Tin mới

Nơi người dân chết mòn vì sống trên đống lửa suốt một thế kỷ

Chủ nhật, 22/03/2015, 09:06 (GMT+7)

Người dân thị trấn Jharia, Ấn Độ đang chết dần chết mòn vì tỉ lệ mắc các rối loạn hô hấp và bệnh da liễu cao đến mức báo động, bắt nguồn từ những đám lửa cháy ngầm dưới đất suốt gần 1 thế kỷ qua, khiến toàn vùng ngập chìm trong khói độc.

Người dân thị trấn Jharia, Ấn Độ đang chết dần chết mòn vì tỉ lệ mắc các rối loạn hô hấp và bệnh da liễu cao đến mức báo động, bắt nguồn từ những đám lửa cháy ngầm dưới đất suốt gần 1 thế kỷ qua, khiến toàn vùng ngập chìm trong khói độc.


 

Theo tin tức trên Daily Mail, thị trấn Jharia thuộc tỉnh Jharkhand, Đông Bắc Ấn Độ nằm phía trên hơn 70 đám cháy ngầm dưới bề mặt đất kể từ năm 1916. Thảm cảnh này xảy ra tiếp sau một vụ sập mỏ than đá ở vùng giàu nguồn nhiên liệu địa khai này.

Tại đây, người dân địa phương đang chết dần chết mòn vì tỷ lệ mắc các bệnh về rối loạn hô hấp và bệnh da liễu cao đến mức báo động, bắt nguồn từ những đám cháy ngầm dưới đất suốt gần một thế kỷ qua, khiến khói độc bao phủ lên cả một vùng.

Những người dân làng ở Jharia, Jharkhand, đứng bên cạnh những đám lửa đang cháy

Bất chấp nỗ lực tích cực của các nhà chức trách từ nhiều thập niên qua, họ vẫn không thể nào dập tắt được những ngọn lửa đang không ngừng thiêu đốt thị trấn.

Được tiếp “nhiên liệu” bằng số than đá có trị giá ước tính lên tới hàng tỉ USD nằm dưới bề mặt đất, các đám cháy đã tạo ra những hố lún sụt, từng “nuốt chửng” 250 hộ gia đình chỉ trong vòng 4 tiếng cách đây 20 năm.

Đám khói chứa đầy những chất độc như lưu huỳnh, carbon và nitơ oxit bao phủ khắp thị trấn và “len lỏi” vào cuộc sống của người dân địa phương mỗi ngày. Các khí này chính là nguyên nhân khiến tỉ lệ người dân mắc các bệnh về da liễu và rối loạn hô hấp rất cao.

Tuy nhiên, cư dân thị trấn và con cái họ ngày qua ngày vẫn mạo hiểm kiếm sống bằng cách đào bới các mẩu than đá ở dưới nền đất nóng bỏng đem bán tại các chợ địa phương.

Những người thợ mỏ đang đào than đá từ dưới các mỏ

Theo các báo cáo, đám cháy mỏ than đầu tiên được phát hiện trong khu vực này vào năm 1916 và nguyên nhân được cho là do mỏ lộ thiên không được cho ngừng hoạt động đúng cách. Hàng chục năm sau đó, các đám cháy đã lan rộng và thực sự trở nên không kiểm soát được.

Và bất chấp những cảnh báo liên tiếp được đưa ra, thị trấn này và khu vực xung quanh đang trên bờ vực của thảm họa sinh thái và nhân đạo. Không có biện pháp gì được thực hiện để giúp đỡ người dân bấp chấp cam kết di dời toàn bộ thị trấn.

Tạp chí Earth Magazine đưa tin, người ta tin rằng, nếu số than đá còn lại dưới mặt đất (khoảng 1,5 tỉ tấn) bốc cháy với tốc độ tương tự như hiện nay, các đám cháy có thể sẽ kéo dài thêm 3.800 năm nữa.

Đám cháy dưới lòng đất thải ra những khí độc khắp thành phố, gây ra các bệnh về da và hô hấp cho người dân

Nhiếp ảnh gia Johnny Haglund đã tới thăm thị trấn Jharia năm ngoái để thực hiện dự án nhiếp ảnh “The Earth is on Fire” (Trái đất đang bốc cháy). Johnny mô tả cảm giác của ông khi đó cứ như da đang bị thiêu cháy. Được biết, dự án này của Johnny đã giành giải nhất.

Tại đây, bất chấp các điều kiện sống khủng khiếp, Johnny vẫn thấy cảnh trẻ nhỏ chân trần đi khắp làng tìm than đá bán lấy tiền.

"Cuối mỗi ngày, quần áo và da của tôi bị bám một lớp bụi than đá dày đặc. Tôi thường cảm thấy như khuôn mặt mình đang bốc cháy. Tôi đi ủng rất dày nhưng thỉnh thoảng khi di chuyển, tôi cảm thấy đế giày của mình gần như tan chảy. Ấy vật mà, tôi vẫn nhìn thấy những đứa trẻ nhỏ khoảng 6 - 7 tuổi không có giày, dép thường đi kiếm than và thở trong bầu không khí đó. Điều này rất kinh khủng", Johnny kể lại.

 

Yên Yên (Daily Mail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news