Tin mới

Nóng: Đài Loan lập đội đặc nhiệm tìm kiếm 152 du khách Việt mất tích

Thứ tư, 26/12/2018, 10:07 (GMT+7)

Hôm 25/12, Cơ quan Di trú Đài Loan (NIA)  cho hay đã thành lập đội đặc nhiệm để tìm kiếm 152 du khách Việt Nam biến mất sau khi đi đến hòn đảo này vào cuối tuần trước.

Hôm 25/12, Cơ quan Di trú Đài Loan (NIA)  cho hay đã thành lập đội đặc nhiệm để tìm kiếm 152 du khách Việt Nam biến mất sau khi đi đến hòn đảo này vào cuối tuần trước. 

Tờ CNA đưa tin cho hay hôm 25/12, Cơ quan Di trú Đài Loan (NIA) xác nhận đã thành lập đội đặc nhiệm để tìm kiếm 152 du khách Việt Nam biến mất sau khi đi đến hòn đảo này vào cuối tuần trước. 

Theo đó, đội đặc nhiệm ở TP Cao Hùng đã nắm được thông tin cuộc hành trình của các du khách Việt và hiện đang phối hợp cùng cảnh sát để tiến hành tìm kiếm. 

Một góc sân bay quốc tế Cao Hùng. Ảnh: CNA

Những nguồn tin cho hay NIA đang điều tra khả năng những kẻ buôn người có dính líu đến vụ việc. 

Thông tin cũng cho biết thêm, một khi bị bắt các du khách này sẽ bị trục xuất do vi phạm đạo luật di trú và bị cấm nhập cảnh Đài Loan trong một khoảng thời gian nhất định. 

Có khoảng 152 trong tổng số 153 du khách Việt Nam chia thành 4 nhóm đến Đài Loan rồi mất tích sau khi đến TP Cao Hùng lần lượt vào ngày 21 và 23/12.

Hãng thông tấn CNA của Đài Loan cho hay lịch trình của họ do một công ty có trụ sở tại Việt Nam tên International Holidays Trading Travel Co. sắp xếp. Theo Cục Du lịch Đài Loan, công ty này đã đăng ký hàng trăm thị thực điện tử kể từ năm 2015.

Theo giới chức Đài Loan, 23 du khách đầu tiên đến Cao Hùng vào ngày 21/12 đã biến mất đâu đó giữa huyện Nam Đầu và quận Tam Trọng thuộc TP Tân Bắc. 130 du khách còn lại đến các TP Cao Hùng, Đào Viên và Đài Nam cùng vào ngày 13/12 và mất tích vào hôm 23 và 24/12.

Đoàn lữ hành ETholiday chịu trách nhiệm đón các du khách Việt Nam này tại Đài Loan, người duy nhất không mất tích là trưởng đoàn. Phía ETholiday cho rằng các du khách người Việt, ngoại trừ trưởng đoàn, đã nói dối mục đích chuyến thăm Đài Loan.

Phía Cơ quan ngoại giao tại Đài Loan cho hay đã hủy thị thực của 152 du khách mất tích đồng thời từ chối xin thị thực của 182 khách du lịch Việt Nam khác dự kiến ​​đến Đài Loan theo chương trình ưu đãi về thủ tục xin thị thực du lịch Đài Loan.

Sau khi được ban hành vào năm 2015, chương trình này nằm trong "Chính sách Hướng Nam mới" (NSP) của Đài Loan, cho phép các đoàn du lịch từ 5 người trở lên và đến từ 6 nước gồm Indonesia, Việt Nam, Myanmar, Campuchia, Lào và Ấn Độ xin thị thực điện tử thông qua các "công ty du lịch chất lượng" được cơ quan du lịch Đài Loan cấp phép để nhập cảnh vào Đài Loan mà không cần giấy tờ chứng minh tài chính.

Chỉ trong vòng 3 năm, ước tính có tổng cộng 150 du khách mất tích nhưng lần này có đến 152 du khách Việt Nam mất tích cùng một lúc.

Sau khi sự việc xảy ra, Cục Du lịch báo cho Cơ quan Ngoại giao cho hay họ đã quyết định ngừng cấp thị thực du lịch cho các đoàn du khách từ Việt Nam.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news