Tin mới

Nói chuyện về tình dục với con lúc nào?

Thứ tư, 10/09/2014, 15:14 (GMT+7)

Chuyện một cô bé 13 tuổi, học lớp 6 ở Hậu Giang quan hệ tình dục với một chàng trai 24 tuổi và bắt người yêu ký vào bản “nội quy giữ chồng” khiến các bậc cha mẹ choáng váng. Nó khiến nhiều phụ huynh phải tin vào thực trạng có nhiều bé gái sớm “ăn trái cấm” và dù không “vạch đường” thì “hươu” vẫn chạy vào con đường đầy hệ lụy đau lòng…

Chuyện một cô bé 13 tuổi, học lớp 6 ở Hậu Giang quan hệ tình dục với một chàng trai 24 tuổi và bắt người yêu ký vào bản “nội quy giữ chồng” khiến các bậc cha mẹ choáng váng. Nó khiến nhiều phụ huynh phải tin vào thực trạng có nhiều bé gái sớm “ăn trái cấm” và dù không “vạch đường” thì “hươu” vẫn chạy vào con đường đầy hệ lụy đau lòng…

Tại “trứng khôn” hay “vịt dại”?

Mang những câu chuyện tương tự như trên để cảnh tỉnh một người bạn có cô con gái 14 tuổi, tôi bị chị mắng xối xả: “Các cô hay làm ầm ĩ, đẩy quá vấn đề lên. Mấy con ranh ăn còn phải đút cơm vào mồm, miệng còn hoi sữa, ra đường vẫn như con ngố biết gì mà yêu với đương”. Nhưng rồi chính chị hoảng hồn gọi điện cho tôi giữa đêm khuya để khóc vì cái đứa miệng còn hoi sữa ấy “đã có thai với thằng học trên hai lớp”.


Cha mẹ nên chia sẻ các kiến thức về SKSS cho các em phù hợp với từng lứa tuổi (ảnh chỉ có tính minh họa). Ảnh: T.L

Theo Bệnh viện Phụ sản Trung ương, 6 tháng đầu năm nay có gần 5.000 ca đến phá thai, trong đó trẻ vị thành niên (VTN) chiếm tỷ lệ không nhỏ. Ngày càng nhiều trẻ mới chỉ 12-14 tuổi đã phải đi phá thai, thậm chí có những trẻ 13 tuổi mang thai đến 30 tuần mà gia đình vẫn không biết. Ở các bệnh viện phụ sản khác, những con số này cũng đáng báo động. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ vẫn thờ ơ và nghĩ rằng đó là chuyện ở những nơi khác, gia đình khác chứ không thể xảy ra ở nơi mình sống hay xảy ra với con mình được. Trong suy nghĩ của nhiều bố mẹ, con mình bé bỏng, non nớt “ăn chưa no, lo chưa tới” làm sao đã biết làm “ba cái chuyện mất nết”. Nhưng trên thực tế, chuyện trẻ VTN yêu sớm và quan hệ tình dục tự nguyện “như cỏ dại” đang xảy ra hàng ngày.

Chia sẻ về vấn đề này, chị Kim Chi (ở TP HCM) cho biết: “Tôi có đứa cháu gái 12 tuổi đang học lớp 8 về nhà kể vanh vách các anh lớp trên tán tỉnh và gạ gẫm quan hệ với mấy em lớp dưới. Thường nơi chúng tâm sự "yêu" là các quán "cà phê chuồng" gần trường học hoặc bạn nào sang hơn thì đi nhà nghỉ. Theo cháu tôi kể thì nhà trường ngoài giờ học còn lại không mấy quan tâm các em làm gì, thậm chí giờ nghỉ giải lao trong lớp các bạn nam chụm lại vô tư mở phim người lớn và cười thích thú. Theo cháu bao cao su và que thử thai chíp chíp đầy phòng vệ sinh, có bạn nam ở lớp con có tới 2 đến 3 vợ lận khiến chị hết sức lo lắng”.

ThS Nguyễn Hồng Lê - chuyên gia tư vấn Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản VTN - thanh niên của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho biết: "Đọc các comment của diễn đàn, tôi thấy rất lạ là đến bây giờ vẫn có nhiều phụ huynh ngây thơ không tin tình trạng trẻ quan hệ tình dục sớm khi mới 12, 13 tuổi. Tôi là người thường xuyên tiếp xúc với trẻ ở lứa tuổi này nên xin khẳng định rằng đây là một thực tế có thật, xảy ra như cơm bữa, không phải chuyện vớ vẩn hay bịa đặt".

ThS Nguyễn Hồng Lê dẫn chứng chuyện 4 bé trai dẫn một bé gái cùng học chung lớp 7 tới phòng tư vấn vì bạn nữ đang có thai. Lý giải cho việc này, một cậu bé giải thích sở dĩ chúng đưa cô bé ấy đến đây “vì tháng trước, 4 đứa chúng cháu đều có quan hệ tình dục với bạn ấy. Bây giờ bọn cháu cần phải có trách nhiệm với bạn ấy”.

