Tin mới

Nơi cả làng ăn thịt chó ngày Tết ở Hà Nội: "Đã là tục lệ thì giỗ, Tết nhất định phải có thịt chó để ăn"

Thứ sáu, 14/09/2018, 08:33 (GMT+7)

Ngôi làng Yên Trường từ lâu nay đều có thói quen cứ ngày mồng 4 Tết là cả làng đồng loạt thịt chó ăn để kết thúc 3 ngày Tết nguyên đán. Chia sẻ về việc chính quyền thành phố Hà Nội muốn người dân từ bỏ ăn thịt chó mèo, dân làng cho biết đây là thói quen hình thành từ lâu nên rất khó bỏ.

Ngôi làng Yên Trường từ lâu nay đều có thói quen cứ ngày mồng 4 Tết là cả làng đồng loạt thịt chó ăn để kết thúc 3 ngày Tết Nguyên đán. Chia sẻ về việc chính quyền thành phố Hà Nội muốn người dân từ bỏ ăn thịt chó mèo, dân làng cho biết đây là thói quen hình thành từ lâu nên rất khó bỏ.

Ngôi làng đồng loạt ăn thịt chó vào ngày mồng 4 tết

Ngày 10/9, UBND TP . Dù đây mới là đề xuất, tuy nhiên việc này cũng đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Nơi cả làng ăn thịt chó ngày Tết ở Hà Nội: Đã là tục lệ thì giỗ, Tết nhất định phải có thịt chó để ăn - Ảnh 1.

Hà Nội có đề xuất hạn chế người dân ăn thịt chó mèo. Ảnh minh họa.

Chiều 13/9, chúng tôi tìm về xã Trường Yên (Chương Mỹ, Hà Nội) nơi nổi tiếng ăn thịt chó để nghe người dân địa phương chia sẻ về đề xuất này.

Theo tìm hiểu, xã Yên Trường nổi tiếng với tục ăn thịt chóđồng loạt vào ngày mùng 4 Tết hàng năm, đây là tục lệ lâu đời, đã duy trì qua nhiều thế hệ người dân trong thôn.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Tình (thôn Yên Trường) cho biết, ở địa phương này đa phần người dân đều ăn thịt chó, đặc biệt là dịp liên hoan, giỗ Tết.

Nơi cả làng ăn thịt chó ngày Tết ở Hà Nội: Đã là tục lệ thì giỗ, Tết nhất định phải có thịt chó để ăn - Ảnh 2.

Xã Trường Yên nổi tiếng việc người dân ăn 4 tấn thịt chó vào ngày mồng 4 Tết.

Theo tục lệ từ cha ông để lại, buổi sáng ngày mùng 4 Tết, đàn ông ở xã này ai nấy đều chuẩn bị cuốc, xẻng ra đồng tảo mộ, thắp hương người đã khuất, ở nhà các thương lái thịt chó tấp nập giao thịt từ sáng sớm, cả thôn rộn rã tiếng băm chặt, mùi thơm từ sáng cho tới trưa.

Nơi cả làng ăn thịt chó ngày Tết ở Hà Nội: Đã là tục lệ thì giỗ, Tết nhất định phải có thịt chó để ăn - Ảnh 3.

Người dân thôn Yên Trường cho biết, tục ăn thịt chó ngày mồng 4 Tết có từ thời cha ông để lại, và đã trở thành thói quen.

"Bỏ ăn thịt chó là việc làm rất khó với chúng tôi"

Chia sẻ với phóng viên, ông Trịnh Thế Tư (55 tuổi, người dân thôn Yên Trường) cũng cho rằng, tục ăn thịt chó ở nơi đây khó có thể bỏ được.

Theo ông Tư, những ngày lễ Tết đầu năm, mọi người đều ăn thịt gà, lợn, cá… Đến ngày mùng 4 Tết, ai ai cũng ngán nên thịt chó là nguồn thực phẩm "đổi khẩu vị" và dân trong làng cũng rất thích.

Nơi cả làng ăn thịt chó ngày Tết ở Hà Nội: Đã là tục lệ thì giỗ, Tết nhất định phải có thịt chó để ăn - Ảnh 4.

Ông Tư trả lời phóng viên.

"Ở đây là vậy, nếu mùng 4 Tết mà bảo người dân ăn thịt lợn, gà thì không ai ăn, nhưng bảo ăn thịt chó thì ai cũng thích. Các cụ từ thời xa xưa để lại. Thịt chó ở đây được chế biến ăn một lần nhớ mãi. Nếu là động vật quý hiếm bảo tồn thì chúng ta không nên ăn, nhưng nói nếu cấm hay hạn chế việc ăn thịt chó thì khó.

Nói ăn thịt chó không văn minh là chưa đúng. Chó với gà không vấn đề gì, chó nuôi để giữ nhà, nhưng nuôi nhiều, chăn nhiều quá thì làm thực phẩm", ông Tư chia sẻ.

Nơi cả làng ăn thịt chó ngày Tết ở Hà Nội: Đã là tục lệ thì giỗ, Tết nhất định phải có thịt chó để ăn - Ảnh 5.

Ông Tứ - Trưởng thôn Yên Trường.

Ông Nguyễn Gia Tứ - Trưởng thôn Yên Trường cho biết, cả thôn có khoảng 1.500 hộ dân, gồm 3 làng gộp lại, nếu tính sơ sơ ngày mùng 4 Tết cả thôn sẽ tiêu thụ hết khoảng 4 tấn thịt chó. Có năm thịt chó bị cháy hàng không đủ cung cấp, nhiều nhà phải đi các xã lân cận để mua.

Ông Tứ chia sẻ thêm, bản thân ông đã nắm được chủ trương của UBND TP Hà Nội về việc đề nghị người dân bỏ thói quen ăn thịt chó mèo. Tuy nhiên theo ông đây mới chỉ là đề xuất chưa có tính cụ thể nào, nên vẫn còn mơ hồ, khó thực hiện.

Vị trưởng thôn chia sẻ, ăn thịt chó là tục lệ từ xa xưa ở đây. Chính vì thế nếu hạn chế người dân ăn thịt chó thì rất khó thực hiện. Ông cho rằng: "Đã là tục lệ thì giỗ, Tết nhất định phải có thịt chó để ăn".

"Nếu UBND TP tuyên truyền người dân hạn chế ăn thịt chó thì người dân sẽ cố gắng thực hiện. Tuy nhiên để bỏ hẳn việc ăn thịt chó ở đây là rất khó, vì đó là một nguồn thực phẩm giống như lợn, gà", ông Tứ nói.

Ngọc Thắng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news