Tin mới

Nối lại đàm phán - Đột phá mới trong quan hệ Hàn - Triều

Thứ hai, 06/10/2014, 09:06 (GMT+7)

Việc bất ngờ nối lại các cuộc đàm phán chính thức cấp cao bị ngừng từ tháng Hai được xem là bước đột phá mới trong quan hệ Triều Tiên - Hàn Quốc vốn lâu nay đang bị xem là rơi vào bế tắc.

Việc bất ngờ nối lại các cuộc đàm phán chính thức cấp cao bị ngừng từ tháng Hai được xem là bước đột phá mới trong quan hệ Triều Tiên - Hàn Quốc vốn lâu nay đang bị xem là rơi vào bế tắc.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm 4/10 cho biêt, Triều Tiên đã nhất trí nối lại đối thoại cấp cao với Hàn Quốc. Thỏa thuận đạt được trong một chuyến viếng thăm hiếm thấy, gây bất ngờ, tới Hàn Quốc của các quan chức Triều Tiên để dự lễ bế mạc Đại hội thể thao châu Á.

 

Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Kim Kwan-Jin (trái) bắt tay với ông Hwang Pyong-So (mặc quân phục), chủ nhiệm tổng cục chính trị quân đội Triều Tiên

Chuyến viếng thăm được dẫn đầu bởi ba quan chức cấp cao CHDCND Triều Tiên, những người được xem như trợ lý gần gũi cho lãnh đạo Kim Jong-un là Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hwang Pyong-So, Chủ nhiệm Tổng Cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên Choe Ryong-Hae và Bí thư Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Yang-Gon.

Cả hai bên đều được nói đã thống nhất gặp nhau lần nữa trong vài tuần tới. Giới chức phía Triều Tiên cũng nhất trí tổ chức cuộc đàm phán cấp cao tiếp theo vào khoảng cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11, bất cứ khi nào phía Hàn Quốc cảm thấy phù hợp.

 

Hwang Pyong-so, được đánh giá là nhân vật quyền lực thứ hai ở Triều Tiên, đã thảo luận với Ryoo Kihl-jae, Bộ trưởng Thống nhất đất nước của Hàn Quốc hôm 4/10, sau khi bay tới Incheon để dự sự kiện thể thao châu Á.

Ông Hwang là quan chức chính trị hàng đầu trong Quân đội nhân dân Triều Tiên. Hai thành viên khác của phái đoàn từ Bình Nhưỡng là Choe Ryong-hae và Kim Yang-gon, những thành viên chính của Đảng Công nhân cầm quyền.

Nội dung các cuộc thảo luận được giữ kín và không bên nào bình luận công khai về cuộc gặp này, song động thái trên được xem như một bước ngoặt sau nhiều tháng căng thẳng quân sự giữa hai nước. Các quan hệ giữa hai nước về thực tế không tồn tại suốt bốn năm qua.

John Delury, một chuyên gia về Triều Tiên tại Đại học Yonsei ở Seoul nhận định: “Đây là một chuyện hệ trọng. Nếu bạn là Tổng thống Park Geun-hye và muốn có một kênh đối thoại đáng tin cậy với Bình Nhưỡng, thì đây chính là đội hình trong mơ”.

Thông tin này xuất hiện giữa lúc những suy đoán liên quan tới sức khỏe của nhà lãnh đạo Kim Jong-un vẫn chưa chấm dứt. Ông Kim đã vắng bóng một cách bí ẩn từ hôm 3-9. Trang tin Duowei (Mỹ) hồi cuối tháng 9 dẫn các nguồn tin tại Bình Nhưỡng cho biết ông Kim Jong-un đang bị quản thúc tại gia và đứng sau vụ việc là ông Hwang Pyong-so.

Trên thực tế, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh, vì cuộc xung đột 1950-1953 mới chỉ được kết thúc bằng một hiệp định đình chiến.

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news