Tin mới

Nơi trẻ em đánh cược mạng sống để đến trường

Thứ sáu, 26/09/2014, 10:30 (GMT+7)

Trẻ em ở xã Hương Thọ, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) phải "trao" tính mạng của mình cho con đò ngang và dòng nước nếu muốn đến trường.

 

 

Trẻ em ở xã Hương Thọ, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) phải "trao" tính mạng của mình cho con đò ngang và dòng nước nếu muốn đến trường.

Từ xưa đến nay, người dân 2 bên dòng sông Ngàn Trươi ở xã Hương Thọ, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) vẫn phải qua sông bằng đò ngang. Một ngày có hàng trăm chuyến đò đưa người đi sản xuất, trẻ em đi học, khách bộ hành qua lại. Thời gian sản xuất, buôn bán của người dân trong xã, lịch học tập của các em học sinh cũng bị hạn chế so các xã khác do đi lại cách trở.

Hàng ngày, học sinh ở xã Hương Thọ, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đến trường bằng con đò nhỏ

Ở xã Hương Thọ, các học sinh từ mầm non, tiểu học đến THCS muốn tới trường cũng đều phải phụ thuộc đò. Mùa mưa, nước lũ dâng cao, học sinh nghỉ học là… chuyện thường.

“Ngày bình thường đi học thì không sao nhưng ngày mưa, trời lại nổi gió, dòng nước chảy xiết, bọn em không qua sông được nên phải về. Khi nào trời hửng nắng mới đi học lại”, trên chuyến đò, một em học sinh nói.

 

 

Clip Học sinh xã Hương Thọ chông chênh trên đò ngang đến trường.

Mặc dù biết qua sông bằng đò như vậy là nguy hiểm nhưng vì việc học của con cái, phụ huynh ở đây cũng đành chấp nhận.

"Sáng con đi học là bố mẹ phải dặn dò cẩn thận nhưng trong lòng vẫn cứ nơm nớp lo. Chỉ đến khi con đi học về mới thở phào nhẹ nhõm được", một bậc phụ huynh có con học ở trường Tiểu học xã Hương Thọ bày tỏ.

Thầy Nguyễn Thái Bình, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Quang Thọ cho biết: “Các em học sinh đi học thường rất vất vả, phải gửi xe ở bên kia sông rồi qua đò và đi bộ vào trường. Khi mùa mưa bão tới, không chỉ riêng các em mà ngay cả các giáo viên từ nơi khác đến cũng không thể vào được vì giao thông cản trở. Phương án hiện tại của nhà trường là dừng các hoạt động đi học lại, chờ nước rút rồi tổ chức dạy bù, dạy kèm trở lại để duy trì kiến thức cho các em”.

Ngày nào chưa có cầu, ngày đó các em ở xã Hương Thọ vẫn chông chênh con đường đến trường

Ông Nguyễn Thanh Đức, người lái đò ở đoạn sông này, chia sẻ: “Tôi là một thành viên của ban mặt trận, mặc dù tuổi đã cao nhưng vì tôi tình nguyện ra đây để giúp đỡ các cháu nhỏ và hộ dân được qua sông an toàn. Bao giờ, chỗ này có cầu thì tôi mới không ra đây nữa”.

Ông Nguyễn Hùng Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Thọ, cho biết: “Không những thôn hai bên sông Ngàn Trươi mà dân toàn xã đều mong muốn có một cây cầu để con em họ được đến trường an toàn, người dân đi lại, giao thương thuận tiện. Hiện nay, chúng tôi đã làm tờ trình gửi lên các cấp, các ban ngành, đoàn thể để xin được hỗ trợ, xây dựng một cây cầu để phục vụ người dân”.

Theo Anh Trường (Người đưa tin)
Video bạn có thể quan tâm: "Bốn chữ lắm" phiên bản Thái cực bá đạo
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news