Tin mới

Nông dân phát tài nhờ lá chanh xuất khẩu sang trời Tây

Thứ sáu, 23/10/2015, 09:08 (GMT+7)

Vài năm trở lại đây lá chanh trở thành gia vị chính xuất khẩu sang các nước phương Tây. Nhiều hộ nông dân nhanh chóng giàu lên nhờ lá chanh.

Vài năm trở lại đây lá chanh trở thành gia vị chính xuất khẩu sang các nước phương Tây. Nhiều hộ nông dân nhanh chóng giàu lên nhờ lá chanh.

Theo thông tin trên Vietnamnet, bà con nông dân huyện Củ Chi, TP.HCM, hay các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp,… đang đẩy mạnh mô hình trồng chanh, thu hoạch lá.

Tại Tân Đông, nông dân đã gây giống và trồng loại chanh chuyên lấy lá. Đây là giống chanh Thái Lan, có tên là Kaffir. Giống chanh này đặc biệt phát triển lá, quả không được sử dụng nhiều vì ít và rất khô. Lá chanh có hình số tám, sức sống mạnh.

Giống chanh Thái Lan có năng suất lá cao, được người dân khu vực miền Nam tập trung phát triển. Ảnh: Vietnamnet

Một vùng nổi tiếng trồng chanh nhiều nhất tỉnh Bên Tre nữa là xã Lương Qưới. Từ lâu đây đã là một xã đặc thù nông nghiệp. Khi cây lúa cho năng suất kém người dân dần chuyển sang trồng chanh. Nhiều hộ gia đình giàu lên nhờ mô hình này.

Tại thị trường miền Bắc, cây chanh cũng phát triển mạnh trên vùng Thanh Hà, Hải Dương. Toàn huyện có trên 70ha trồng chanh, tập trung nhiều ở các xã Thanh Xá, Thanh Xuân,…

Để thu lợi nhuận cao từ việc bán lá chanh, các hộ nông dân tập trung chăm sóc cây ra nhiều chồi non, nhiều lộc, nhiều cành, kìm hãm quá trình ra hoa và đậu quả. Mỗi năm, cắt tỉa lá 4-5 lần, trung bình 2-3 tháng lại cắt tỉa 1 lần. Thời gian thu hoạch lá thường rơi vào tháng 2 và tháng 8 âm lịch.

Có những lúc cao điểm, như thời gian trước và sau Tết, giá lá chanh thường tăng vọt, lên tới 70.000 đồng/kg. Mỗi năm, trung bình với 2 sào chanh người dân đã có thể thu lãi từ 15 đến 17 triệu đồng tiền bán lá.

Nhiều hộ nông dân thu lãi từ 15-17 triệu đồng/năm từ việc bán lá chanh. Ảnh: Vietnamnet

Những vùng tập trung trồng chanh đã trở thành nguồn cung chính cho các công ty thu mua mặt hàng lá chanh. Một trong những công ty thu mua lá chanh chính tại khu vực phía Nam là Công ty Tân Đông tại quận Thủ Đức, TP.HCM.

Thị trường chính mà công ty hướng đến là các nước châu Âu. Từ đầu năm đến nay, công ty đã xuất khẩu 6 tấn lá chanh.

Chia sẻ trên Vietnamnet, theo chị Hà – lãnh đạo công ty, sau nhiều năm kinh tế phát triển, hòa nhập thì mặt hàng lá chanh không chỉ được coi là gia vị trong món gà luộc của Việt Nam mà đã được sử dụng rộng rãi trong nhiều món ăn phương Tây. Chính vì vậy, nhu cầu nhập khẩu lá chanh tại các nước này rất cao.

Lá chanh xuất khẩu được chia thành hai loại. Loại thứ nhất có dạng gia vị, được đóng gói chung với riêng, ớt hiểm và sả cây, đây là gói hương vị hoàn chỉnh cho món lẩu Thái. Còn loại thứ hai chỉ bao gói lá chanh thành những túi nhỏ và được cấp đông.

Công ty thu mua lá chanh trực tiếp tại các nhà vườn với mức giá 22.000 đồng/kg.  Các thương lái thu mua lá chanh khu vực Vĩnh Bắc, Vĩnh Thành, Chợ Lách, Bến Tre với giá dao động từ 22.000 đến 24.000 đồng/kg.

Trong khi khu vực phía Nam chủ yếu xuất khẩu lá chanh sang châu Âu thì khu vực phía Bắc, lá chanh vẫn chỉ là gia vị dùng trong nước. Tại các chợ đầu mối như Long Biên hầu hết bán lá chanh ta, người dân tận dụng lúc chưa ra quả để hái lá bán. Tuy nhiên, mức giá bán ra khá cao, dao động từ 100.000 đến 120.000 đồng/kg.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news