Tin mới

Nông dân Đồng Tháp thu 500 triệu đồng mỗi năm nhờ nuôi lươn

Thứ tư, 28/10/2015, 18:06 (GMT+7)

Nhờ vào con lươn, nhiều nông dân ở tỉnh Đồng Tháp đã thoát khỏi cái nghèo, trở thành những triệu phú, mỗi năm thu về 500 triệu đồng.

Nhờ vào con lươn, nhiều nông dân ở tỉnh Đồng Tháp đã thoát khỏi cái nghèo, trở thành những triệu phú, mỗi năm thu về 500 triệu đồng.

Nhiều nông dân ở tỉnh Đồng Tháp đã thoát khỏi cái nghèo nhờ mô hình nông nghiệp mới - nuôi lươn trong bể xi măng. Trên báo Dân Việt đưa tin, Bà Mã Thị Bông (63 tuổi), ở ấp An Phú, xã An Long đã xây 6 cái bể diện tích 120m2 trong diện tích đát trống quan nhà để nuôi lươn theo mô hình mới. Được biết, dưới đáy hồ nuôi, bà Bông lót bạt rồi phủ một lớp bùn, sau đó bơm nước và thả lươn bắt đầu nuôi.

Bà Bông bên sản phẩm lươn của gia đình. Nguồn: Dân Việt

Tại 4 góc bể, bà Bông có treo 4 bó cây xanh làm thức ăn cho lươn. Phía bên trên mặt nước, vì để tạo bóng mát cho lươn trú ẩn, bà Bông phủ kín bằng một mảng lục bình  được phủ kín bởi một mảng lục bình và các loại cây ngô (bắp)  Mỗi góc bể chừa một khoảng trống nhỏ để bỏ thức ăn cho lươn. Thức ăn của lươn chủ yếu là từ nguồn cám viên công nghiệp, giàu độ đạm đã được nấu chín.

Sau một thời gian nuôi lươn, cuối tháng 7 vừa qua, bà Bông đã thu hoạch được hơn 1,2 tấn lươn thương phẩm, thu gần 150 triệu đồng. Sau khi trừ tất cả các chi phí đầu vào, lợi nhuận và gia đình bà Bông thu được lên đến hơn 30 triệu đồng. Từ mô hình thành công Trừ tất cả chi phí đầu tư và công chăm sóc, bà Bông còn lãi hơn 30 triệu đồng. Làm ít công cao, bà Bông đã mạnh dạn đầu tư thêm 8.200 con lươn giống trong vụ lươn tiếp theo của gia đình mình.

Theo báo Nông Nghiệp Việt Nam, toàn huyện Tam Nông (Đồng Tháp) có trên 100 hộ đang nuôi lươn trong hơn 300 bể, bồn lót bạt. Đồng thời, mô hình này đang được chính quyền địa phương tuyên truyền mở rộng. Thêm vào đó, các thương lái trong và ngoài tỉnh Đồng Tháp đến tận nơi thu mua lươn với giá dao động từ 124.000 - 132.000 đồng/kg, tức tăng từ 10.000 - 15.000 đồng/kg so với hơn một tháng trước, càng làm cho nhiều bà con nông dân phấn khởi mở rộng diện tích nuôi trồng.

Ông Trần Văn Đẳng ở ấp An Thịnh, xã An Long là một trong những hộ nuôi lươn lớn nhất tại huyện Tam Nông cho biết, hiện gia đình ông đang thả 22.400 con lươn giống trong 32 bồn xi măng. Sau hơn 7 tháng chăm sóc, lươn trong bể nhà ông đạt trọng lượng bình quân 4 con/kg, số lợi nhuận mà ông thu được lên đến trên 578 triệu đồng. Còn anh Bi ngụ xã An Long hiện đang nuôi 14.000 con lươn cho biết, với giá bán như trên, năm nay gia đình anh sẽ có khoản lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng.

Ông Lê Phước Thiện - Phó Chủ tịch Hội ND huyện Tam Nông chia sẻ trên báo Dân Việt “Với sự thành công của nhiều hộ hội viên, sắp tới chúng tôi sẽ chỉ đạo Hội ND cơ sở tuyên truyền, vận động nhân rộng mô hình nuôi lươn trong mùa nước nổi. Bên cạnh đó, Hội cũng sẽ tích cực phối hợp với các ngân hàng giúp bà con vay vốn đầu tư xây dựng mô hình nuôi lươn”.

Nhân Văn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nuôi lươn