Phải “vạch đường” cho “hươu” chạy đúng

Trẻ em gái 12 – 13 tuổi đã quan hệ tình dục không còn là câu chuyện hãn hữu mà các bậc phụ huynh cho rằng “chỉ những đứa trẻ lêu lổng, thiếu giáo dục” mới làm như vậy nữa. Nó đang là một thực trạng đáng lo ngại, đòi hỏi gia đình, nhà trường và xã hội phải thực sự quan tâm trước khi quá muộn.

 “Bố mẹ thì tránh né, dọa nạt chứ chẳng bao giờ nói với con cái là nếu thích bạn ý rồi thì nên làm thế nào cả. Để rồi trong xã hội ta dẫn tới rất nhiều câu chuyện thương tâm, chẳng hạn, có hai bạn trẻ yêu nhau và có quan hệ tình cảm với nhau, nhưng khi chuyện vỡ lở thì mới hay cô bé vẫn đang trong độ tuổi VTN và người con trai phải ngồi tù”, TS Khuất Thu Hồng chia sẻ.Trẻ VTN phần lớn dậy thì ở độ tuổi 10 - 15, chuyển từ thời kỳ không có sang thời kỳ có hoạt động tình dục và sinh sản. Điểm mốc của sự biến đổi này là có kinh nguyệt ở con gái và xuất tinh, mộng tinh ở con trai. TS Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu xã hội (ISDS) cho rằng, giới trẻ chưa được dạy cách kiểm soát những ham muốn.

Trong khi nhiều em đang lúng túng giữa biết và hiểu, đúng và sai thì nhiều bậc cha mẹ vẫn chưa nhận thức hết được thực trạng đáng lo ngại về hệ lụy SKSS của con em mình. Hầu hết ở các ca mang thai ngoài ý muốn, các em không được cha mẹ và nhà trường trang bị cho những kiến thức cơ bản để phòng tránh. Chỉ khi chuyện đã rồi mới vội vã tìm cách giải quyết. Khi có chuyện xảy ra, ít người nghĩ đó là lỗi của mình chưa giúp con trang bị kiến thức mà tìm mọi cách đổ lỗi cho hoàn cảnh và đổ lỗi cho con cái. Điều đó cũng đưa đến một thực tế là phần lớn trẻ VTN khi mang thai ngoài ý muốn hoặc mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục đều lo sợ, e ngại và che giấu khiến bố mẹ và thầy cô không tiếp cận được.

Độc giả Phan Trung Kiên (ở Khu đô thị Định Công, Hà Nội) chia sẻ: “Nhiều người nói rằng, trẻ VTN quan hệ tình dục sớm và tỷ lệ nạo hút thai nhiều là do ảnh hưởng bởi xã hội phương Tây. Nhưng nhìn vào bức tranh của trẻ em phương Tây thì mới thấy rằng ý kiến đó hoàn toàn không chính xác. Trẻ em phương Tây rất chững chạc trong giao tiếp, biết yêu sớm nhưng hoàn toàn không quan hệ tình dục một cách quá sớm và thiếu an toàn như trẻ em Việt Nam”.

Đồng tình với quan điểm này, chị Thảo (ở Kiến An, Hải Phòng) khẳng định: “Có ai thấy hay nghe nói trẻ VTN phương Tây phá thai chui, hay nạo thai tỷ lệ cao như ở ta không? Không hề có, ngay cả trẻ những em có quan hệ tình dục trước 18 tuổi cũng được trang bị kiến thức rất kỹ ngay từ bé về tình dục, sinh con và cách tránh thai an toàn”.

Ông Nguyễn Văn Tân – Phó Tổng cục trưởng phụ trách, Tổng cục DS-KHHGĐ cho rằng, để ngăn chặn tình trạng này, cần cung cấp kiến thức về SKSS và kỹ năng phòng tránh cho VTN. “Chúng tôi không cho rằng đây là "vạch đường cho hươu chạy" bởi không "vạch đường" thì "hươu vẫn chạy".

Vấn đề là chúng ta phải vạch ra con đường đúng cho "hươu chạy" cho đúng, cụ thể đó là cần trang bị những kiến thức về SKSS trong chương trình giáo dục cho học sinh, Kỹ năng sống trong chương trình đào tạo sinh viên, cung cấp rộng rãi các thông tin và kiến thức về SKSS cho các nhóm thanh niên, VTN khác trên các kênh thích hợp (Internet, trung tâm tư vấn, câu lạc bộ...) đồng thời tạo điều kiện để các bạn thanh niên dễ dàng tiếp cận được các phương tiện và biện pháp tránh thai thích hợp khi cần”.

Theo Gia đình & xã hội

Video bạn có thể quan tâm trên tinmoi.vn: Đan Trường bất ngờ rơi xuống hố giữa sân khấu

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news