đây, lại có một giả thuyết khác là do độ dẫn điên của không khí tăng do mặt hồ giải hóng khí metan từ các mỏ dầu bên dưới. Tuy nhiên, tất cả đều chưa được chứng minh.

Theo Tiến sĩ Daniel Cecil thuộc nhóm nghiên cứu sét của Trung tâm Thủy văn và Khí hậu toàn cầu thì nguyên nhân là do sự kết hợp của độ dốc triền núi và độ cong bờ biển tạo nên.

Sét đánh tại Catatumbo đã được ghi nhận vào sách kỷ lục Guiness năm nay, soán ngôi “nơi bị sét đánh nhiều nhất thế giới” với 250 lần sét đánh trên 1 km2 mỗi năm của thị trấn Congo (Kifuta).

Ngoài hồ Maracaibo, một số khu vực bị sét “hỏi thăm nhiều” là ngôi làng Kifuka (Cộng hòa Congo, 158 tia sét/km2 mỗi năm) và thung lũng Brahmaputra (Ấn Độ).

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news