Tin mới

Thăm Trung Quốc ngày 20/5 tới, ông Putin sẽ bàn gì?

Thứ năm, 15/05/2014, 16:26 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tuần tới, ngày 20/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Trung Quốc. Lãnh đạo của hai quốc gia sẽ ký một loạt những thỏa\nthuận quan trọng về an ninh và hợp tác khí đốt.

(Tinmoi.vn) Tuần tới, ngày 20/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Trung Quốc. Lãnh đạo của hai quốc gia sẽ ký một loạt những thỏa thuận quan trọng về an ninh và hợp tác khí đốt.

Nội dụng chuyến thăm tới Trung Quốc ngày 20/5 của Tổng thống Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Chính trị

Theo Feng Yujun, giám đốc học viện Nghiên cứu Nga của Học viện quan hệ quốc tế thường xuyên của Trung Quốc, cuộc khủng hoảng Ukraine sẽ được các lãnh đạo hai nước đề cập tới, nhưng sẽ không phải là chủ đề chính.

Báo Ria Novosti của Nga đưa tin, ông Putin sẽ tham dự Hội nghị cấp cao về Hợp tác và Xây dựng niềm tin tại châu Á ở Thượng Hải (CICA) vào ngày 21/5, nhằm mục đích tăng cường hợp tác thúc đẩy hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực. Các lãnh đạo Nga sẽ tổ chức rất nhiều cuộc họp song phương với những đốt tác trong Hội nghị này.

Đại sứ Nga ở Trung Quốc, ông Andrey Ivanovich Denisov cho biết, “hội nghị CICA là một nền tảng quan trọng cho việc hợp tác an ninh ở châu Á với hy vọng đạt được sự nhất trí mới và thúc đẩy các kiến nghị về an ninh trong khu vực.”

Kinh tế: 98% hợp đồng cung cấp khí gas sẽ được hoàn thành

Trong chuyến thăm Thượng Hải vào ngày 20/5, ông Putin sẽ ký rất nhiều “thỏa thuận quan trọng” về thương mại và năng lượng. Thông tin cụ thể vẫn chưa được cung cấp thêm.

Phó Thủ tướng Nga Arady Dvorkovich nói vào tháng trước rằng Nga và Trung Quốc có kế hoạch khôi phục lại cuộc đàm phán kéo dài một thập kỷ về các nguồn cung khí đốt tự nhiên trước chuyến thăm Trung Quốc của ông Putin.

“Ông trùm khí đốt” Gazprom của Nga trước đó cho hay, hợp đồng bán khí đốt cho Trung Quốc có thể được ký kết vào tháng 5 này.

Đầu tháng 3 năm nay, giám đốc điều hành Gazprom Alexei Miller nói rằng tập đoàn năng lượng hàng đầu của Nga hy vọng sẽ ký môt thỏa thuận 30 năm với Trung Quốc để cung cấp vào thị trường này 38 tỷ mét khối khí đốt hàng năm.

Phó Bộ trưởng Năng lượng Nga, ông Anatoly Yanovsky nói vào hôm thứ 2 (12/5) rằng hợp đồng bán khí đốt của Nga cho Trung Quốc sắp hoàn thành trước chuyến thăm sắp tới đến Trung Quốc của Tổng thống Obama.

Hợp tác: Trọng tâm là hợp tác về năng lượng và đầu tư

Bắc Kinh đang thắt chặt quan hệ về kinh tế với Moscow trong bối cảnh gia tăng căng thẳng giữa Nga và EU, và Mỹ vừa áp một loạt biện pháp trừng phạt với những quan chức Nga các công ty khác nhằm đáp trả lại việc nước Cộng hòa tự trị Crimea sáp nhập vào Nga.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây với tạp chí China Daily, Ngoại trưởng Nga Sergei Larvor-có cuộc viếng thăm Bắc Kinh vào tháng trước cho biết, Nga và Trung Quốc muốn tạo ra một thế giới đa cực, trong đó những luật pháp quốc tế và của Liên Hợp Quốc đóng vai trò là trung tâm của những cán cân quyền lực mới.

W.2 (Theo Ria Novosti, People Daily, Strait Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: khí đốt

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.