Tin mới

NÓNG: Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley từ chức

Thứ tư, 10/10/2018, 08:04 (GMT+7)

CNN dẫn các nguồn tin cho biết, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đã trực tiếp gửi đơn từ chức tới Tổng thống Mỹ Donald Trump.

CNN dẫn các nguồn tin cho biết, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đã trực tiếp gửi đơn từ chức tới Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thư kí báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders viết trên Twitter cá nhân: "Tổng thống Trump và Đại sứ sẽ tổ chức gặp mặt tại Phòng Bầu dục vào 10:30 sáng nay (giờ Mỹ)."

Cùng lúc, ông Trump cũng viết: "Sẽ có một thông báo quan trọng với người bạn của tôi - Đại sứ Nikki Haley tại Phòng Bầu dục lúc 10:30 sáng".

Theo CBS News, ông Trump thông báo: "Bà Nikki sẽ chính thức kết thúc công việc Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc vào cuối năm nay".

Tổng thống Mỹ cho hay, bà Haley đã thông báo với ông 6 tháng trước rằng bà muốn nghỉ ngơi. Ông Trump khẳng định bà Haley là người rất đặc biệt và hai người sẽ thường xuyên giữ liên lạc.

Về phần mình, bà Haley cho biết vị trí Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc là "vinh dự cả cuộc đời" và nước Mỹ đã hùng mạnh trở lại một cách đáng tự hào. Bà Haley không tiết lộ kế hoạch tiếp theo của mình là gì.

Hiện chưa rõ ai sẽ là người thay thế vị trí của bà Haley. Ông Trump cho biết rất nhiều người muốn có chức Đại sứ Mỹ tại LHQ và khẳng định vị trí này đang có giá trị hơn nhiều năm trước đây.

Việc từ chức của bà Haley được xem như là "cú sốc" với Washington giữa thời điểm then chốt của Chính sách đối ngoại và một tháng trước kì bầu cử giữa nhiệm kì.

 

Bà Haley đã có đường lối đối ngoại của riêng mình trong suốt thời kì hoạt động dưới chính quyền ông Trump. Tuy luôn hỗ trợ tổng thống nhưng bà cũng thừa nhận rằng đôi lúc bà bất đồng với ông Trump: "Khi tôi muốn thách thức tổng thống, tôi làm một cách trực tiếp".

"Tôi cũng là một quan chức cấp cao của chính quyền ông Trump. Tôi tự hào được phục vụ nước Mỹ và tôi ủng hộ gần như mọi quyết định và đường lối mà ông Trump định ra. Tuy nhiên tôi không phải lúc nào cũng đồng ý với ông ấy. Khi có bất đồng, luôn có cách đúng và cách sai để giải quyết. Tôi gọi điện hoặc đề nghị nói chuyện trực tiếp với ông Trump," bà Haley nói.

Bà Haley từng là đối thủ của ông Trump trong kì bầu cử hồi năm 2016. Sau đó, cựu thống đốc bang South Carolina Nikki Haley được đề cử vào vị trí Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc khi ông Trump đắc cử tổng thống.

Khi được Chánh Văn phòng khi ấy là ông Reince Priebus đề nghị chức vụ, bà Haley tỏ ý rất vui và hãnh diện nhưng bà cũng đưa ra một số điều kiện nhất định.

Đầu tiên, bà yêu cầu ông Trump rằng bà muốn là một thành viên thuộc Nội các và thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia - những đặc quyền mà người tiền nhiệm dưới thời Obama được hưởng. Quan trọng hơn cả, bà muốn được là chính mình, nói những gì bà muốn.

Trả lời trong một cuộc phỏng vấn với đài CNN hồi năm 2017, bà nhớ lại giây phút trao đổi với ông Trump.

Bà Haley nói: "Tôi là người phụ nữ chính trị, tôi muốn tham gia quá trình đưa ra quyết định."

Ông Trump đáp: "Được thôi".

"Tôi không muốn là người ngoài lề hoặc chỉ đơn thuần là người phát ngôn. Tôi muốn nói ra suy nghĩ của tôi," bà Haley khẳng định.

"Đó là lý do tại sao tôi đề nghị bà vào vị trí này," ông Trump giải thích.

Sau này, bà Haley chia sẻ: "Thực tình tôi không nghĩ họ sẽ nghe những lời tôi nói. Vậy mà họ thực sự cho tôi mọi thứ. Vậy thì làm sao tôi có thể khước từ?"

Theo RT, bà Haley sẽ không tranh cử tổng thống vào năm 2020 và sẽ tiếp tục hỗ trợ ông Trump chiến thắng trong nhiệm kì kế tiếp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news