Tin mới

Nỗi lòng của bà lão lang thang tìm cháu ngoại bị mẹ đem bán vì hận tình

Thứ bảy, 19/07/2014, 11:21 (GMT+7)

Mâu thuẫn với chồng, thị bán đứa con lớn và cho không đứa con nhỏ rồi bỏ đi. Điều đáng nói, khi bà ngoại lặn lội đi tìm hai cháu, người mẹ này kiên quyết giấu địa chỉ đã bán con. Cực chẳng đã, bà đã phải nhờ đến cơ quan chức năng và gọi đến đường dây nóng của báo GĐ&XH Cuối tuần để mong nhận được sự giúp đỡ.

Mâu thuẫn với chồng, thị bán đứa con lớn và cho không đứa con nhỏ rồi bỏ đi. Điều đáng nói, khi bà ngoại lặn lội đi tìm hai cháu, người mẹ này kiên quyết giấu địa chỉ đã bán con. Cực chẳng đã, bà đã phải nhờ đến cơ quan chức năng và gọi đến đường dây nóng của báo GĐ&XH Cuối tuần để mong nhận được sự giúp đỡ.

Trắc trở hôn nhân

Ngồi bệt bên hiên nhà một người quen ở xã An Trung (huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai), bà Trần Thị Hoa (quê xã Cát Lâm, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) nước mắt ngắn dài khóc thương cho số phận của mình, của con gái và cả những đứa cháu hiện giờ không biết đã lưu lạc ở phương trời nào. Nguyên nhân của chuyện này bắt nguồn từ đứa con gái tội nghiệp của bà mà ra.

Được biết, chồng bà Hoa mất sớm nên cuộc sống thường ngày của mấy mẹ con vô cùng vất vả. Con gái thứ hai của bà là Trần Thị Huệ (SN 1989) từ nhỏ đã phải lam lũ làm lụng, không được ăn học đến nơi đến chốn. Nói về người con gái này, bà Hoa thổn thức: “Từ nhỏ, nó đã nhiều lần khiến tôi buồn lòng. Từ ngày nó đi làm rồi lấy chồng thì không biết bao nhiêu chuyện xảy đến với gia đình tôi. Vì giận quá, nhiều lúc tôi cũng nặng lời với nó. Song tôi không ngờ rằng, nó lại có thể làm cái việc thất đức là mang con đi bán như thế!”, bà Hoa nghẹn ngào nói.

                               

Bà Hoa buồn bã đi tìm cháu nhiều ngày trời.

 Là một cô gái không quá nổi bật về nhan sắc nhưng đường tình duyên của Huệ thì lại lắm nỗi truân chuyên. 19 tuổi, Huệ quen biết với một thanh niên khác xã và hai người sớm bén duyên nhau. Tuy nhiên, sau lần “trót dại” thì Huệ chỉ biết về nhà nằm khóc rưng rức bởi tác giả cái thai đã “quất ngựa truy phong”. Bà gặng hỏi nhưng Huệ chỉ khóc ròng, nhất quyết không hé nửa lời. Chuyện cũng đã lỡ xảy ra rồi, bà Hoa đành khuyên con gái giữ cái thai vì đứa trẻ chẳng có tội tình gì. “Đứa con là của trời cho, có khó khăn đến mấy cũng gắng mà nuôi nấng nó nên người. Tôi bảo nó cứ sinh ra đi, mấy mẹ con bà cháu đùm bọc mà sống cũng chẳng đến nỗi nào! Nhiều lần, nó nghĩ quẩn định phá bỏ cái thai ấy, rồi lại luẩn quẩn ở sông định làm điều dại dột nên tôi lo lắng lắm. Khuyên nhủ mãi, nó mới nguôi ngoai. Ngày sinh nở, chỉ mình tôi tất bật lo lắng cho nó được mẹ tròn con vuông. Có con rồi, nó vui hơn hẳn, suốt ngày hú hí cười nói với con. Tôi cũng mừng!”, bà Hoa bộc bạch.

Sinh con trong cảnh không có chồng nên Huệ phải hứng chịu rất nhiều búa rìu dư luận. Những lúc ấy, cô chỉ biết ngậm đắng nuốt cay, lầm lũi đi làm nuôi con. Trong thời gian này, Huệ quen biết với một người đàn ông khác. Người đàn ông này đã qua “một lần đò”. Khi tìm hiểu đã chín muồi, Huệ và người đàn ông ấy quyết định cùng chung sống. Nhưng chuyện vui của họ cũng không trọn vẹn khi hai gia đình xảy ra xích mích ngay trong ngày gặp mặt. Nghĩ đến phận mình, Huệ đành chấp nhận để giữ cho gia đình êm ấm. “Từ ngày nó về nhà chồng, đứa cháu ngoại để tôi chăm sóc. Ngày ngày, nó chỉ qua thăm con. Hai vợ chồng nó sống cũng không hòa thuận vì thi thoảng tôi lại thấy nó về ở lại qua đêm rồi nằm khóc. Tôi hỏi có chuyện gì thì nó nhất quyết không nói. Biết con gặp cảnh khó, người làm mẹ như tôi cũng đau lòng lắm. Nhưng tôi ngoài việc an ủi, khuyên con gắng tròn bổn phận làm dâu, làm vợ, tôi còn biết làm gì hơn!”, bà Hoa kể lại. Nhưng điều bà không ngờ là trong lúc mình vắng nhà, Huệ đã mang con đi bán, đi cho rồi bỏ đi biệt tích.

“Con dại cái mang”

                                     

Chân dung người mẹ bán con.

