Tin mới

NÓNG: Bộ Quốc phòng Nga công bố thông tin chi tiết vụ IL-20 bị bắn hạ ở Syria

Chủ nhật, 23/09/2018, 15:29 (GMT+7)

Hiện Bộ Quốc phòng Nga đang công bố thông tin chi tiết liên quan đến vụ máy bay trinh sát IL-20 bị hệ thống phòng không Syria bắn rơi trên Địa Trung Hải đêm 17/9.

Hiện Bộ Quốc phòng Nga đang công bố thông tin chi tiết liên quan đến vụ máy bay trinh sát IL-20 bị hệ thống phòng không Syria bắn rơi trên Địa Trung Hải đêm 17/9.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm nay (23/9), người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga - Thiếu tướng Igor Konashenkov cho hay:

"Hôm nay, chúng tôi chia sẻ thông tin chi tiết về những gì đã xảy ra với máy bay IL-20 của Lực lượng Không gian vũ trụ Nga gần bờ biển Syria hôm 17/9. Chúng tôi sẽ công bố diễn biến từng phút của thảm kịch này dựa trên dữ liệu trích xuất từ các radar và hệ thống hiển thị thông tin đường không Plotto" - ông Konashenkov nói.

Israel cung cấp thông tin sai về khu vực không kích

Theo ông Konashenkov, Không quân Israel (IAF) đã cung cấp cho Nga thông tin sai lệch về khu vực mà họ tiến hành không kích tại Syria, khiến chỉ huy chiếc IL-20 không kịp di chuyển máy bay tới khu vực an toàn, để cuối cùng nó bị phòng không Syria bắn hạ.

"Trong cuộc đối thoại thông qua đường dây nóng, đại diện Bộ Tư lệnh Không quân Israel cho biết, các mục tiêu được chỉ định cho máy bay Israel nằm ở bắc Syria. Nhưng các vị có thể thấy trên bản đồ, các chiến đấu cơ Israel đã tiến hành không kích vào Latakia - một tỉnh nằm ở phía tây, chứ không phải phía bắc Syria. Thành phố Latakia nằm ở bờ biển phía tây.

Thông tin sai lệch do quan chức Israel cung cấp về khu vực không kích đã khiến chiếc IL-20 không đủ thời gian di chuyển tới vùng an toàn" - ông Konashenkov nói.

Israel cảnh báo Nga quá muộn

Trong cuộc họp báo, ông Konashenkov cho biết, Không quân Israel đã đưa ra lời cảnh báo đúng vào thời điểm bắt đầu vụ không kích, thay vì báo trước cho Nga. Điều này đã vi phạm thỏa thuận song phương năm 2015 giữa hai phía nhằm ngăn chặn các vụ việc tương tự trong không phận Syria.

"Israel không báo cho lực lượng Nga về chiến dịch tấn công trước, mà đưa ra lời cảnh báo đúng vào thời điểm họ bắt đầu tấn công. Những hành động này rõ ràng đã vi phạm thỏa thuận năm 2015 giữa Nga-Israel nhằm ngăn chặn các vụ xung đột giữa lực lượng vũ trang hai nước tại Syria" - ông Konashenkov nói.

NÓNG: Bộ Quốc phòng Nga công bố thông tin chi tiết vụ IL-20 bị bắn hạ ở Syria - Ảnh 1.

Máy bay trinh sát IL-20 của Nga. Ảnh: Sputnik

Chứng cứ quan trọng: Đoạn băng ghi âm

Theo ông Konashenkov, hiện Bộ Quốc phòng Nga đang có trong tay một đoạn băng ghi âm chứng minh Không quân Israel (IAF) đưa ra lời cảnh báo với Nga về cuộc không kích dự kiến nhằm vào các mục tiêu tại Syria vào thời điểm chiếc IL-20 đã bị bắn hạ.

"Cuộc đối thoại được thực hiện bằng tiếng Nga. Bộ Quốc phòng Nga đã có đoạn ghi âm cuộc đối thoại này" - ông Konashenkov cho hay.

Israel sơ suất và thiếu chuyên nghiệp

Theo thông tin được công bố trong cuộc họp báo, phi hành đoàn chiếc IL-20 đã hạ độ cao khẩn cấp sau khi trúng tên lửa, các phi công trên máy bay chiến đấu F-16 của Israel đã sử dụng máy bay Nga làm "lá chắn" để tránh tên lửa phòng không Syria.

Ông Konashenkov bác bỏ tuyên bố của Không quân Israel (IDF) cho rằng các máy bay chiến đấu của họ đã về tới không phận Israel khi quân đội Syria bắn tên lửa phòng không trúng vào máy bay Nga.

Trên thực tế, sau khi nhận thông tin về vụ bắn hạ được 10 phút, các chiến đấu cơ F-16 của Israel mới rời khỏi khu vực.

"Quân đội Israel đã để xảy ra sự sơ suất nghiêm trọng và thiếu chuyên nghiệp - hai nhân tố dẫn tới việc IL-20 bị bắn hạ", ông Konashenkov nói, đồng thời nhấn mạnh rằng lỗi trong vụ việc này hoàn toàn nằm ở phía Israel.

Bên cạnh đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho rằng các máy bay chiến đấu của Israel đã tạo ra mối đe dọa trực tiếp đối với bất cứ máy bay chở khách hay vận tải nào có thể có mặt trong khu vực vào thời điểm chiếc IL-20 bị bắn hạ.

QS

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Il-20