Tin mới

Nông dân "đắng lòng" phá bỏ đồng ớt cao sản

Thứ tư, 17/02/2016, 16:10 (GMT+7)

Cho rằng bị doanh nghiệp "ép giá" nên mặc dù mới thí điểm được 2 năm nhưng nhiều hộ nông dân đã mang cả máy lồng, cuốc, liềm phá bỏ những thửa ớt cao sản để lấy đất trồng lại các loại hoa màu truyền thống.

Cho rằng bị doanh nghiệp "ép giá" nên mặc dù mới thí điểm được 2 năm nhưng nhiều hộ nông dân đã mang cả máy lồng, cuốc, liềm phá bỏ những thửa ớt cao sản để lấy đất trồng lại các loại hoa màu truyền thống.

Vụ việc ớt cao sản bị rớt giá thảm hại khiến bà con bức xúc tới mức phá bỏ cả cánh đồng ớt xảy ra tại xã Thăng Bình, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. 

Cánh đồng ớt rộng gần 7ha của bà con 3 thôn Ngọ Thượng, Ngọ Trung, Ngọ Hạ

Theo phản ánh của người dân, loại ớt cao sản này được chính quyền vận động trồng thí điểm ở 3 thôn của xã là Ngọ Thượng, Ngọ Trung và Ngọ Hạ trong gần 2 năm nay. Và loại nông sản này được Công ty Rau quả Nga Sơn (huyện Nga Sơn, Thanh Hóa) cam kết thu mua. Một năm trước, bà con thu hoạch ớt và nhập bán bình thường cho doanh nghiệp với giá 9.000 đồng/kg, nhưng đến thời điểm bây giờ, giá ớt rớt xuống còn 4.500 đồng với điều kiện phải làm sạch cả tai ớt. 

Ớt chín đầy đồng nhưng bà con không hái bán vì giá quá "bèo"

Bức xúc vì tiền bán ớt quá "bèo", không đủ bù lại chi phí phân tro, thuốc trừ sâu, công làm đất nên bà con cả 3 thôn quyết định phá bỏ đồng ớt, chuẩn bị đất trồng lại các loại hoa màu truyền thống của địa phương là lạc và ngô.

Thông tin về vụ việc, ông Lê Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã cho biết, trước đây, khi ký hợp đồng, doanh nghiệp cam kết thu mua ớt của bà con giá 4.500 đồng/kg ớt chín. Giống ớt là do phía doanh nghiệp cung cấp, còn bà con tự trang trải các chi phí về phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Tổng diện tích trồng ớt tại địa bàn của cả 3 thôn vào khoảng 7 ha. 

Sáng sớm ngày 17/2, bà con quyết định phá bỏ ruộng ớt và làm đất để trồng lại lạc, ngô

Được biết, ớt sau khi thu mua tại ruộng sẽ được công ty chuyển sang bên Trung Quốc. Năm ngoái, dù ký kết mua ớt chín nhưng do nhu cầu của thị trường bên kia thay đổi nên doanh nghiệp thu mua ớt của bà con khi còn xanh. Giá mua cao nhất thời điểm đó khoảng 9 nghìn đồng/kg. Còn năm nay, doanh nghiệp lại quay lại thu mua ớt chín như với giá cam kết trước đó là 4.500 đồng/kg. 

Sau hai năm trồng thí điểm ớt cao sản, bà con lại trở về với cây lạc, cây ngô truyền thống

"Bà con thì muốn bán ớt khi còn xanh để kịp thời gian làm đất trồng hoa màu, trong khi doanh nghiệp lại chỉ mua ớt chín. Chiều ngày 15/2 vừa qua, doanh nghiệp vẫn cân ớt chín cho bà con bình thường với khối lượng lên tới hơn 10 tấn. Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận thực tế rằng, nếu giá ớt cao hơn chút thì bà con còn có đồng lời, chứ giá mua như hiện nay thì có khi chỉ đủ cho tiền vật tư đầu tư ban đầu. Đấy cũng là vấn đề khó khăn không riêng gì ở Thăng Bình, mà ngay các xã lân cận tham gia trồng ớt cao sản cũng đang phải đối mặt " - ông Chiến cho biết.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news