Chiều 23/6/2014, sau khi đi Kon Tum vài ngày giải quyết công việc, bà Hoa về lại nhà tại Bình Định thì không thấy con gái cùng 2 cháu ngoại là Trần Huệ Đan (4 tuổi) và Lê Thị Thúy Nguyên (2 tuổi) ở đâu. Lo lắng, bà tìm đến nhà một số người quen hỏi thăm nhưng cũng không có chút manh mối nào. Sau khi điện thoại hỏi han khắp nơi, bà được một người hàng xóm đi làm thuê ở xã An Trung (huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) báo tin cho biết: Huệ đang ở nhờ nhà một người quen ở thôn 9 (An Trung) và đã bán con. Nghe tin báo như sét đánh ngang tai, bà Hoa vội vàng bắt xe lên Gia Lai để gặp con gái. Sau một hồi khuyên nhủ, Huệ thú thật đã bán cháu Đan lấy 10 triệu đồng còn cháu Nguyên được mang gửi ở chùa Bửu Châu (tọa lạc tại phường Thống Nhất, TP. Pleiku). Bà Hoa năn nỉ con gái nói địa chỉ đã bán cháu Đan để bà mang tiền lên chuộc nhưng Huệ nhất định không cho biết.

Buồn vì con, thương và lo cho cháu nên bà Hoa bắt xe lên chùa Bửu Châu để gặp cháu Nguyên. Tại đây, bà Hoa xúc động khi thấy cháu ngoại được nhà chùa chăm sóc chu đáo nên đã tiếp tục gửi gắm để đi tìm bé Đan. Nhưng khi bà Hoa quay trở lại xã An Trung thì mới hay Huệ đã bỏ đi từ sáng sớm, điện thoại cũng không liên lạc được. “Cách đây vài tháng, vợ chồng nó cãi nhau, nó mang con về ở với tôi. Tính tình nó cũng không được bình thường lắm nhưng tôi quả thật không nghĩ đến chuyện nó nhẫn tâm bán cháu Đan lấy 10 triệu đồng, còn bé Nguyên thì mang gửi lên chùa. Khổ nỗi, nó không nói đã bán con cho ai, ở đâu nên tôi cũng không biết phải làm sao để tìm đứa cháu tội nghiệp”, bà Hoa kể lại. Không còn cách nào khác, bà Hoa đã đến chính quyền sở tại để nhờ giúp đỡ tìm cháu ngoại. Nhận được tin báo, chính quyền xã An Trung đã lập tức đi tìm thì được biết Huệ đã mang theo đồ đạc rời khỏi địa bàn xã từ sáng sớm.

Trao đổi với người viết, Sư cô Thích Nữ Minh Nguyên, Trụ trì chùa Bửu Châu cho biết: “Cách đây khoảng hơn 10 ngày, một người phụ nữ tên Huệ có mang cháu Nguyên đến chùa để cho Sư nuôi. Nhà chùa có hỏi lý do thì người phụ nữ này nói do mẹ không thương cháu ngoại, nếu về với bà sẽ bị bỏ đói nên cô này không muốn cho bà đón cháu bé về nuôi. Bây giờ, nhà chùa tạm thời nuôi cháu bé. Lúc trò chuyện với nhà chùa, người mẹ này cũng cho biết đã bán một đứa con khác lấy 10 triệu đồng còn cháu Nguyên thì không bán mà cho không. Khi biết bà ngoại của cháu lên chùa tìm thì người mẹ này đã gọi điện, yêu cầu nhà chùa không được cho mẹ mình đón cháu về nuôi và mong con được ở chùa để có tương lai hơn. Do Huệ gọi điện nói vậy nên bây giờ nếu bà Hoa muốn đón cháu về phải có mặt Huệ thì nhà chùa mới đồng ý. Hoặc bà Hoa muốn đón cháu về nuôi thì phải có công an đi cùng để đảm bảo!”. Sư cô Thích Nữ Minh Nguyên cũng hỏi Huệ đang ở đâu thì Huệ nói đang ở thị xã An Khê nhưng không nói rõ địa chỉ và cũng không cho biết đã bán con ở đâu.

Trong khi con gái bỏ đi biệt tích, cháu ngoại thì vẫn đang lưu lạc, bà Hoa chỉ biết khóc ròng vì tủi nhục cho số phận. Bà rất mong con gái nghĩ lại mà cho bà địa chỉ để đến đón cháu về. “Dẫu nghèo khổ nhưng được ở bên người thân ruột thịt vẫn hơn. Đằng này con bé nó mới 4 tuổi, không biết khi lớn lên nó sẽ nghĩ như thế nào về mẹ, về bà của nó. Rồi nó biết tìm mẹ, tìm em ở đâu. Con gái tôi cạn nghĩ quá. Giờ tôi chỉ mong nó hối hận mà đi tìm con về thôi!”, bà Hoa nói trong tiếng nấc nghẹn. Chẳng biết những ngày tới bà Hoa có tìm được con và cháu mình hay không? Nhưng tấm lòng của người mẹ nghèo này với con, với cháu thì ai cũng đã thấu rõ.

Sự việc nghiêm trọng

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Ký, Chủ tịch UBND xã An Trung (huyện Kông Chro, Gia Lai) xác nhận: “Bà Trần Thị Hoa ở Bình Định có đến công an xã nhờ tìm cháu ngoại. Do sự việc vượt quá thẩm quyền giải quyết của xã, vả lại Huệ không phải người địa phương nên Công an xã An Trung đã lập hồ sơ và chuyển vụ việc lên cấp huyện giải quyết. Đây là một sự việc nghiêm trọng, có dấu hiệu của việc buôn bán trẻ em vi phạm pháp luật, hơn nữa còn vi phạm cả luân thường đạo lý của người Việt! Hiện, chúng tôi vẫn rất quan tâm tới vụ việc này nhưng chưa có thông tin gì mới!”.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news