Tin mới

Nội bộ Mỹ cãi nhau om sòm, Nga vẫn im lặng giữa cáo buộc can thiệp bầu cử

Thứ hai, 12/12/2016, 14:47 (GMT+7)

Trái với những lần trước, phản ứng của Nga trước cáo buộc can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ từ CIA lại là một sự im lặng hoàn toàn, khiến cuộc khẩu chiến hai nước giờ chuyển thành khẩu chiến giữa nội bộ Mỹ.

Trái với những lần trước, phản ứng của Nga trước cáo buộc can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ từ CIA lại là một sự im lặng hoàn toàn, khiến cuộc khẩu chiến hai nước giờ chuyển thành khẩu chiến giữa nội bộ Mỹ.

Theo tờ Washington Post, đây không phải lần đầu tiên Mỹ cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống, song đây là lần đầu tiên Tổng thống Barack Obama yêu cầu các cơ quan tình báo đánh giá lại toàn diện nghi vấn tấn công mạng nhằm vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Nếu những lần trước Moscow đều cực lực bác bỏ cáo buộc, thì lần này họ thậm chí "không buồn bác bỏ cáo buộc" và "để cho đội ngũ của ông Trump làm công việc này", Washington Post viết.

"Một số người ở Mỹ vẫn đang cố tìm cách thách thức kết quả bầu cử. Nhưng chính đội ngũ của ông Trump đã lên tiếng bác bỏ", một người dẫn chương trình trên đài truyền hình quốc gia Nga bình luận.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 10/12 cũng từ chối bình luận về cáo buộc của CIA, mặc dù trước đó Moscow không bỏ qua bất cứ cơ hội nào để phản pháo cáo buộc của cộng đồng tình báo Mỹ, ngay cả Tổng thống Nga Putin cũng cho rằng những cáo buộc đó chỉ là "cái cớ để hướng sự chú ý của người Mỹ khỏi những vấn đề nội bộ".

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 10/12 cũng từ chối bình luận về cáo buộc của CIA. Ảnh: RT

Sự im lặng của Nga đã khiến cuộc "khẩu chiến" Nga – Mỹ trở thành cuộc "khẩu chiến" nội bộ giữa đội ngũ của Tổng thống đắc cử Trump với cộng đồng tình báo cũng như những lãnh đạo Cộng hòa tỏ ra lo ngại về sự can thiệp của Nga.

Trả lời phỏng vấn Fox News Sunday, Tổng thống đắc cử Trump cho rằng chính phe Dân chủ đứng sau cáo buộc của CIA. Trump nói rằng việc tố Nga can thiệp bầu cử là điều "lố bịch".

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CBS, Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain đã kêu gọi ông Trump công nhận kết luận của CIA.

"Đó là sự thật. Rõ ràng Nga đã can thiệp. Nhưng họ can thiệp tới mức nào để ủng hộ một ứng viên nào đó, theo tôi cần phải có một cuộc điều tra".

Lãnh đạo Cộng hòa Lindsey Graham và lãnh đạo Dân chủ Chuck Schumer tại Thượng viện cũng bày tỏ lo ngại về nghi vấn Nga can thiệp bầu cử và tuyên bố sẽ phối hợp để điều tra.

Phản ứng về thông tin này, đại diện chiến dịch tranh cử của Trump, bà Kellyanne Conway cho biết, tổng thống đắc cử sẽ không can thiệp vào bất cứ quá trình điều tra nào của Quốc hội, song coi cáo buộc trên là một phần trong nỗ lực nhằm thách thức kết quả bầu cử.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news