Tin mới

Video: Nội soi gắp đỉa dài 4,5 cm ra khỏi mũi bệnh nhân

Thứ năm, 18/06/2015, 14:35 (GMT+7)

Các bác sĩ đã phát hiện và nội soi gắp ra con đỉa dài 4,5 cm trong mũi của một bệnh nhân.

Các bác sĩ đã phát hiện và nội soi gắp ra con đỉa dài 4,5 cm trong mũi của một bệnh nhân.

Theo tin tức trên báo Người lao động dẫn thông báo từ Bệnh viện Quận 2 TP.HCM ngày 17/6 cho biết vừa thực hiện thủ thuật gắp con đỉa dài 4,5 cm trong mũi của một nam bệnh nhân.[mecloud]KbQ7EJPzgV[/mecloud]

Theo lời kể của bệnh nhân, trước khi đến bệnh viện một tuần, anh đã đi tắm suối ở Bình Dương. Sau đó, anh liên tục cảm thấy ngứa ngáy ở mũi, cảm giác có vật gì đó thập thò ngay cửa mũi và máu mũi tự nhiên chảy.

Cho đến khi tình trạng ngày càng nặng, bệnh nhân đã đến bệnh viện Quận 2 thăm khám.

Qua kiểm tra, các bác sĩ phát hiện và nội soi gắp ra con đỉa dài 4,5 cm trong mũi.

Con đỉa 4,5 cm ký sinh trong mũi nam bệnh nhân. (Ảnh Khám Phá)

Nhìn chung, trường hợp đỉa ký sinh trên cơ thể và hút máu người không phải là chuyện hiếm gặp.

Trước đó, hồi tháng 5/2014, đội ngũ bác sỹ Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Sơn, Ninh Thuận đã thực hiện thành công ca mổ gắp một con đỉa dài 20cm trong mũi của bệnh nhân Chìu Quốc Phong (28 tuổi, ngụ thôn Tân Tiến, xã Hòa Sơn, huyện Ninh Sơn).

Được biết, khi bệnh nhân Phong nhập viện liên tục bị chảy máu từ mũi. Do thấy nạn nhân bị chảy máu không đông nên nên bác sỹ đã dùng dụng cụ chuyên dụng đưa vào sâu trong mũi bệnh nhân để kẹp và kết quả kéo ra một con đỉa dài 20cm ra ngoài.

Theo lời bệnh nhân Phong, trước đó khoảng 1 tháng, anh đi làm ruộng và nằm ngủ ở bên bờ. Có thể con đỉa đã chui vào mũi nhưng không biết.

Bệnh nhân được các bác sĩ rửa mũi sau khi gắp con đỉa dài 4,5 cm ra ngoài. (Ảnh Người lao động)

Hồi năm 2013, các bác sĩ khoa Tai Mũi Họng, bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM cũng gắp một con đỉa dài 5 - 6cm ra khỏi mũi bé T. K.C., 4 tuổi, ở Bạc Liêu.

Trước đó 10 ngày, bé C. bị khụt khịt và chảy máu mũi. Sau khi nhập viện Nhi Đồng 2, các bác sĩ phải xịt thuốc tê vào mũi bé mới kéo ra được nguyên một con đỉa còn sống.

Để đề phòng trường hợp đỉa ký sinh trên cơ thể và hút máu người, báo Khám Phá dẫn khuyến cáo của các bác sĩ bệnh viện Quận 2 TP.HCM cho biết, với những người đi tắm sông, tắm suối, có nguy cơ uống phải nước bẩn, nên súc miệng ngay với nước muối nồng độ cao, nhằm sát khuẩn, diệt trừ những loài vật nhỏ có thể ký sinh trong khoang miệng, mũi gây hậu quả khó lường.

Thi Ân (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news